Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ với Sân khấu đương đại Việt Nam”

20/08/2018 | 13:30

Chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XI và nhân tưởng niệm 30 năm ngày mất của tác giả Lưu Quang Vũ, ngày 20/ 8, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ với Sân khấu đương đại Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các các nhà nghiên cứu, các nghệ sĩ và người thân trong gia đình cố tác giả Lưu Quang Vũ.

Gần 30 tham luận tại Hội thảo đều tập trung đánh giá về những thành tựu, về những bài học trong sáng tác, xây dựng hình tượng nhân vật… 30 năm qua của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Có thể nói, những tác phẩm của Lưu Quang Vũ còn mãi với thời gian, là sự khẳng định những giá trị, tài hoa của ông. Thời gian quanhững tác phẩm của ông vẫn được các đơn vị kịch từ Chèo, Cải lương, Rối, Dân gian kịch và đặc biệt là sân khấu Kịch Việt Nam ở các đơn vị nghệ thuật Trung ương, Hà Nội, lực lượng vũ trang và các địa phương luôn khai thác dang dựng. Đặc biệt, tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 vở “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng vừa đạt Huy chương Vàng trong Liên hoan.

Trong sự nghiệp của mình, Nhà viết kịch, Nhà thơ Lưu Quang Vũ đã sáng tác 53 vở kịch ngắn, dài; hàng trăm bài thơ, truyện ngắn, bài viết về sân khấu. Cuộc đời và tác phẩm của Lưu Quang Vũ luôn được bạn bè trong giới văn nghệ, người đọc, người xem đón nhận.

Theo NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân Khấu Việt Nam “Cho đến hôm nay, sau hơn 30 năm, có thể khẳng định Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch, có số lượng tác phẩm gây chấn động dư luận nhất Việt Nam. Sự ra đi đột ngột của “Hiện tượng Lưu Quang Vũ”, sân khấu Việt Nam vẫn chưa có tác giả nào bù đắp trong khoảng trống mà Lưu Quang Vũ để lại. Nhưng chúng ta vẫn có Vũ ở bên mình. Lịch sử sân khấu Việt Nam sẽ dành những trang đẹp nhất để nói về nhà viết kịch Lưu Quang Vũ”. Cũng theo NSND Lê Tiến Thọ khẳng định Lưu Quang Vũ ra đi ở tuổi 40, nhưng những tháng năm ngắn ngủi của đời mình, ông đã sống, lao động miệt mài thắp lên ngọn lửa sáng tạo. Cho đến hôm nay sau 30 năm, xa Vũ, chúng ta vẫn thấy ngọn lửa ấy ngày càng sáng hơn, và như vậy những người thân của Lưu Quang Vũ được an ủi, khi ông “đi xa” vẫn đón nhận được tình cảm yêu mến của bạn bè, công chúng đối với người nghệ sĩ tài hòa. “Ngọn lửa (Vũ – Lưu Quang) luôn thắp sáng trong nền sân khấu cách mạng Việt Nam” NSND Lê Tiến Thọ nhấn mạnh.

Lưu Quang Vũ sinh năm 1948 tại xã Thiệu Cơ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, quê gốc ở phường Hải Châu, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, là con trai nhà viết kịch Lưu Quang Thuận. Năm 20 tuổi, anh đã có thơ in chung với nhà thơ Bằng Việt trong tập “Hương cây-Bếp lửa” và các tập thơ tiếp sau này là “Mây trắng của đời tôi”, “Bầy ong trong đêm”...

Từ năm 1978 dến 1988, Lưu Quang Vũ làm biên tập viên Tạp chí Sân khấu và bắt đầu sáng tác vở kịch nói đầu tay “Sống mãi tuổi 17”. Tiếp sau đó, ông đã gây nên hiện tượng chấn trong sân khấu kịch nói cả nước bằng hàng loạt tác phẩm khác như: "Nàng Sita"; "Hẹn ngày trở lại"; "Nếu anh không đốt lửa"; "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"; "Lời thề thứ 9"; "Khoảnh khắc và vô tận"; "Bệnh sĩ"; "Tôi và chúng ta"; "Người tốt nhà số 5"; "Ngọc Hân công chúa"; "Linh hồn của đá"; "Ông vua hóa hổ"; "Chiếc ô công lý"; "Ông không phải là bố tôi"; "Điều không thể mất"; Lời nói dối cuối cùng"…

Nhà thơ Lưu Quang Vũ đã có cuộc sống hạnh phúc bên cạnh người bạn đời là Nhà thơ Xuân Quỳnh và "tay trong tay" ngay cả lúc về thế giới bên kia. Nhà thơ, Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2000. Đến nay, Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch trẻ nhất Việt Nam được nhận giải thưởng danh giá này./.

Hồng Hà

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×