Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo Nghị định về hoạt động Triển lãm

28/06/2016 | 15:04

Sáng 28/6, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Hội thảo Nghị định về hoạt động Triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao.

Theo đánh giá của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng, nội dung và hình thức. Thống kê sơ bộ trong năm 2013 cả nước có 499 cuộc triển lãm, năm 2014 con số này là 589 cuộc và 2015 là 594 cuộc.



Thứ trưởng Vương Duy Biên chủ trì Hội thảo


Bên cạnh mặt tích cực, hoạt động triển lãm với con số, loại hình ngày càng gia tăng cũng bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt khi hành lang pháp lý quản lý còn nhiều khoảng trống.

Theo họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, hiện nay không chỉ có các Bộ, Ban, ngành, hoạt động triển lãm còn có sự tham gia ngày càng nhiều của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Trong quá trình hội nhập quốc tế, song song với sự gia tăng các triển lãm mang danh nghĩa quốc gia, quảng bá hình ảnh Việt Nam thì cũng xuất hiện không ít triển lãm chất lượng thấp, không đạt yêu cầu. Có những triển lãm nội dung phản cảm gây bức xúc trong xã hội. “Lâu nay những quy định về quản lý hoạt động triển lãm mới chỉ dừng ở phạm vi các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh chứ chưa bao quát được toàn bộ với rất nhiều hoạt động, loại hình triển lãm khác. Nếu không bổ sung, ban hành những văn bản quy định về hoạt động triển lãm thì việc tổ chức và quản lý sẽ vô vàn khó khăn”.

Chủ trì Hội thảo, Thứ trưởng Vương Duy Biên, Trưởng Ban soạn thảo Nghị định nhấn mạnh: Thực tế hiện nay đặt ra yêu cầu phải sớm có một Nghị định quản lý để hoạt động Triển lãm đi vào nề nếp, đúng Luật.



Thứ trưởng yêu cầu các địa phương có những ý kiến đóng góp để Nghị định được sát thực tiễn

Thứ trưởng yêu cầu, các địa phương từ đặc thù hoạt động của mình cần đóng góp những ý kiến để Nghị định bám sát thực tiễn.

Tại Hội thảo, đại diện Sở VHTTDL các địa phương đã chỉ ra những vấn đề chưa sát với thực tiễn quản lý hoạt động Triển lãm của dự thảo Nghị định đồng thời nêu những bất cập còn tồn tại ở các địa phương trong việc quản lý lĩnh vực này. Sau Hội thảo tại Hà Nội, trong tuần tới, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng sẽ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về Triển lãm tại TP Hồ Chí Minh.

Dự kiến Nghị định về Triển lãm sẽ được hoàn chỉnh và trình Chính phủ vào tháng 10 tới./.

Nguyên Thảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×