Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn”

25/12/2012 | 11:49

(VP) - Sáng 21/12, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn”. Đây là vấn đề đã được bàn thảo từ rất nhiều năm qua, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thống nhất. Tại Hội thảo lần này, một lần nữa các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải có lễ phục Việt Nam, vấn đề còn lại là xây dựng lễ phục thế nào cho phù hợp.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; đồng chí Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; cùng đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa, thiết kế thời trang trong cả nước.

Tại Hội thảo, tham luận của các đại biểu tham dự đã nêu lên tầm quan trọng của lễ phục trong việc khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc như: "Áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam đến lễ phục thời hiện đại" của họa sĩ Đoàn Thị Tình; "Lễ phục chế tác theo quy chuẩn nào" của Nhà văn Hoàng Quốc Hải; "Mấy ý kiến về lễ phục Việt Nam" của Giáo sư Hoàng Chương; "Lễ phục Việt Nam – ý tưởng và hiện thực" của Giáo sư Phan Đăng Nhật…

Tuy nhiên, nếu việc lựa chọn áo dài truyền thống là lễ phục cho nữ giới được đông đảo đại biểu tham dự nhất trí, thì việc lựa chọn âu phục hay áo dài khăn xếp cho nam giới lại là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, trong thời kỳ xã hội phát triển việc lựa chọn âu phục làm lễ phục cho nam sẽ thể hiện được sự trang trọng, năng động, tiện ích. Trước vấn đề này, một số đại biểu cho rằng nên chăng cần có hai loại trang phục Quốc gia: Quốc phục và Lễ phục.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, trong quá trình hội nhập, giao lưu quốc tế, Việt Nam với tư cách là thành viên tham gia nhiều diễn đàn cũng như chủ trì nhiều diễn đàn cao cấp mang tầm quốc tế rất cần khẳng định bản sắc văn hóa riêng trong trang phục tại các buổi ngoại giao cấp nhà nước. Việc xây dựng thiết kế lễ phục nhằm khẳng định bản sắc dân tộc và vị thế độc lập của một nền văn hiến quốc gia vì thế là một việc làm rất cần thiết.

Thứ trưởng Vương Duy Biên ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu, thể hiện sự quan tâm, đầu tư suy nghĩ cho một công việc rất khó khăn, còn nhiều tranh cãi. Bộ VHTTDL sẽ tiếp thu các ý kiến và tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án này, quyết tâm triển khai thành hiện thực.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục xin ý kiến rộng rãi các nhà khoa học, hoàn thiện Đề án báo cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL xem xét, quyết định.

HCTC



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×