Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo khoa học “Di sản văn hóa với Chiến lược phát triển bền vững”

02/03/2017 | 10:33

Đây là một trong những vấn đề được đặt ra tại Hội thảo khoa học “Di sản văn hóa với Chiến lược phát triển bền vững” do Bộ VHTTDL, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia tổ chức sáng 1/3 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã tham dự chỉ đạo Hội thảo. Hội thảo có sự tham gia của gần 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa trong nước.

Hơn 30 tham luận tại Hội thảo đã tập trung vào việc xác định văn hóa phải được nhận thức là một trong các trụ cột của phát triển bền vững cùng với kinh tế, môi trường và xã hội.



Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị (Ảnh Minh Khánh)

Theo Hội thảo, hàng chục năm qua cùng với nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng như khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã tiến sâu vào quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là nhắm đến nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh những mặt tích cực, những thành tựu đáng ghi nhận về kinh tế - xã hội, chúng ta còn phải đối mặt với “những khoảng tối” do toàn cầu hóa gây ra như: bản sắc văn hóa bị xói mòn, đạo đức xã hội, các giá trị văn hóa truyền thống bị suy thoái... Từ đó, đặt ra yêu cầu phải bảo tồn di sản văn hóa dân tộc để hòa nhập mà không hòa tan, mỗi quốc gia dân tộc phải vận dụng sáng tạo nội dung các Công ước quốc tế để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và từng bước xây dựng hệ thống lý thuyết về bảo tồn di sản văn hóa.

Từ ý nghĩa đó, trên 30 tham luận tại Hội thảo đã trình bày những nhận thức đúng đắn về di sản văn hóa - tiền đề khoa học cho các hoạt động bảo tồn di tích lịch sử văn hóa; những giải pháp thiết thực mang tính phòng ngừa, ngăn chặn và ứng phó nhằm giảm thiểu những hậu quả của phát triển nóng và hạn chế phần nào những tác động xấu đến môi trường và xã hội; trong đó có sự kết hợp hài hòa, đúng nguyên tắc công nghệ, kỹ thuật hiện đại với kỹ thuật truyền thống, sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa từ những kinh nghiệm thực tiễn.

Ngoài thay đổi nhận thức, Hội thảo cũng đặt ra vấn đề triển khai, xây dựng các chính sách góp phần đưa di sản văn hóa trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững. Trong đó, các giải pháp như phát triển tư duy du lịch văn hóa, khai tác bền vững các giá trị di sản bằng cách dựa vào cộng đồng…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, Hội thảo khoa học “Di sản văn hóa với Chiến lược phát triển bền vững” là hội thảo đặc biệt, đề cập đến một đề tài nóng không chỉ của Việt Nam mà trên cả thế giới. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhà khoa học tại Hội thảo là tư liệu quý góp phần tham mưu chính sách đường lối cho Đảng và Nhà nước, cụ thể là Bộ VHTTDL trong lĩnh vực Bộ quản lý.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, phát triển bền vững là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đặt ra từ lâu và gần đây càng được đặc biệt đề cập.




Đã đến lúc phải có một chiến lược để văn hóa có thể phát huy hiệu quả như một tài nguyên đặc biệt, vô giá và vô tận (ảnh Minh Khánh)


Hoan nghênh Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã phối hợp với Bộ VHTTDL đặt ra vấn đề quan trọng này, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng khẳng định, việc bảo tồn, phát huy di sản với sự phát triển đã được lãnh đạo Bộ quan tâm và suy nghĩ. Việc kết hợp giữa bảo tồn, phát huy di sản với sự phát triển bền vững cần có cách thức, chuẩn giá trị, thực hiện theo nguyên tắc như thế nào để văn hóa có đóng góp cho sự phát triển của xã hội cần có sự tham gia đóng góp ý kiến của các nhà khoa học.

“Chúng ta có kho tàng di sản văn hóa khổng lồ với 40 ngàn di sản vật thể, 60 ngàn di sản phi vật thể. Vấn đề là chúng ta quản lý sao cho hiệu quả, khôi phục, bảo tồn, tiếp nối, phát huy như thế nào, bổ sung các giá trị mới góp phần làm giàu cho kho tàng di sản như thế nào để trao truyền cho thế hệ mai sau. Đây là cái gốc để phát triển bền vững”- Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhận định./.

Hồng Hà

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×