Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số

28/03/2016 | 10:11

Ngày 25.3 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, giao lưu các văn nghệ sĩ dân tộc thiểu số và Hội thảo giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2016.


Toàn cảnh Hội nghị-Hội thảo
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Huỳnh Vĩnh Ái đã dự và chủ trì Hội nghị-hội thảo. Cùng tham dự Hội nghị-Hội thảo có hơn 100 văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân tộc thiểu số thuộc 28 dân tộc đến từ 28 tỉnh, thành phố từ các vùng, miền của Tổ quốc.
 
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ: “Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề bảo tồn, phát triển văn hoá các dân tộc thiểu số. Trong quá trình lãnh đạo, điều hành đất nước, Đảng và Nhà nước luôn nhất quán khẳng định: Văn hoá các dân tộc thiểu số là một bộ phận quan trọng trong nền văn hoá Việt Nam thống nhất đa dạng. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành và được thực hiện đã góp phần quan trọng tạo ra động lực để phát triển đời sống kinh tế, văn hóa xã hội và cũng đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ; Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) tiếp tục xác định việc xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới là một nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược; đồng thời đề cao vai trò của các văn nghệ sĩ, nghệ nhân đồng bào các dân tộc”.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số rất phong phú, đa dạng và giàu bản sắc nhưng chưa được bảo tồn, phát huy đúng mức và đang đứng trước nguy cơ bị phai nhạt, mất dần bản sắc văn hoá tộc người, cá biệt có dân tộc đã không còn tồn tại mô hình cư trú, làng bản truyền thống...; Mặt trái của kinh tế thị trường và quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng cũng có sự tác động làm biến dạng, biến đổi giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc.
 
Để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò trách nhiệm của văn nghệ sĩ, nghệ nhân các dân tộc thiểu số trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, sáng tạo nhiều giá trị văn hóa mới, nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân và góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời cũng là để ghi nhận, tôn vinh, biểu dương những đóng góp của các văn nghệ sĩ, nghệ nhân đã được Đảng, Nhà nước tặng các danh hiệu cao quý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị “Gặp mặt giao lưu văn nghệ sĩ dân tộc thiểu số và Hội thảo về giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc” trong giai đoạn phát triển bền vững đất nước, vì mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ và văn minh.

Tại Hội nghị-Hội thảo, nhiều  chia sẻ, ý kiến đóng góp tâm huyết đã được các đại biểu trình bày với mong muốn việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số được quan tâm hơn nữa, từ trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bảo tồn bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số trước hết cần bắt đầu từ chính cộng đồng các dân tộc thiểu số.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×