Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo “Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa thế giới”

15/11/2017 | 10:55

Ngày 14/11, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa thế giới” do TP. Huế phối hợp cùng TP. Gyeongju (Hàn Quốc) tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng)

Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc và 10 năm hợp tác kết nghĩa giữa hai TP. Huế và Gyeongju với sự tham gia của đông đảo diễn giả, nhà nghiên cứu của hai nước.

Trong các cố đô của Việt Nam, Huế là cố đô duy nhất còn bảo lưu được khá nguyên vẹn tổng thể kiến trúc của nghệ thuật cung đình, với hệ thống thành quách, cung điện, miếu đường, đền đài, lăng tẩm. TP. Huế là sự mẫu mực kết hợp hài hòa giữa các yếu tố con người, kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên, là điển hình của loại hình kiến trúc cảnh vật hóa - một loại hình kiến trúc đậm đà bản sắc dân tộc và giá tính nhân văn.

Huế và và Gyeongju là hai thành phố có nhiều điểm tương đồng với nhiều di tích và di sản văn hóa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Vì vậy sự hợp tác giữa hai thành sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa vốn có.

Đa số các đại biểu đều cho rằng, người dân là chủ thể phát huy các giá trị di sản văn hóa, các nhà lãnh đạo cần tôn trọng ý kiến của người dân, đồng thời cần phải có những chính sách phù hợp để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là không đi ngược lại mong muốn của người dân.

Ông Choi Yang Sik, Thị trưởng TP Gyeongju khẳng định, sắp tới Gyeongju sẽ quảng bá hình ảnh Huế đến với người dân thành phố nói riêng và Hàn Quốc nói chung, trong đó mỗi năm sẽ đưa 20 ngàn người dân TP. Gyeongju đến Huế du lịch nhằm tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu về kiến trúc và văn hóa, con người Huế. Trong tương lai, Gyeongju không chỉ dừng lại trong việc hợp tác phát triển du lịch mà còn xúc tiến hợp tác về đầu tư, có nhiều hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa Huế.

Thay mặt cho TP. Huế, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP. Huế cảm ơn sự hợp tác bền vững, cũng như sự giúp đỡ của TP. Gyeongju trong nhiều năm qua. Đặc biệt, với tình cảm của ngài thị trưởng TP. Gyeongju dành cho Huế 10 năm qua thông qua các hoạt động hỗ trợ như lĩnh vực thể dục thể thao, lễ hội truyền thống văn hóa... Ngoài việc tạo điều kiện cho các chuyên gia tham gia các sự kiện quan trọng, Gyeongju đã tài trợ mỗi năm trên dưới 50.000 USD để các chuyên gia và lãnh đạo TP. Huế sang Hàn Quốc trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các phương pháp bảo tồn di sản văn hóa./.

Bình Nguyên (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×