Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị-Hội thảo Tổng kết công tác đào tạo năm học 2015-2016 và triển khai công tác tuyển sinh, đào tạo năm học 2016-2017

04/05/2016 | 10:38

Trong 02 ngày, 28 và 29.4.2016, tại Đà Nẵng, Vụ Đào tạo đã tổ chức Hội nghị-Hội thảo Tổng kết công tác đào tạo năm học 2015-2016 và triển khai công tác tuyển sinh, đào tạo năm học 2016-2017. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tới dự và phát biểu chị đạo Hội nghị-Hội thảo.

Cùng tham dự Hội nghị-Hội thảo còn có 180 đại biểu đại diện các Cục, Vụ và đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; các Tổng cục, Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ VHTTDL; đại diện các cơ sở đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch; các Viện nghiên cứu trong lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch cùng các chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo
Phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các trường, cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ trong công tác đào tạo, tuyển sinh thời gian qua. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn của các trường làm công tác đào tạo đội ngũ, lực lượng những người làm văn hóa nghệ thuật, đào tạo năng khiếu vì đây thực sự là lĩnh vực rất khó khăn, đặc biệt trong cơ chế thị trường hiện nay. Các cơ sở đào tạo đã từng bước thích nghi, dần ổn định là một sự cố gắng, nỗ lực rất lớn từ đội ngũ quản lý, lãnh đạo đến giảng viên, giáo viên, cán bộ công chức và học sinh, sinh viên của các cơ sở, nhà trường.

Bộ trưởng nhấn mạnh đến 04 vấn đề chính và yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan, các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ phải nghiêm túc xem xét, xây dựng lộ trình khoa học để thực hiện từng bước một những vấn đề trên. Yêu cầu các đơn vị liên quan khi giải quyết bất cứ một vấn đề nào cũng phải dựa trên cơ sở phải trả lời được câu hỏi Tại sao? Trên nguyên tắc nào? Có trả lời rốt ráo được những câu hỏi ấy thì mới có thể giải quyết mọi vấn đề công minh, triệt để, hợp tình hợp lý.

Bộ trưởng yêu cầu, sau Hội nghị này, Vụ Đào tạo phối hợp cùng các cấp quản lý Nhà nước phải tập hợp tất cả mọi kiến nghị, những tồn tại, vướng mắc trong công tác đào tạo, tuyển sinh mà hội nghị đã đề cập đến. Đối với công tác quản lý Nhà nước về đào tạo, Bộ trưởng lưu ý giải quyết vấn đề gì cũng phải có quy trình rõ ràng, cụ thể, theo nguyên tắc khoa học. Công tác quản lý  không phải là theo giải quyết từng sự vụ mà phải xây dựng chiến lược, chính sách phù hợp với yêu cầu hiện tại. Vấn đề nào cần giải quyết ngay thì trình Bộ trưởng ngay để Bộ trưởng xem xét, chủ trì và quyết định.
 
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu

Bộ trưởng chia sẻ những khó khăn trong công tác tuyển sinh đầu vào khi tỷ lệ những người có năng khiếu nghệ thuật hiện nay thực sự hiếm và đăng ký vào học tại các cơ sở cũng giảm dần. Bên cạnh đó, các trường cũng phải đối diện với bài toán cơ chế thị trường, đảm bảo tỷ lệ đầu vào, cân đối tài chính nên có khi phải “nhắm mắt” chọn đầu vào không thực sự có năng khiếu nổi trội, dẫn đến tình trạng thiếu hụt đầu vào chất lượng cao, dẫn đến đầu ra cũng không đảm bảo, thiếu hụt nguồn nhân lực có năng khiếu thực sự để phục vụ công tác văn hóa nghệ thuật cho đất nước. Nếu không vững vàng, chạy theo cơ chế thị trường thì đầu vào và đầu ra của các cơ sở đào tạo dễ rơi vào tình trạng “phổ cập năng khiếu”. Và hệ lụy là đầu ra của các trường sẽ đào tạo đội ngũ những người làm văn hóa nghệ thuật sẽ nhạt nhòa, không có năng khiếu thực sự, nền văn hóa nước nhà cũng vì thế mà sẽ không có bản sắc riêng. Bộ trưởng dẫn chứng, có những ngành học hiện nay có rất ít, thậm chí không tìm ra người đăng ký vào học, nhưng không thể vì không có người đăng ký học mà chúng ta bỏ qua không đào tạo. Vấn đề là cơ quan làm công tác quản lý Nhà nước, các cơ sở đào tạo phải xây dựng và có chính sách, cơ chế để thu hút đầu vào, để tìm kiếm những người có năng khiếu thực sự vào học. Không thể vì khó khăn hiện tại mà buông xuôi. Không thể vì lo chạy theo cơ chế tự chủ tài chính một cách vội vàng mà quên mất nhiệm vụ chính này.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc đổi mới cơ chế hoạt động của các cơ sở giáo dục theo hướng tự chủ là xu hướng tất yếu trong quá trình lộ trình đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp sang hình thức dịch vụ công. Nhưng không vì quá vội vàng chạy theo việc cơ chế thị trường, lo “làm giàu”, chạy theo kinh tế, tài chính mà bỏ quên nhiệm vụ chính, trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ trong việc tìm kiếm, thu hút, đào tạo những học sinh, sinh viên để sau này họ là những người trực tiếp tham gia vào đội ngũ những người làm văn hóa của nước nhà, góp phần bảo tồn, giữ gìn nền văn hóa cho đất nước. Cần phải “bình tĩnh”, không nên cứng nhắc, máy móc trong vấn đề tự chủ, lo chạy theo đảm bảo chỉ tiêu đầu vào cho đủ số lượng mà buông lơi chất lượng. Các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở đào tạo cùng nghiên cứu, xây dựng những lộ trình cụ thể, phù hợp với thực tế từ công tác tuyển sinh đầu vào, xây dựng chất lượng nội dung giảng dạy để từ đó có đầu ra chất lượng. Đầu ra có chất lượng thì sẽ góp phần xây dựng “thương hiệu” cho các cơ sở đào tạo trực thuộc. Thương hiệu đó sẽ là thương hiệu cho lực lượng làm công tác văn hóa của nước nhà. Và đó là cơ sở để thu hút đầu vào cho các cơ sở.

Đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL, Bộ trưởng nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ sở, nhà trường trong công tác tuyển sinh đầu vào, đảm bảo chất lượng đầu ra. Chính nhà trường phải tự đổi mới, xây dựng thương hiệu cho chính bản thân nhà trường, đổi mới để thích nghi với cơ chế thị trường chứ không thể cũ mãi, theo lối mòn mãi. Muốn như vậy, trước tiên phải đổi mới từ trong chính việc xây dựng, hoàn thiện bộ máy lãnh đạo của nhà trường. Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở đào tạo phải kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tìm kiếm, bồi dưỡng, bổ nhiệm những người thực sự giỏi, có tài, tâm huyết, đặt lợi ích của đất nước, Dân tộc lên lợi ích cá nhân. Bộ máy lãnh đạo giỏi, có tâm thì mới có thể vận hành được hệ thống cơ sở tốt. Trong quy trình bổ nhiệm nên chú ý tìm kiếm người quản lý giỏi ở cả chuyên môn và có kiến thức quản trị, quản lý tài chính, công tác tổ chức cán bộ. Nếu cần thiết, Bộ trưởng có thể trực tiếp gặp mặt, đối thoại để rõ hơn về năng lực, tâm huyết của người được đề cử. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch, Tài chính có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại hiện trạng của các cơ sở đào tạo để có cơ sở phê duyệt, phân bổ, hỗ trợ ngân sách nâng cấp trường, cơ sở đảm bảo chất lượng, điều kiện đào tạo, giảng dạy đúng quy chuẩn.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở đào tạo quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho chính những học sinh, sinh viên. Không ai khác mà chính bản thân các cơ sở đào tạo, những người đang làm công tác văn hóa nghệ thuật phải đi đầu, tiên phong, phải gương mẫu trong việc xây dựng lối sống văn minh, văn hóa, lành mạnh, phát động và xây dựng ngay trong đội ngũ học sinh, sinh viên, đội ngũ giảng viên, công chức của trường. Giao Vụ Đào tạo triển khai đề án “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL giai đoạn 2016-2020” theo Quyết định số 1464/QĐ-BVHTTDL ngày 20.4.2016 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Yêu cầu các cơ sở đào tạo trực thuộc chú trọng chương trình, nội dung công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống lành mạnh, văn minh cho học sinh, sinh viên. Đây cũng chính là cách để nhà trường xây dựng, quảng bá thương hiệu của mình một cách hiệu quả. Để từ đó, phụ huynh, học sinh, sinh viên, cộng đồng, xã hội tin tưởng vào uy tín, chất lượng của những cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.

Trong 02 ngày làm việc, các đại biểu đã tập trung tổng kết, đánh giá toàn diện công tác đào tạo năm 2015 và triển khai kế hoạch tuyển sinh, đào tạo năm học 2016-2017 trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch với các chuyên đề chuyên sâu, cụ thể như: Những khó khăn vướng mắc trong công tác tuyển sinh, đào tạo năm 2015 và kế hoạch triển khai thực hiện công tác tuyển sinh, đào tạo năm học 2016-2017 trong các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch, thực trạng và giải pháp.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã đề xuất xác định các ngành/chuyên ngành gần trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao; Rà soát, đánh giá công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên của các cơ sở đào tạo tiến tới đạt chuẩn theo quy định, công tác quản lý học sinh, sinh viên và đảm bảo chất lượng đào tạo; Nghiên cứu, triển khai xây dựng khung trình độ quốc gia khối ngành Văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 trên tinh thần đề án tuyển sinh đã được Bộ VHTTDL cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

CTĐTT (Tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×