Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị-Hội thảo thư viện đại học và cao đẳng (2011-2015)

03/12/2015 | 15:36

Ngày 02.12.2015 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị-Hội thảo Thư viện đại học và cao đẳng (2011-2015) nhằm đánh giá thực trạng, xác định các cơ hội, thách thức và những yêu cầu thực tế đang đặt ra đối với thư viện các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam.

Tới dự Hội nghị-Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Huỳnh Vĩnh Ái; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bùi Văn Ga; Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thị Kim Phụng; Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện Bộ VHTTDL - Vũ Dương Thúy Ngà cùng đại diện lãnh đạo thư viện các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, một số Nhà xuất bản, Nhà sách và các nhà nghiên cứu.

 
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo

Theo báo cáo tại Hội nghị-Hội thảo, trong những năm gần đây, hệ thống thư viện các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đã không ngừng được đầu tư, mở rộng, cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp tục được hiện đại hóa đã và đang phục vụ hiệu quả nhu cầu nghiên cứu, tra cứu thông tin của độc giả.

Theo số liệu điều tra, có 12 thư viện có diện tích trên 5000m2; số lượng máy tính cũng được tăng lên, cao nhất là Trung tâm Học liệu Đại học Cần thơ với 522 máy tính kết nối internet; trụ sở mới của nhiều thư viện khá khang trang như: Thư viện Học viện Cảnh sát nhân dân, Thư viện Đại học Y Dược Huế, Thư viện Đại học An Giang...; một số thư viện được trang bị thiết bị tự động hóa, triển khai mượn trả tự động như: Thư viện Đại học Nha Trang, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên...; nhiều trường đã xây dựng nguồn học liệu phong phú, bao gồm: Sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo, các luận văn, luận án...

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được thư viện các trường đại học, cao đẳng trong cả nước tích cực triển khai. Theo điều tra tại 145 thư viện trường đại học, có 28% thư viện có website, 54% trường xây dựng được mục lục điện tử… một số trường nhờ triển khai xây dựng thư viện điện tử và xây dựng được vốn tài liệu phong phú đã thu hút được hơn 2.000 lượt người tới sử dụng thư viện trong một ngày.
 

Toàn cảnh Hội nghị-Hội thảo

Bên cạnh những mặt tích cực, không ít thư viện đại học và cao đẳng có cơ sở vật chất hạn chế, vốn tài liệu nghèo nàn. Nguyên nhân là do đầu tư cho thư viện đại học và cao đẳng còn nhiều hạn chế, chỉ có 20% thư viện có kinh phí đáp ứng hoạt động tốt và có tới 14% thư viện bị đánh giá là chưa đáp ứng được hoạt động của thư viện.

Để phát triển thư viện đại học và cao đẳng trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn về hoạt động thư viện đại học, cao đẳng; thường xuyên kiểm tra đánh giá hoạt động các thư viện; tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa thư viện; xây dựng thư viện điện tử; đẩy mạnh chia sẻ hợp tác giữa các thư viện; đa dạng hóa các loại hình thông tin-thư viện; nâng cao trình độ cán bộ quản lý và nhân viên thư viện đại học, cao đẳng.

Phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, việc Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị-Hội thảo thư viện đại học và cao đẳng nhằm nhằm tổng kết, đánh giá thực trạng quá trình tổ chức và hoạt động của hệ thống thư viện các trường đại học, cao đẳng trong cả nước trong thời gian qua, xác định rõ vai trò và nhiệm vụ của hệ thống thư viện các trường đại học, cao đẳng trong việc phục vụ đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cũng như những kiến nghị của hệ thống thư viện các trường đại học và cao đẳng đối với cơ quan quản lý nhà nước về cơ chế, chính sách đối với loại hình này. Thứ trưởng mong rằng, sau Hội nghị-Hội thảo, hai Bộ sẽ có những phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quản lý nhà nước về thư viện trong các cơ sở đào tạo nói chung và trong thư viện đại học, cao đẳng nói riêng.

 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bùi Văn Ga phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo

Nhất trí với quan điểm với Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bùi Văn Ga cho rằng, thư viện là bộ phận quan trọng trong hệ thống các trường đại học và cao đẳng, trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, hướng tới thư viện điện tử là hướng đi phù hợp, và cần phải có sự liên kết, chia sẻ tài nguyên dữ liệu giữa các trường đại học và cao đẳng.

Trong thời gian một ngày làm việc, các đại biểu tham dự Hội nghị-Hội thảo đã tập trung vào các nội dung: báo cáo thực trạng hoạt động của thư viện đại học (ưu điểm, hạn chế của thư viện đối với việc phục vụ học tập, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên); tham luận về một nhóm vấn đề cụ thể (xây dựng và phát triển vốn tài liệu, tổ chức các dịch vụ trong thư viện…).

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã tặng Bằng khen cho 5 cá nhân và 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động thư viện các trường đại học và cao đẳng giai đoạn 2011-2015.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×