Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị về các giải pháp cấp bách thúc đẩy du lịch Việt Nam tăng trưởng

26/05/2015 | 16:55

Sáng ngày 25/5 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp cấp bách thúc đẩy du lịch Việt Nam tăng trưởng.

Tham dự Hội nghị có đại diện doanh nghiệp du lịch đến từ các tỉnh/thành trên toàn quốc, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.


Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó, do phải chịu ảnh hưởng từ những bất ổn của khu vực biển Đông và một số vùng trên thế giới (Nga, Ukraina); sự biến động giá cả của nền kinh tế thế giới; cùng một số chính sách mới của Việt Nam như chế độ visa mới, xóa bỏ loại hình đón khách quá cảnh, siết chặt thủ tục visa đối với khách du lịch tàu biển… nên nhu cầu đi du lịch và lượng khách du lịch đến Việt Nam sụt giảm với tốc độ tăng trưởng giảm dần từ 34,8% (năm 2010) xuống còn 4% (năm 2014). Từ tháng 6/2014 đến tháng 4/2015, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sụt giảm liên tiếp so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng khách du lịch của Việt Nam là -12,8%. Trong khi đó, lượng khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài (outbound) vẫn tăng khoảng 10%/năm, thể hiện rõ xu hướng hướng ngoại của khách Việt. Bên cạnh đó, phải kể đến những nguyên nhân chủ quan khiến vai trò của các cơ quan quản lý du lịch và hình ảnh du lịch Việt Nam trở nên ngày càng mờ nhạt như: cơ chế quản lý bất cập; công tác xúc tiến thiếu chuyên nghiệp do có quá nhiều cơ quan tham gia làm giảm tính tập trung, nhất quán của các chiến dịch quảng bá; tồn tại quá nhiều hoạt động văn hóa, xã hội nhân danh phát triển du lịch; thiếu nguồn lực đầu tư cho xây dựng sản phẩm du lịch và hỗ trợ nguồn nhân lực du lịch.

Nhằm tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực đưa ra những tham luận và đề xuất góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam tăng trưởng như: Tập trung vào các sự kiện du lịch, chương trình quảng bá quan trọng, tránh giàn trải; liên tục cập nhật những thông tin mới về du lịch Việt Nam; có chính sách quản lý và giá cả ổn định nhằm duy trì sự tăng trưởng ổn định khách du lịch; chủ động tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế; tập trung đầu tư cho các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo; nghiên cứu nhu cầu và xu hướng của du khách từ đó lựa chọn và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với từng đối tượng khách… đồng thời khẳng định, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng chung tay cùng TCDL và HHDL hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nêu nguyện vọng được Chính phủ và các cơ quan quản lý du lịch hỗ trợ trong việc thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách MICE; cung cấp thông tin sớm về các chương trình xúc tiến cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể tham gia chủ động và có hiệu quả hơn vào công tác quảng bá du lịch chung.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×