Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị trực tuyến về kinh nghiệm quản lý, khai thác và sử dụng các công trình văn hóa, thể thao cơ sở

23/05/2013 | 22:57

(VP) - Sáng 23/5, Bộ VHTTDL đã tổ chức hội nghị trực tuyến về kinh nghiệm quản lý, khai thác và sử dụng các công trình văn hóa, thể thao cơ sở tại 03 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của trên 200 đại biểu đến từ các tỉnh thành trên cả nước.  Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã chủ trì điểm cầu Hà Nội.

Theo báo cáo tại Hội nghị, những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục thể thao từng bước được phát triển và lan rộng khắp mọi miền đất nước. Nhiều thiết chế văn hóa, thể dục thể thao như nhà văn hóa, sân vận động, nhà tập, nhà thi đấu thể thao, bể bơi… được xây dựng đã thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt, hưởng thụ các giá trị văn hóa, luyện tập thể dục thể thao, đồng thời cũng là nơi gắn kết cộng đồng, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, từ khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, Nhà nước, các Bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản pháp quy nhằm điều chỉnh và tạo hành lang pháp lý cho hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với tình hình mới; nhiều cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao, đặc biệt cho việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đã được ban hành, phát huy hiệu quả.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại Hội nghị

Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên được bồi dưỡng, đào tạo từ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã trở thành hạt nhân của phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT quần chúng, trở thành lực lượng nòng cốt để xây dựng đời sống văn hóa, thể dục thể thao cơ sở.

Các nội dung hoạt động phong phú, thiết thực của hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục thể thao cơ sở đã tạo điều kiện cho sinh hoạt văn hóa của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Nhiều điển hình về xây dựng, quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao và cách làm sáng tạo trong nhân dân đã góp phần xây dựng các tụ điểm sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao thiết thực với đời sống cơ sở.

Tuy nhiên so với yêu cầu chung về phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu về hưởng thụ văn hóa tinh thần và rèn luyện sức khỏe của quần chúng nhân dân, trong thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng và khai thác hệ thống công trình văn hóa, thể thao vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng một cách hiệu quả, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng công nghiệp tập trung, thậm chí một số nơi chưa phát huy tốt điều kiện cơ sở vật chất của thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đã được đầu tư xây dựng, gây ra tình trạng lãng phí...

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, những bài học quý báu từ thực tiễn quản lý, khai thác và sử dụng thiết chế văn hoá, thể thao ở cơ sở đã được các đại biểu đưa ra. Nhìn chung các đại biểu đã đồng thuận cao với báo cáo tổng quan về kinh nghiệm quản lý, khai thác và sử dụng công trình văn hóa, thể thao cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã ghi nhận những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự. Đồng thời Thứ trưởng khẳng định, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng môi trường văn hóa, nếp sống lành mạnh trong nhân dân, góp phần bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người; giữ gìn ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thứ trưởng yêu cầu, trên cơ sở các ý kiến phát biểu tham luận tại Hội nghị, Ban Tổ chức Hội nghị cần sớm hoàn thiện tài liệu, gửi các địa phương, đơn vị để phổ biến những cách làm hay, những phương thức quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở để nhân rộng trên toàn quốc.


Toàn cảnh Hội nghị

Thứ trưởng cũng đề nghị, trong thời gian tới các Tổng cục, Cục, Vụ và các đơn vị có liên quan của Bộ, các Sở VHTTDL tích cực quán triệt các Nghị quyết của Đảng về công tác văn hóa, TDTT; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý Nhà nước và cán bộ nghiệp vụ trực tiếp quản lý các công trình văn hóa, thể thao cơ sở; nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách, tổ chức hoạt động, hướng dẫn quản lý, khai thác và sử dụng các công trình văn hóa, thể thao cơ sở; từng bước đổi mới phương thức quản lý, hoạt động các thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở, tạo điều kiện cho đông đảo quần chúng tham gia hoạt động văn hóa, tập luyện, biểu diễn và thi đấu thể thao theo nhu cầu và sở thích của mọi người, phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, liên doanh, liên kết trong việc xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở gắn với việc mở rộng dịch vụ, tổ chức nhiều loại hình hoạt động để phục vụ cộng đồng và các đối tượng tham gia; Tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng và hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở; mối liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác và sử dụng các thiết chế này với các cơ quan khác, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường công tác đôn đốc, hướng dẫn các địa phương xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở; đảm bảo vệ sinh môi trường ở các công trình văn hóa, thể thao.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×