Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị trực tuyến triển khai nội dung Đề án 641

26/05/2013 | 22:29

(VP) - Sáng ngày 24/5, tại 03 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị phổ biến và triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực và tầm vóc người Việt Nam 2011-2030 (Đề án 641). Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã chủ trì điểm cầu Hà Nội.

Cùng tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Ban Điều phối, Văn phòng Ban Điều phối Đề án, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tại địa phương, các trường Đại học, Cao đẳng (đại diện lãnh đạo và khoa Giáo dục thể chất), các cơ quan Bộ, ngành trung ương (đại diện lãnh đạo và Vụ chuyên trách có liên quan) và các cơ quan báo chí, truyền hình trung ương và địa phương.

Đề án 641 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/4/2011, với mục tiêu phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong 20 năm tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam.
 
Cụ thể là tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm mạnh tỷ lệ suy dinh dưỡng để cải thiện các chỉ số cơ bản của trẻ em 5 tuổi và đảm bảo các tiêu chí đánh giá thể lực, tầm vóc thân thể của thanh niên Việt Nam lứa tuổi trưởng thành.
 

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại Hội nghị

Đề án được thực hiện trong phạm vi toàn quốc và chỉ đạo trọng điểm ở 4 thành phố, 6 tỉnh đồng bằng, miền núi với các đối tượng là bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên dưới 18 tuổi.
 
Thời gian thực hiện Đề án là 20 năm, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2011 - 2020: thực hiện thí điểm giải pháp đồng bộ về dinh dưỡng và thể dục thể thao; trong đó, chương trình 1 chỉ tiến hành nghiên cứu trong 5 năm từ năm 2011 – 2015. Giai đoạn 2 từ năm 2021 - 2030: thụ hưởng thành quả giai đoạn 1 để thực hiện mở rộng trong phạm vi toàn quốc và hoàn thiện Đề án.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh, Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 có ý nghĩa nhân văn cao, nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao tuổi thọ cho nhân dân, đặc biệt là phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, góp phần đào tạo nguồn lực có chất lượng cao thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thông qua việc triển khai Đề án 641, sẽ có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, vừa đáp ứng những yêu cầu bức xúc của thực tiễn đang đặt ra, vừa nhằm góp phần hình thành một hệ thống các chương trình, chiến lược đồng bộ, vươn tới mục tiêu phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong 20 năm tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam.


Toàn cảnh tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh

Thứ trưởng khẳng định, để thực hiện thành công Đề án, không phải chỉ một vài yếu tố mà đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều yếu tố hợp thành; đồng thời yêu cầu toàn xã hội cùng dốc lòng, dốc sức huy động các nguồn ngân sách từ Trung ương, địa phương và xã hội hóa (trong đó ngân sách trung ương chỉ mang tính kích cầu) tạo nên một sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của Đề án.

Về nội dung của Đề án tổng thể và 4 chương trình thành phần, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền: Thông qua hệ thống truyền thông của trung ương và địa phương với nội dung thiết thực, đơn giản, dễ hiểu để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, qua đó làm thay đổi hành vi xã hội về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe để phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2030.

Về việc triển khai Đề án, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương, các ngành liên quan khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án của địa phương theo công văn số 2919/ BĐPĐA-VP ngày 28/3/2012 của Bộ trưởng, Trưởng ban điều phối Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 và thành lập bộ phận thường trực giúp việc Ban chỉ đạo của địa phương, Ban chủ nhiệm các Chương trỡnh thành phần của Đề án tổng thể.

Xây dựng kế hoạch triển khai đề án của địa phương, với các giải pháp đồng bộ về dinh dưỡng và thể dục thể thao; giáo dục lối sống đối với toàn xã hội, chú trọng lồng ghép khi triển khai các nội dung của 4 chương trình thành phần của Đề án tổng thể trên 1 đối tượng, 1 địa bàn. Kết hợp lồng ghép với các chương trình liên quan đang triển khai ở địa phương; Lồng ghép với việc đổi mới toàn diện giáo dục thể chất theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải cùng các đại biểu chủ trì Hội nghị

Việc bố trí cơ cấu nguồn vốn theo tinh thần Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của  Thủ tướng Chính phủ. Trung ương chỉ xây dựng vốn các nội dung thuộc về nghiên cứu khoa học, các nội dung thuộc tuyến I và hỗ trợ vùng sâu, vùng xa. Các tỉnh/thành xây dựng cơ cấu nguồn vốn các nội dung triển khai từ tuyến II trở đi; Chú trọng huy động các nguồn vốn xó hội húa và cộng đồng.

Phối hợp với Ban điều phối Đề án tổng thể ở Trung ương thực hiện các công việc có liên quan: Khảo sát thực trạng phát triển thể chất, thực trạng chế độ dinh dưỡng, môi trường, lối sống... Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, cộng tác viên, cung cấp các tài liệu chuyên môn, truyền thông, vận động tài trợ, xây dựng cơ sở vật chất, kiểm tra, giám sát, theo dõi về việc triển khai Đề án ở trường học, địa phương và gia đình. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ Đề án.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×