Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết về ứng dụng và phát triển CNTT

18/09/2014 | 17:45

Sáng 18/9, tại 03 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 08/7/2014 về tăng cường ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã dự và chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo 62 đơn vị trực thuộc Bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Từ Mạnh Lương nhấn mạnh: Mục tiêu của Hội nghị nhằm quán triệt Nghị quyết số 36-NQ/TW và Nghị quyết số 47/NQ-CP; đồng thời, hiện thực hóa 2 Nghị quyết này bằng kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ hoạt động của Bộ VHTTDL đến hết năm 2014, trong năm 2015 và kế hoạch trung hạn 2016-2020.


Toàn cảnh Hội nghị

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW và Nghị quyết số 47/NQ-CP, kế hoạch đặt ra mục tiêu về hạ tầng, ứng dụng, nguồn nhân lực và công nghiệp CNTT. Trong đó, hệ thống trang thiết bị mang tính đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin của toàn ngành; đảm bảo an toàn, an ninh và bảo mật tuyệt đối cho hệ thống thông tin điện tử của Bộ; xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ và nhu cầu khai thác thông tin của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ CNTT; nâng cao năng lực trong xử lý và tổng hợp thông tin của các đơn vị chuyên trách về CNTT thuộc Bộ...

Kế hoạch đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2016-2020, hạ tầng CNTT được nâng cấp về chất lượng, mở rộng phạm vi cung cấp thông tin của các trang thông tin điện tử chuyên ngành đảm bảo vận hành thông suốt 24 giờ phục vụ trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch cũng như nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, hình thành đội ngũ chuyên gia CNTT được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp, có đủ năng lực xây dựng, phát triển, vận hành và quản lý, đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống thông tin của Bộ VHTTDL.

Bên cạnh đó, Kế hoạch đưa ra các giải pháp thực hiện: Nâng cao nhận thức về CNTT; đảm bảo ngân sách thực hiện các dự án, đề án ứng dụng CNTT của ngành, tăng cường việc huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách; hoàn thiện môi trường pháp lý, chính sách cho việc tăng cường ứng dụng CNTT; liên kết, hợp tác và phát triển các ứng dụng CNTT…

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT Bộ VHTTDL, đồng thời các đại biểu cũng được nghe phổ biến Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 47/NQ-CP của Chính phủ về ứng dụng và phát triển CNTT; báo cáo tình hình ứng dụng CNTT của Bộ VHTTDL, Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW và Nghị quyết số 47/NQ-CP về ứng dụng, phát triển CNTT của Bộ VHTTDL; báo cáo hoạt động của Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL, báo cáo về nguồn nhân lực, hạ tầng, ứng dụng CNTT của Bộ VHTTDL.

Ngoài ra, các đại biểu dành thời gian để thảo luận và đưa ra những vấn đề, nội dung chính cần tập trung chỉ đạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT trong giai đoạn 2014-2015, định hướng đến năm 2020. Đa số các biểu đều nhất trí về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT trong toàn ngành, đồng thời nêu một số kiến nghị: Cần đánh giá chính xác mức độ phát triển CNTT trong toàn ngành hiện nay; xem xét lại thực trạng khai thác và sử dụng cơ sở hạ tầng CNTT hiện có, tập trung ưu tiên cho một số trọng điểm về ứng dụng, phát triển CNTT trong giai đoạn 2014-2015…
 
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia nghiêm túc của các đơn vị tại Hội nghị, điều này thể hiện vai trò quan trọng của CNTT trong quá trình phát triển đất nước nói chung và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng.

Thứ trưởng nhấn mạnh, ứng dụng, phát triển CNTT nhằm hỗ trợ hoạt động của Bộ VHTTDL đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, do đó trong thời gian tới các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ căn cứ mục tiêu Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW và Nghị quyết số 47/NQ-CP về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT của Bộ VHTTDL triển khai xây dựng Kế hoạch ứng dụng, phát triển CNTT năm 2015, giai đoạn 2016-2020 của cơ quan, đơn vị. Kế hoạch của các đơn vị phải tập trung vào 04 trụ cột: Nguồn nhân lực CNTT, ứng dụng CNTT, hạ tầng CNTT và công nghiệp CNTT. Trong đó, chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; tin học hóa xử lý hồ sơ công việc; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT.

Thứ trưởng giao Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện cơ chế chính sách để kết nối Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL với Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của các Ban, Bộ, ngành, địa phương và đơn vị trực thuộc Bộ. Ngoài ra, Kế hoạch của các đơn vị phải được thể hiện bằng các nhiệm vụ, dự án, dự kiến tổng mức kinh phí và tiến độ thực hiện trong kế hoạch năm 2015, kế hoạch giai đoạn 2016-2020.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×