Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị triển khai chương trình phối hợp công tác ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hà Nội năm 2011

09/04/2011 | 01:00

(VP) - Ngày 7/4, tại UBND TP Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình phối hợp công tác ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2011. Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - Nguyễn Thế Thảo cùng chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở VHTTDL  - Phạm Quang Long đã báo cáo tóm tắt kết quả và hoạt động VHTTDL thành phố Hà Nội năm 2010 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2011. Năm 2010 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với cả nước và Thủ đô Hà Nội trong đó có ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hà Nội cùng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; Thủ đô Hà Nội là đơn vị đăng cai năm Du lịch quốc gia. Công tác lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới; quy hoạch phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch đến năm 2020; triển khai phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"...

Được sự chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của nhân dân; ngành VHTTDL Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao với chất lượng cao được dư luận và nhân dân đánh giá cao.  


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Năm 2011 là năm phát huy giá trị 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, kế hoạch 5 năm 2011-2015, Bộ VHTT&DL và UBND TP Hà Nội đã thống nhất tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước bằng việc xây dựng,  ban hành các văn bản quản lý có hiệu quả các hoạt động văn hoá thể thao và du lịch trên địa bàn; ban hành các quy chuẩn quy định cụ thể liên quan đến thủ tục hành chính, tiến tới đơn giản hoá các thủ tục cấp giấy phép. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc qui chế dân chủ, công khai tài chính thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời chủ động xây dựng một số cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, khuyến khích việc thu hút nguồn vốn của các cá nhân, tổ chức Nhà nước và tăng cường xã hội hoá các hoạt động VHTTDL của Thủ đô.  

Về lĩnh vực văn hoá, UBND thành phố Hà Nội giao cho ngành văn hoá phải hoàn thành Quy hoạch ngành văn hoá giai đoạn từ nay đến 2020, tầm nhìn 2030; các kế hoạch về phát triển văn học nghệ thuật trong thời gian tới; tiếp tục triển khai thực hiện đề án xây dựng mô hình hệ thống thiết chế văn hoá thành phố, giai đoạn 2011-2020. Phấn đấu 100% quận, huyện có thư viện và thực hiện luân chuyển sách xuống cơ sở, 90% xã phường có tủ sách cơ sở. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 về chương trình “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch-văn minh” trong giai đoạn 2011-2015 với các chỉ tiêu cơ bản: tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 83,1%, tỷ lệ làng ăn hoá đạt 53,6%, tỷ lệ tổ dân phố văn hoá đạt 66,1% và tỷ lệ đơn vị văn hoá đạt 76,6%. Đồng thời sẽ tổ chức nhiều hoạt động phát huy và khai thác các di sản văn hoá.  

Liên quan đến lĩnh vực thể thao, thành phố đang xây dựng Đề án “Nâng cao điều kiện rèn luyện sức khoẻ toàn dân” và triển khai Đề án “Xây dựng các lớp thể thao năng khiếu tại quận, huyện”. Hoàn thành chiến lược thể thao thành tích cao, thực hiện bước một nhiệm vụ xây dựng chiến lược huấn luyện và chuẩn bị lực lượng cho Olimpic 2016, ASIAD 2018.


Đ/c Nguyễn Thế Thảo- Chủ Tịch UBND TP Hà Nội phát biểu ý kiến

Lĩnh vực du lịch sẽ triển khai xây dựng trình duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Xây dựng đề án nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tăng cường phối hợp quản lý các hoạt động du lịch đi vào nề nếp. Tập trung chỉ đạo nâng cấp xây dựng sản phẩm du lịch mới cao cấp theo hướng phát huy lợi thế của Thủ đô nghìn năm văn hiến như du lịch tham quan di tích lịch sử, tham quan phố cổ, làng cổ, nghề truyền thống…Đặc biệt xây dựng đề án khai thác du lịch tại 3 di sản văn hoá của Thủ đô đã được công nhận là Di sản văn hoá thế giới và tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch của Hà Nội ở trong cũng như ngoài nước.  

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những chuyển biến tích cực của ngành VHTTDL thành phố Hà Nội trong những năm vừa qua,  đặc biệt, trên một số lĩnh vực như: quản lý, tổ chức lễ hội; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; quy hoạch và quản lý quảng cáo rao vặt; thể dục thể thao đạt được nhiều thành tích cao, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Hà Nội đã tăng đột biến.
Bộ trưởng nhấn mạnh: sự quan tâm của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đối với ngành  VHTTDL đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai chương trình phối hợp công tác ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2011.


Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp

Bộ trưởng cũng đề nghị thành phố tiếp tục công tác kiểm kê, bảo tồn phát huy các di sản văn hoá phi vật thể. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch-văn minh và duy trì vị trí dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực thể thao. Đồng thời, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng yêu cầu trong thời gian tới thành phố cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ, vận động viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên du lịch có năng lực, phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để phục vụ ngành văn hóa, thể thao và du lịch của Thủ đô và cả nước.  

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định thành phố Hà Nội luôn nhận thức được tầm quan trọng của lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch và đây là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đã đề ra.  


Toàn cảnh hội nghị

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo mong muốn trong thời gian  tới hai bên sẽ cố gắng giải quyết và phối hợp thực hiện một số chương trình trọng tâm, trọng điểm để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×