Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW

28/05/2015 | 17:41

Sáng 26/5, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa VIII về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và triển khai Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Lê Khánh Hải cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ đã tới dự.

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau hơn 15 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Bộ VHTTDL đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy quyền dân chủ thực sự của đội ngũ CBCCVC trong mọi hoạt động ở cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của ngành.

Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) đã được tổ chức, triển khai rộng rãi tới tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ. Nhiều đơn vị có sự phối hợp nhịp nhàng của cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn, tạo ra hiệu ứng tích cực, đồng bộ, hiệu quả về thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan.

Trong việc thực hiện Quy chế dân chủ của Bộ VHTTDL, hầu hết các đơn vị thuộc Bộ đã nắm được tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ VHTTDL có sự vận dụng, sáng tạo trong cách tổ chức, cách làm, để triển khai với những hình thức phong phú, nhiều biện pháp hay, đạt hiệu quả cao.

Dân chủ ở cơ sở là biểu hiện có tính quy luật khách quan trong xã hội hiện đại, là thước đo trình độ dân trí của tập thể, của công dân, của mỗi CBCCVC trong các cơ quan công quyền. Do vậy, việc xây dựng và thực hiện QCDCCS ở Bộ VHTTDL thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của đội ngũ lãnh đạo vào CBCCVCNLĐ trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ một cách đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về quyền và nghĩa vụ trong việc xây dựng và thực hiện QCDCCS, để từ đó biến chuyên thành hành động thực tiễn, phù hợp với điều kiện, đặc thù của mỗi đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng cần nhìn nhận một cách thẳng thắn về những hạn chế như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và thực hiện QCDCCS của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chưa được quan tâm đúng mức, có nơi hiệu quả chưa cao, việc tổng kết, đánh giá kết quả, tác động của QCDCCS tại một số đơn vị thuộc Bộ còn chung chung.

Một số cơ quan do bận nhiều công việc chuyên môn nên việc xây dựng và thực hiện QCDCCS ở cơ sở còn chưa sâu sát, thường xuyên. Việc tổ chức hội nghị CBCCVC ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, chưa đảm bảo nội dung và thời gian, còn lồng ghép với hội nghị tổng kết cơ quan và các hội nghị, diễn đàn khác của đơn vị nên chất lượng chưa cao.

Để thực hiện một cách hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ này trong thời gian tới, Bộ VHTTDL cũng đã xây dựng những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Theo đó, tiếp tục quán triệt các quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ XHCN theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Hiến pháp năm 2013. Tiếp tục cụ thể hóa quan điểm của Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 10- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương khóa X, các văn kiện của Đảng thành các cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ, lãnh đạo Bộ về việc xây dựng, thực hiện QCDCCS; Tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về dân chủ và phát huy dân chủ ở cơ sở; Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của CBCCVC trong việc xây dựng và thực hiện QCDCCS, gắn các hoạt động này với các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức tổng kết Chỉ thị, nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy Đảng chỉ đạo điểm việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở một số loại hình cơ sở.

Để làm tốt những nhiệm vụ, phương hướng trên thì Ban Chỉ đạo các cấp cần tiếp tục tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc xây dựng và thực hiện QCDCCS; Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và Ban chỉ đạo các cấp trong việc xây dựng và thực hiện QCDCCS, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và ban hành quy phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức giám sát, phản biện; kiến nghị Ban chủ đạo Trung ương có kế hoạch tổng kết và tiến hành khảo sát, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các ý kiến tham luận của một số cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ về những giải pháp, kinh nghiệm cũng như sáng kiến trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở đơn vị mình. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được cùng những ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện cho các đơn vị tham dự Hội nghị, việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×