Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

09/01/2017 | 15:41

Vừa qua, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (VHCDT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Với tinh thần đoàn kết nỗ lực và quyết tâm phấn đấu, năm 2016, đơn vị đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

Theo đó, Bảo tàng VHCDT Việt Nam đã tổ chức 9 cuộc trưng bày triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng, 5 cuộc triển lãm lưu động tại các tỉnh: Quảng Ninh, An Giang, Tuyên Quang, Hà Giang và Hà Nội. Các cuộc triển lãm quốc tế với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại thủ đô Bangkok - Thái Lan; Họa tiết hoa văn dân tộc Việt Nam và Java - Indonesia; Trang phục Việt Nam tại Malaysia. Ngoài ra, Bảo tàng còn phối hợp với Hội văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Chi hội Mỹ thuật Thái Nguyên tổ chức các hoạt động: “Ngày hội thơ Nguyên Tiêu 2016”, trưng bày triển lãm ảnh của nhà nhiếp ảnh Trịnh Việt Hùng về chủ đề “Biển đảo quê hương” và triển lãm tranh của họa sỹ Duy Sơn…

Trong năm, Bảo tàng đã đón 18 trường tiểu học, THCS thuộc huyện Đại Từ và thành phố Thái Nguyên, giáo viên, học sinh, các trường quân sự, lực lượng vũ trang, du khách trong và ngoài nước tới trải nghiệm văn hóa dân tộc, giao lưu văn hóa, văn nghệ, văn hóa ẩm thực... Bên cạnh đó 14 tour lữ hành đã trở thành những đối tác quen thuộc và thường xuyên đưa các tour tham quan đến với Bảo tàng. Lượng khách đến tham quan Bảo tàng năm 2016 đạt trên 190.000 lượt, tăng 10.000 lượt so với năm 2015.

Đặc biệt, Bảo tàng đã tổ chức thành công hoạt động “Tuần văn hóa Indonesia, Malaysia và Việt Nam” cùng các hoạt động trải nghiệm, thu hút nhiều học sinh, sinh viên từ các trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tới giao lưu. Tuần văn hóa đã kết nối được các câu lạc bộ, nghệ nhân, nhà thiết kế, học sinh, sinh viên các quốc gia ASEAN.


Trao chứng nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Về các hoạt động nghiên cứu và hoạt động khoa học, trong năm 2016, Bảo tàng đã thực hiện 3 đề tài khoa học cấp Bộ và 2 đề tài cấp Viện có tính ứng dụng thiết thực cho các hoạt động bảo tàng; tổ chức Hội thảo “Bảo tàng với hoạt động giáo dục, trải nghiệm và kết nối lữ hành - trường học”; lập hồ sơ đề cử cho giải thưởng “Lựa chọn ASEAN 2016” do tổ chức SASIDT (Thái Lan) chủ trì.

Ngoài ra, công tác truyền thông cũng đặc biệt được chú trọng. Bảo tàng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên website, báo, tạp chí (Báo Thái Nguyên, Văn nghệ Thái Nguyên, Báo Văn hóa, Báo Du lịch Việt Nam, TTX Việt Nam, Bộ VHTTDL), đài truyền hình (Đài PTTH Thái Nguyên, Đài TTTH thành phố Thái Nguyên, Đài Tiếng nói Việt Nam, truyền hình Quốc Hội, Quân đội, Nhân dân...).

Với những thành tích đạt được, năm 2016, đơn vị đã nhận nhiều bằng khen của UBND các tỉnh: An Giang, Tuyên Quang, Hà Giang và của BTC ngày hội “Hương sắc vùng cao” tại Hà Nội... Bộ VHTTDL đã công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ” cho 01 cá nhân; lãnh đạo đơn vị tặng giấy khen cho 16 tập thể và cá nhân thuộc Câu lạc bộ cổ vật Việt Bắc, 9 giấy khen cho cá nhân đã truyền dạy các điệu múa dân gian các dân tộc thiểu số và 8 giấy khen cho sinh viên thực tập trường Đại học Văn hóa đã truyền dạy các điệu múa dân gian cho cán bộ Bảo tàng và 200 giấy khen cho các sinh viên tham gia hoạt động Tuần văn hóa Indonesia, Malaysia và Việt Nam; Chi bộ đảng đạt danh hiệu “Cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Năm 2017, Bảo tàng sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: hoàn thành Dự án nghiên cứu sưu tầm tư liệu, hiện vật các dân tộc Việt Nam; xây dựng không gian trưng bày thủ công mỹ nghệ ASEAN; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hưởng ứng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức các cuộc triển lãm chuyên đề, các hoạt động văn hóa, giáo dục trải nghiệm phục vụ khách tham quan trong nước và quốc tế; mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia ASEAN, tổ chức quốc tế ICOM./.

Vi Biên - Kim Thoa - Quốc Tám
 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×