Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị Thanh tra chuyên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch toàn quốc và Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

17/03/2016 | 10:02

Ngày 16.3.2016, tại Hà Nội, Thanh tra Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Thanh tra chuyên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch toàn quốc và Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã tới dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, năm 2015 Thanh tra Bộ và Thanh tra các Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn thách thức, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng thanh tra văn hóa, thể thao và du lịch đã triển khai thanh tra, kiểm tra trực tiếp 10.632 lượt cơ sở. Buộc tiêu hủy 37.277 băng đĩa không tem nhãn, 460 sách bói toán, mê tín, tháo dỡ và buộc tháo dỡ 7.577 bảng, biển, băng rôn quảng cáo vi phạm. Xử phạt hành chính 26.242.887.000 đồng.

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị
Các lễ hội diễn ra trong đầu năm 2016 đã chấp hành đúng quy định về quy trình, thủ tục, từ việc ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội, xây dựng và phê duyệt kế hoạch tổ chức, phân công nhiệm vụ, xây dựng kịch bản phần lễ, phần hội phù hợp lịch sử di tích và truyền thống văn hóa của địa phương. Trong đó, tại một số tỉnh như Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Phú Thọ… các cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận thức trách nhiệm trong quản lý di tích, quản lý và tổ chức lễ hội, phối hợp tích cực với hoạt động thanh tra, kiểm tra góp phần tổ chức tốt các lễ hội. Đặc biệt, đầu năm 2016, lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn: Lễ hội chém lợn làng Ném Thượng (Bắc Ninh) không diễn ra công khai ở sân đình như những năm trước mà được đưa vào “trảm” kín. Lễ hội Đền Sóc (Hà Nội), BTC triển khai trông giữ phương tiện cho du khách tại các khu vực bên ngoài Khu di tích và khu khác nổi hồ đền Sóc… Đặc biệt, hình thức tổ chức “Tranh cướp giò hoa tre” không được sử dụng gậy để tránh xảy ra tình trạng bạo lực tranh cướp lộc, xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng.

Lĩnh vực bản quyền tác giả, Thanh tra Bộ đã phối hợp với Cục C50, Tổng cục Cảnh sát và Thanh tra Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh thanh tra đột xuất 89 doanh nghiệp với 3.942 máy tính được kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính nộp vào ngân sách Nhà nước là 2.520.000.000 đồng, yêu cầu các doanh nghiệp cài đặt đúng phần mềm máy tính đã mua. Riêng Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường công tác thực thi Luật Sở hữu trí tuệ trong các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm 63 tổ chức và cá nhân, số tiền phạt 1.172.500.000 đồng về hành vi sử dụng bản ghi âm, ghi hình nhằm mục đích thương mại đã công bố mà không trả tiền sử dụng cho chủ sở hữu…

 
Chánh Thanh tra Bộ - Vũ Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị
Về quảng cáo, năm 2015, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tập trung kiểm tra hoạt động quảng cáo của các cơ quan báo chí. Hiện nay, cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về nội dung, hình thức quảng cáo và không quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm.
Về nghệ thuật biểu diễn, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL về việc tăng cường chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, Thanh tra Bộ và Thanh tra Sở đã phát huy tốt vai trò quản lý nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra khi có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn.

Về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm theo Giấy phép triển lãm ảnh do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cấp góp phần chấn chỉnh hoạt động mỹ thuật. Riêng Thanh tra Bộ kiểm tra 639 tác phẩm của 116 tác giả.

 
Toàn cảnh Hội nghị
Đồng thời, việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động văn hóa và hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa luôn được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên của công tác thanh tra chuyên ngành. Nhìn chung, các hoạt động này đã dần đi vào nề nếp, các đối tượng kinh doanh đã hiểu và ngày càng tuân thủ pháp luật hơn.

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, trong năm 2015, Thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch thường xuyên kiểm tra đối với tác giả thể thao đã góp phần đưa công tác tổ chức giải nhìn chung ngày càng đi vào nề nếp. Thanh tra Bộ chủ động trong công tác phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao, kiểm tra công tác tổ chức của Ban Tổ chức do Tổng cục thành lập. Thanh tra các Sở VHTTDL trực tiếp tham gia và kiểm tra các giải do địa phương tổ chức. Nhìn chung, các giải thể thao thành tích cao trong năm 2015 đã được tổ chức tốt. Việc quản lý vận động viên thông qua thẻ của một số Liên đoàn, Hiệp hội đã góp phần hạn chế tình trạng tranh chấp giữa các đơn vị tham gia.

Về lĩnh vực Du lịch, công tác thanh tra, kiểm tra đã được thực hiện quyết liệt, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước về du lịch tại các địa phương đã được quan tâm chỉ đạo, một số địa phương đã thành lập các đường dây nóng, trung tâm hỗ trợ thông tin phục vụ khách du lịch, niêm yết nội quy tại các khu vực công cộng trong khu du lịch. Việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho khách đã được tăng cường, tình trạng chèo kéo, đeo bám, khách du lịch tại các địa phương đã giảm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được nâng cấp, duy trì theo đúng hạng cơ sở lưu trú đã được công nhận… Ngoài ra, công tác bảo vệ môi trường du lịch nhìn chung đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, nghiêm túc thực hiện.
 
 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Thanh tra Bộ
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm 2015, công tác thanh tra vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Theo đánh giá của Chánh Thanh tra Bộ - Vũ Xuân Thành thì công tác lễ hội vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể tại một số di tích như Chùa Hương, Phủ Tây Hồ (Hà Nội); đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh); đền Mẫu Ỷ Lan, Đền Cảnh Xanh, Đền Thượng (Tuyên Quang); đền Bảo Hà (Lào Cai); di tích Phù Dày (Nam Định) vẫn diễn ra hiện tượng các hàng quán chèo kéo khách, lén lút đổi tiền lẻ, đốt nhiều đồ mã, còn nhiều người ăn xin, khấn thuê; hàng quán lấn chiếm lối đi vào di tích; không niêm yết, nâng giá hàng hóa, dịch vụ và trông giữ phương tiện; sử dụng loa phóng thanh gây ồn; chưa xây dựng được công trình vệ sinh công cộng hợp chuẩn; chưa kịp thời thu gom, xử lý rác thải. “Một số di tích, Ban quản lý, thủ nhang, thủ đề đã tự ý làm thêm mái vảy, khung thép, lợp mái tôn hoặc tiếp nhận công đức bằng hiện vật đưa vào trong di tích làm ảnh hưởng không gian di tích vi phạm quy định của Luật Di sản Văn hóa. Trong khi đó, công tác phối hợp của các Sở, ban, ngành địa phương chưa kịp thời, các đơn vị tổ chức, các tiêu ban chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng, không giải quyết chấn chỉnh kịp thời”- Chánh Thanh tra Bộ - Vũ Xuân Thành cho biết.

Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ VHTTDL sẽ tập trung vào việc kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức lễ hội, kiên quyết xử lý đối với những lễ hội có vi phạm, để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, môi trường. Trong đó, đối với những lễ hội có hoạt động tranh, cướp lễ cần yêu cầu BTC tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách, hoặc xem xét thay đổi kịch bản tổ chức tranh nguy cơ xảy ra xô xát hoặc lợi dụng lễ hội để gây rối.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng: Thanh tra Bộ và Thanh tra các Sở đã có những đóng góp rất lớn trong việc chấn chỉnh những sai phạm trong hoạt động, quản lý nhà nước của Ngành. Bộ trưởng đề nghị lực lượng thanh tra ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải hiểu rõ và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thanh tra và các Luật chuyên ngành có liên quan; Đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo điều hành trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Thanh tra Bộ với các lực lượng chức năng có liên quan; Xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ, thanh tra viên, phát huy tư duy sáng tạo, năng lực thực tiễn, kiến thức chuyên môn… nhằm nâng cao chất lượng của thanh tra ngành.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Thanh tra Bộ; đồng thời trao cờ và bằng khen cho các tập thể vì những thành tích xuất sắc trong công tác.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×