Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm 2014

16/06/2014 | 08:15

Ngày 12/6, tại TP.HCM, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý, tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm 2014. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có: Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL; ông Lê Văn Hùng, Quyền Cục trưởng Cục Công tác phía Nam; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương; Sở VHTTDL các tỉnh, thành khu vực phía Nam và cơ quan truyền thông, báo chí đến đưa tin.

Theo Báo cáo, 6 tháng qua trên cả nước, lễ hội diễn ra sôi nổi, vui tươi, lành mạnh, an toàn; vấn đề thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, vệ sinh môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn hẳn so với các kỳ lễ hội của những năm trước.


Toàn cảnh Hội nghị

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức các lễ hội quan tâm chú trọng. Các lễ hội được tổ chức đều xây dựng các biện pháp, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng - chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm… Các ngành, các lực lượng chức năng tại các địa phương tham gia quản lý và tổ chức lễ hội đã phối hợp chặt chẽ và bảo đảm đầy đủ lực lượng, các phương tiện phục vụ lễ hội. Đặc biệt, một số lễ hội, di tích đã đưa các phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại vào quản lý di tích như lắp đặt camera ghi hình ở các khu vực quan trọng của di tích để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm. Với việc tập trung chỉ đạo và sự tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, đến nay, lễ hội trên cả nước diễn ra an toàn, không có vụ việc tiêu cực lớn xảy ra. Việc quản lý tiền công đức, tiền giọt dầu từng bước được thống nhất, đảm bảo việc thu, chi được tổng hợp ghi chép công khai, đầy đủ…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý và tổ chức lễ hội 6 tháng qua vẫn còn những hạn chế như: Một số lễ hội vẫn còn diễn ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, cờ bạc trá hình, tắc nghẽn giao thông cục bộ, bày bán thực phẩm mất vệ sinh… Việc thực hiện nếp sống văn minh ở một số lễ hội cũng chưa cao, vẫn còn tình trạng ăn xin, dùng người khuyết tật đi bán hàng lưu niệm, bán tăm từ thiện, chèo kéo khách viết sớ, dâng sớ, khấn thuê, xem tướng…


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến bổ sung cho dự thảo Báo cáo đồng thời có những đề xuất kiến nghị từ chính thực tiễn địa phương, lễ hội trên địa bàn quản lý nhằm tìm ra, gợi mở những cách làm, phương pháp tổ chức hiệu quả, góp phần phát huy, tôn vinh các giá trị của lễ hội. Các đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu sự biến đổi của lễ hội để tìm ra cách ứng xử phù hợp, tránh sự áp đặt chung chung.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được, những hạn chế bất cập cần khẩn trương khắc phục, đồng thời xác định nhiệm vụ, phương hướng và đề ra những giải pháp thực hiện với những nội dung trọng tâm, trọng điểm để quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2014 đạt hiệu quả tốt hơn. Những hạn chế tuy đã giảm nhưng vẫn còn tồn tại ở một số lễ hội tình trạng buôn bán chưa đúng quy định, trật tự vệ sinh, bói toán, vàng mã, tiền lẻ… Do vậy, chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2015 Ban Tổ chức lễ hội, Sở VHTTDL cần có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ để tham mưu với lãnh đạo tỉnh tổ chức lễ hội thiết thực, tiết kiệm, an toàn.

Nguồn vhttdlkv3.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×