Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm 2014

06/06/2014 | 17:54

Sáng 06/6, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm 2014. Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Huỳnh Vĩnh Ái đã dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ và đơn vị chức năng thuộc Bộ; lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh phía bắc.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Vương Duy Bảo cho biết, thực hiện nghiêm các văn bản của Đảng, Chính phủ và Bộ VHTTDL, đặc biệt là Công văn số 4449/BVHTTDL-TTr ngày 05/12/2013 về tăng cường công tác quản lý và tổ chức hoạt động lễ hội; Chỉ thị số 329/CT-BVHTTDL ngày 30/12/2013 về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014; Công văn số 25/BVHTTDL-VHCS ngày 07/01/2014 về việc sử dụng hợp lý tiền mệnh giá nhỏ trong hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu Xuân Giáp Ngọ trên cả nước đã đạt được những kết quả tích cực.

Lễ hội diễn ra sôi nổi tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước với nhiều loại hình lễ hội, đặc biệt là loại hình lễ hội dân gian, lượng du khách đến với lễ hội đầu xuân ngày càng tăng.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức quan tâm chú trọng; các lễ hội đều xây dựng các biện pháp, phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công tác tuyên truyền giới thiệu về ý nghĩa lễ hội, lịch sử di tích, những nét đẹp văn hóa truyền thống trong hoạt động lễ hội, các phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương và dân tộc để giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức cho nhân dân thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội được tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau lễ hội được tiến hành ở hầu hết các di tích trọng điểm. Bộ VHTTDL đã tổ chức 7 đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn; các Cục, Vụ, Thanh tra Bộ đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra (Thanh tra Bộ 5 đoàn, Cục Văn hóa cơ sở 7 đoàn, Vụ Văn hóa dân tộc 4 đoàn).

Công tác quản lý tiền công đức, tiền giọt dầu và sử dụng hợp lý tiền có mệnh giá nhỏ được Ban Tổ chức, Ban Quản lý di tích tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân và du khách đặt đúng nơi quy định. Đa số các Ban Quản lý đã bố trí bàn ghi công đức, đặt hòm công đức khoa học, thuận tiện cho nhân dân và du khách. Việc thu gom tiền lễ, tiền công đức, tiền đặt lên tay tượng đã giảm đi rõ rệt.

Đồng thời, chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân và du khách tham gia lễ hội gắn với phát triển du lịch lễ hội đã được các địa phương quan tâm. Công tác tôn tạo, tu bổ di tích từng bước được thực hiện và nâng cao…

Bên cạnh những kết quả đạt được, 6 tháng đầu năm 2014, công tác quản lý và tổ chức lễ hội vẫn còn một số hạn chế: Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số lễ hội chưa được đảm bảo, hiện tượng chen lấn, xô đẩy vẫn còn tồn tại; việc thực hiện nếp sống văn minh tại một số lễ hội chưa cao, hiện tượng ăn xin, dùng người khuyết tật đi bán hàng lưu niệm, bán tăm từ thiện, chèo kéo khách viết sớ, dâng sớ, khấn thuê, dịch vụ đổi tiền lẻ, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ vẫn còn diễn ra lẻ tẻ tại một số khu di tích…; việc quy hoạch hàng quán dịch vụ trong khu vực lễ hội, di tích chưa được trú trọng, các hàng quán dịch vụ vẫn hoạt động sát cạnh khu vực I của di tích; công tác tuyên truyền giới thiệu về lễ hội, di tích, các bảng, biển hướng dẫn để nhân dân và du khách biết và thực hiện tại một số lễ hội còn hạn chế…

Để khắc phục tình trạng này, nhiều giải pháp đã được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị như: Trong thời gian tới cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Các cấp, Chính quyền địa phương, các ngành chức năng hữu quan và lực lượng tại chỗ; đồng thời quan tâm đến việc tuyên truyền về di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội và thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự; quan tâm đến việc trùng tu, tôn tạo di tích, trong đó có quy hoạch xây dựng tổng thể mặt bằng tổ chức lễ hội đúng quy cách và có khả năng đáp ứng được số lượng khách đông trong những ngày cao điểm; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý di tích và thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.


Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được, những hạn chế bất cập cần khẩn trương khắc phục, đồng thời xác định nhiệm vụ, phương hướng và đề ra những giải pháp thực hiện với những nội dung trọng tâm, trọng điểm để quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2014 đạt hiệu quả tốt hơn.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, qua các ý kiến tại Hội nghị có thể thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong cả nước đã thành công. Điều đó có được là nhờ cả hệ thống chính trị Trung ương, địa phương, báo chí, người dân cùng tham gia… đặc biệt là báo chí đã thông tin tới người dân kịp thời, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, những hạn chế tuy đã giảm nhưng vẫn còn tồn tại ở một số lễ hội tình trạng buôn bán chưa đúng quy định, trật tự vệ sinh, bói toán, vàng mã, tiền lẻ… Do vậy, chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2015 Ban Tổ chức lễ hội, Sở VHTTDL cần có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ để tham mưu với lãnh đạo tỉnh tổ chức lễ hội thiết thực, tiết kiệm, an toàn.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×