Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị sơ kết công tác điện ảnh 6 tháng đầu năm 2017

12/07/2017 | 17:09

Sáng 12/7, Hội nghị sơ kết công tác điện ảnh 6 tháng đầu năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Vương Duy Biên và Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan.

Thứ trưởng Vương Duy Biên chủ trì Hội nghị.

Thời gian qua, mặc dù vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng các đơn vị ngành điện ảnh thuộc Bộ VHTTDL đã nỗ lực cố gắng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Để phục vụ các nhiệm vụ chính trị, Cục Điện ảnh và các đơn vị đã triển khai tổ chức các đợt phim chính trị kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức thành công Tuần phim chào mừng Năm Du lịch Quốc gia 2017; chiếu phim truyện và phim tài liệu phục vụ đồng bào dân tộc, miền núi, vùng sâu, vùng xa;…

Về công tác quản lý nhà nước, Cục Điện ảnh đã thực hiện tốt việc xây dựng các văn bản; cấp 9 Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sản xuất phim, nâng tổng số hãng phim được cấp Giấy phép lên 441 hãng; Lựa chọn và chuẩn bị hồ sơ sẵn sàng triển khai sản xuất các phim truyện khi nhận được ngân sách tài trợ của Nhà nước đối với các phim tài trợ và đặt hàng theo kế hoạch năm 2016 và 2017; Hệ thống rạp chiếu phim cũng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, phục vụ tối đa nhu cầu thưởng thức phim của quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động chiếu phim lưu động cũng đạt được hiệu quả cao, phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, giáo dục nâng cao thẩm mỹ cho nhân dân.

Về phát triển sự nghiệp, đầu tư kịch bản và hoạt động sản xuất, Cục Điện ảnh đã hoàn thành và trình Lãnh đạo Bộ ban hành Quyết định tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam, Đề án tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX và trao Giải thưởng Điện ảnh ASEAN lần thứ XX tại thành phố Đà Nẵng.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan trình bày báo cáo sơ kết.

Hoạt động hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2017 diễn ra rất sôi động với nhiều sự kiện ấn tượng, tạo được điểm nhấn trong ngành. Trong đó, có thể kể đến các hoạt động như: Đoàn Điện ảnh Việt Nam tham dự Hội chợ Điện ảnh và Truyền hình Quốc tế Hong Kong 2017; dự Hội thảo xây dựng kịch bản và làm phim hợp tác ASEAN tại Myanmar; tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes; Những ngày phim Việt Nam tại Hàn Quốc; Tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha; Tham dự Hội thảo toàn cầu KOFIC 2017; Hội thảo Mạng lưới Điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc năm 2017 lần thứ 2 tại thành phố Hồ Chí Minh,….Ngoài ra, các đơn vị trong ngành và các hãng phim cũng đã có những nỗ lực và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong các lĩnh vực: sản xuất, phổ biến phim, lưu trữ, hợp tác quốc tế;…

Bên cạnh những thành công đã đạt được, ngành điện ảnh vẫn còn gặp phải nhiều hạn chế như: chưa tháo gỡ được những khó khăn về kinh phí; công tác cổ phần hóa tiến hành còn chậm gây nên bất ổn trong hoạt động kinh doanh. Một số hãng phim còn thiếu thốn cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh của điện ảnh.

Khắc phục những khó khăn còn tồn tại, trong 6 tháng cuối năm, Cục Điện ảnh tiếp tục đề ra các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung xây dựng Đề án “Luật Điện ảnh” (Sửa đổi lần II); xây dựng và trình lần ba Đề án thành lập “Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh”; Tổ chức tốt các Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tăng cường mối quan hệ và quảng bá điện ảnh thông qua các Tuần phim Việt Nam tại nước ngoài; mở lớp đào tạo ngắn hạn nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền và kỹ thuật cho đội chiếu phim lưu động tại Thanh Hóa cho các Trung tâm phát hành phim, chiếu phim các khu vực phía Bắc vào tháng 7/2017; Chỉ đạo hoàn thành phim tài liệu “Tổng kết APEC Việt Nam 2017”;…

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên đánh giá cao những kết quả mà ngành điện ảnh đã đạt được. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Thứ trưởng đề nghị Cục Điện ảnh và các đơn vị cần phải làm quen, thích nghi với hoàn cảnh, thị trường. Để tạo được sự bứt phá và điểm nhấn trong ngành, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị phải tập hợp những tài năng, tập trung xây dựng kịch bản tốt, sáng tạo, đổi mới tư duy, có kế hoạch triển khai mở các trại sáng tác để đầu tư xây dựng kịch bản. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu và liên hệ với các địa phương có nhu cầu phát triển du lịch thông qua ngôn ngữ điện ảnh để chủ động kết nối, hợp tác. Riêng đối với các hãng phim, cần phải năng động, mở rộng các mối quan hệ, tăng cường đầu tư, kết nối để giảm thiểu các khó khăn; từ đó tạo điều kiện để ngành điện ảnh Việt Nam phát triển vững mạnh, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của nhân dân./.

Hằng Đinh

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×