Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị sơ kết 5 năm chương trình hỗ trợ, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2018

26/07/2018 | 10:43

Chiều ngày 25/7/2018, tại TP. Hà Giang, đã diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm chương trình hỗ trợ, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Hà Giang là tỉnh rất chú trọng phát triển du lịch. Cách đây 5 năm, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và UBND tỉnh Hà Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ, hợp tác phát triển du lịch.

Theo đó, sau 5 năm thực hiện, kết quả hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và Tổng cục Du lịch đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức về du lịch được nâng cao rõ rệt, nhất là người dân tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng, người dân đã chủ động tham gia vào các hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ, đời sống ngày càng được cải thiện.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ Hà Giang trong công tác triển khai quy hoạch phát triển du lịch, trong đó có dự án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời tham gia ý kiến nội dung quy hoạch trong lĩnh vực du lịch, hướng dẫn triển khai thực hiên Luật Du lịch 2017 cùng các Nghị định, Thông tư về du lịch. Về phát triển sản phẩm du lịch, Hà Giang đã nhận được sự hỗ trợ về đẩy mạnh phát triển một số loại hình sản phẩm du lịch như du lịch cộng đồng, địa chất, tâm linh, lịch sử… Tổ chức đón các đoàn khảo sát cho doanh nghiệp và báo chí tới Hà Giang để kết nối tour tuyến, quảng bá rộng rãi hình ảnh Hà Giang.

Trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Tổng cục Du lịch thông qua việc tư vấn, hỗ trợ cho tỉnh xây dựng Đề án xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, giới thiệu điểm đến Hà Giang tại các chương trình quảng bá xúc tiến do Tổng cục Du lịch tổ chức trong và ngoài nước, đồng thời Tổng cục Du lịch cũng hỗ trợ Hà Giang tổ chức các chương trình khảo sát, hội thảo, hội nghị; các thông tin về sự kiện, lễ hội của Hà Giang luôn được cập nhật và đăng tải trên trang thông tin điện tử  và Tạp chí Du lịch của Tổng cục Du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu tại hội nghị

Về công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Hà Giang luôn được tạo điều kiện tham gia các chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý trong lĩnh vực du lịch, tư vấn cho tỉnh xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2017-2025.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch còn tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Giang tham gia các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước.

Đánh giá những kết quả tỉnh Hà Giang đã đạt được trong những năm qua, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, với xuất phát điểm thấp, Hà Giang là một trong những địa phương có những chuyển biến về du lịch tích cực. Để tạo nên được thành công này, theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh rất đáng ghi nhận, quan tâm chỉ đạo sát sao đẩy mạnh phát triển du lịch, tạo ra sự lan tỏa và sự phát triển trong du lịch, đồng thời chú trọng đến công tác quy hoạch phát triển du lịch. Việc phát triển sản phẩm du lịch có định hướng rất rõ ràng, tập trung vào du lịch cộng đồng, văn hóa, du lịch gắn với Cao nguyên đá Đồng Văn, lễ hội hoa tam giác mạch..., tạo ra những sản phẩm khác biệt, hình thành những trọng điểm để phát triển du lịch. Tỉnh cũng đã đầu tư vào công tác xúc tiến, quảng bá, đóng góp vào sự tăng trưởng lượng khách hàng năm.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch chất lượng cao còn thiếu, chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, còn thiếu nhân lực chuyên nghiệp… Vì vậy, trong thời gian tới, với những điều kiện thuận lợi riêng có, tỉnh cần tập trung xây dựng những sản phẩm du lịch chuyên biệt, dựa trên phát huy nguồn tài nguyên sẵn có, đồng thời phải bảo tồn những giá trị văn hóa và tự nhiên; quan tâm phát triển du lịch cộng đồng đảm bảo chất lượng và quản trị tốt; tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi, từng bước tiến tới thu hút các nhà đầu tư chiến lược; nhấn mạnh đến vai trò chủ đạo của doanh nghiệp và người dân địa phương; tạo sự đồng thuận giữa các cấp các ngành.

Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ Hà Giang nghiên cứu xây dựng Đề án sản phẩm du lịch đặc thù, đồng thời tiếp tục hỗ trợ tỉnh mở các lớp tập huấn nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, tăng cường quảng bá hình ảnh Hà Giang tại các sự kiện trong nước và quốc tế mà Tổng cục Du lịch chủ trì hoặc tham dự; hỗ trợ trong quá trình triển khai quy hoạch du lịch.

Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ Hà Giang xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch đã trao kế hoạch cho tỉnh

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý ghi nhận sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua. Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, Hà Giang là một trong những tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy để du lịch phát triển hơn nữa cần sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo của các cấp, các ngành. Tỉnh Hà Giang mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của Tổng cục Du lịch để du lịch của tỉnh ngày càng phát triển, thu hút được nhiều tập đoàn và nhà đầu tư lớn, góp phần thay đổi diện mạo của vùng Cao nguyên đá.

(Theo Tổng cục Du lịch) 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×