Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị - Hội thảo “Tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Thư viện” khu vực phía Bắc

05/11/2016 | 16:17

Sáng 3/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị - Hội thảo “Tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Thư viện” khu vực phía Bắc dưới sự chỉ đạo và điều hành của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái và Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà.

Tham dự Hội nghị - Hội thảo có các đại diện của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Cục, Vụ Thuộc Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL các tỉnh/thành khu vực phía Bắc, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện tỉnh/thành khu vực phía Bắc, Thư viện/Trung tâm Thông tin – Thư viện các Học viện, trường Đại học, Cao đẳng khu vực phía Bắc,…


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì Hội nghị - Hội thảo.

Ngày 28/12/2000, Ủy ban Thường Vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Thư viện. Pháp lệnh Thư viện chính thức có hiệu lực từ ngày 01/04/2001.

Việc tổ chức Hội nghị - Hội thảo “Tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Thư viện” nhằm mục đích nhìn nhận, đánh giá thực tiễn quá trình 15 năm thực hiện Pháp lệnh, nhất là đề xuất các nội dung mới cần điều chỉnh để làm căn cứ giúp Ban Soạn thảo Luật Thư viện xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật Thư viện trong thời gian tới.


Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà trình bày Báo cáo tại Hội nghị - Hội thảo.

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước ở Trung ương và địa phương, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ thư viện, hoạt động của thư viện đã có nhiều khởi sắc. Pháp lệnh Thư viện ra đời đã mở ra một thời kỳ phát triển mới của sự nghiệp thư viện Việt Nam, giúp thư viện trở thành một thiết chế văn hóa, thông tin, giáo dục ngoài nhà trường quan trọng, không thể thiếu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập quốc tế.

Cho đến nay, khoảng 60% trụ sở thư viện cấp tỉnh và 30% trụ sở thư viện cấp huyện được xây dựng mới; mạng lưới thư viện các trường đại học cũng được quan tâm đầu tư xây dựng với quy mô khá lớn, hiện đại; đội ngũ cán bộ thư viện được đào tạo, tập huấn những kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ,…Hoạt động của ngành thư viện đã góp phần không nhỏ trong việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh các thành tựu nổi bật, ngành Thư viện Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Vẫn còn một số thư viện cấp tỉnh chưa có trụ sở độc lập, phải ghép chung với cơ quan, đơn vị khác,…phần lớn các thư viện cấp huyện là nhà cấp bốn, chật chội, không đảm bảo diện tích kho tàng, không gian phục vụ bạn đọc; mạng lưới thư viện trong các trường phổ thông phần lớn chưa đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị; chênh lệch về mức độ phát triển của các thư viện thành phố và nông thôn, vùng đồng bằng và miền núi vẫn còn tồn tại;…


Quang cảnh Hội nghị - Hội thảo.

Cũng tại Hội nghị - Hội thảo, đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương đã đưa ra những trao đổi,  đánh giá về quá trình thực hiện Pháp lệnh; đồng thời nêu bật những khó khăn, hạn chế trong công tác thư viện. Đặc biệt, tất cả các tham luận, ý kiến đều thống nhất quan điểm, mong muốn Luật Thư viện sớm được ban hành và đưa vào thực thi, để làm căn cứ pháp lý quan trọng cho mọi hoạt động của ngành Thư viện.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã ghi nhận những ý kiến đóng góp từ phía các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương. Trên cơ sở Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Thư viện, các tham luận, trong đó có nhiều vấn đề thảo luận xoay quanh đề tài thư viện và hệ thống thư viện (Thư viện công cộng, Thư viện ngành, Thư viện trường học,…). Tất cả ý kiến sẽ được tổng hợp để tiếp tục hoàn thiện báo cáo. Thứ trưởng cho biết, 15 năm qua, cả nước đã thực hiện tốt Pháp lệnh Thư viện. Pháp lệnh đã góp phần định hướng về mặt pháp lý, giúp hoạt động của thư viện được đẩy mạnh và hiệu quả. Tuy nhiên tốc độ phát triển của thư viện nước ta còn chậm do tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Trong bối cảnh đó, tập thể lãnh đạo Bộ quyết tâm xây dựng Luật Thư viện trình Quốc hội để Luật sớm được ban hành nhằm tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho hoạt động thư viện; bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tận dụng, tranh thủ tối đa mọi nguồn nhân lực trong quá trình xây dựng các văn bản dự thảo, văn bản Luật…/.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×