Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị - Hội thảo Tập huấn công tác nghiên cứu khoa học năm 2013

20/09/2013 | 18:21

(VP) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị - Hội thảo Tập huấn công tác nghiên cứu khoa học năm 2013. Với mục đích định hướng công tác nghiên cứu khoa học và giới thiệu các văn bản quản lý nhà nước có liên quan, đồng thời đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch trong giai đoạn tới.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Bộ; đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách khoa học của các đơn vị, cán bộ chủ nhiệm đề tài, cán bộ tham gia công tác NCKH tại khu vực phía Bắc.


Tiến sĩ  Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội nghị

Trong những năm qua, hoạt động KHCN của Bộ VHTTDL đã đạt được kết quả đáng khích lệ: Về cơ bản các nhiệm vụ KHCN đều tập trung hướng nghiên cứu làm rõ cả về lý luận và thực tiễn những vấn đề về phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đã được ghi trong các Nghị quyết của Đảng, các Luật, Nghị định, Thông tư và các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành; những vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình tổ chức thực hiện và đề xuất hệ thống các giải pháp cho từng ngành, lĩnh vực.

Đồng thời, kết quả nghiên cứu của một số công trình khoa học là tài liệu tham khảo có giá trị cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, hoạch định các chính sách, chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực; bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, văn hóa các dân tộc thiểu số, phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc; xây dựng nhân cách, lối sống của con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế và là tài liệu hữu ích phục vụ đào tạo đại học và sau đại học cho các trường, viện nghiên cứu trong và ngoài Bộ.

Mặt khác, chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học, giảng viên được nâng cao, sự gắn kết giữa đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học được tăng cường. Đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ tham gia vào nghiên cứu khoa học ngày càng nhiều. Đây chính là tiền đề quan trọng cho việc đào tạo đội ngũ kế cận trong nghiên cứu khoa học của các đơn vị.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được trên đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau vẫn còn một số tồn tại hạn chế, KHCN chưa thật sự trở thành động lực thúc đẩy; chưa tạo sự gắn kết có hiệu quả giữa nghiên cứu với ứng dụng phục vụ công tác quản lý nhà nước và với tổ chức hoạt động thực tiễn.

Nhận thức về vị trí, vai trò của KHCN chưa được đánh giá là khâu then chốt của quá trình phát triển, do đó việc đề xuất nhiệm vụ KHCN của các đơn vị, trường học chưa sát với thực tiễn, hàm lượng khoa học chưa cao. Các Tổng cục, Cục, Vụ chưa đề xuất được những nhiệm vụ KHCN mang tính đột phá nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách cả về lý luận và thực tiễn hoạt động trong quản lý lĩnh vực mà đơn vị đang đảm nhiệm.

Công tác xây dựng hồ sơ thuyết minh nhiệm vụ KHCN còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo những quy định về nội dung, định mức kinh phí . Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KHCN tại nhiều đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, vẫn còn những công trình nghiên cứu không đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện quá chậm so với hợp đồng đã ký kết. Chưa tạo sự gắn kết có hiệu quả giữa nghiên cứu với ứng dụng phục vụ công tác quản lý nhà nước và với tổ chức hoạt động thực tiễn, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu, giảng dạy. Tính ứng dụng của một số công trình nghiên cứu chưa cao. Hợp tác quốc tế về KHCN chưa tạo được hiệu quả nổi bật.


Toàn cảnh Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: Trong những năm tới, Bộ VHTTDL có những mục tiêu, sự kiện quan trọng  mang ý nghĩa chính trị và lịch sử, đòi hỏi sự đóng góp cụ thể tích cực của lĩnh vực KHCN. Đặc biệt là việc cụ thể hóa những kết luận của Đảng tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về những hạn chế, yếu kém trong đạo đức, lối sống văn hóa con người Việt Nam; Sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức ASIAD 2019; vấn đề phát triển kinh tế du lịch và du lịch bền vững; Nhiệm vụ bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế… Trong bối cảnh đó, việc triển khai Chiến lược phát triển khoa học công nghệ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2020 tầm nhìn 2025 và  tập huấn nghiệp vụ công tác khoa học, công nghệ có nhiều ý nghĩa lớn.

Để hiện thực hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế, Thứ trưởng yêu cầu hoạt động KHCN của Bộ VHTTDL trong những năm tiếp theo cần đưa KHCN ngày càng gắn bó hơn với hoạt động quản lý, thực tiễn hoạt động và giảng dạy, tăng cường hàm lượng tri thức trong các sản phẩm của ngành, để đáp ứng được yêu cầu phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch hiệu quả và bền vững; hoàn thiện văn bản quản lý nhà nước với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phát triển hoạt động KHCN tại tất các đơn vị trong toàn ngành.

Đồng thời, các đơn vị cần nhận thức rõ vai trò, vị trí quan trọng của KHCN đối với quá trình phát triển nhanh và bền vững của toàn ngành, từ đó xây dựng những nhiệm vụ trọng tâm và định hướng phát triển KHCN của ngành, lĩnh vực hoạt động của mình; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả các công trình nghiên cứu khoa học tại các đơn vị. Phải đề xuất được những nhiệm vụ KHCN mang tính đột phá nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách trong thực tiễn quản lý và hoạt động, đảm bảo hàm lượng khoa học, và tính ứng dụng cao, thiết thực đối với lĩnh vực, ngành do đơn vị quản lý.

Ưu tiên những nhiệm vụ khoa học giải quyết vấn đề mang tính cấp bách và quan trọng đối với từng lĩnh vực; Kết hợp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, kết hợp nghiên cứu với đào tạo, tăng cường hợp tá quốc tế.

Đối với các Viện nghiên cứu, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các trường học cần phải từng bước hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, nghiên cứu phát triển mô hình Viện nghiên cứu thuộc trường; thành lập Hội đồng khoa học cấp cơ sở nhằm tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ chuẩn xác, có hàm lượng nghiên cứu khoa học cao. Đồng thời chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.

Có hình thức khen thưởng phù hợp đối với những công trình nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao; Áp dụng những hình thức kỷ luật nghiêm đối với tổ chức chủ trì và cá nhân chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ chậm tiến độ, ngừng cấp vốn cho hoạt động khoa học và các khoản hỗ trợ đối với đề tài cấp cơ sở, hoạt động thông tin, hội thảo khoa học.

Thứ trưởng cũng mong rằng thông qua Hội nghị này sẽ đem lại những định hướng đúng đắn để phát triển hoạt động NCKH và công nghệ của Bộ VHTTDL trong thời gian tiếp theo. Những sáng kiến mà Hội nghị nhận được sẽ hiện thực hóa những chủ trương, giải pháp mà Nghị quyết TW6 đã nêu, đưa lĩnh vực KHCN ngành VHTTDL phát triển mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của toàn ngành.


GS.TSKH Lưu Trần Tiêu và TS Từ Mạnh Lương trình bày tham luận tại Hội nghị

Trong 02 ngày làm việc, với 7 bài thuyết trình và 5 tham luận được trình bày và 02 buổi thảo luận, Hội nghị đã tập trung thảo luận các nội dung như: Định hướng nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học; Hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện Thông tư số 03/2012/TT-BVHTTD ngày 30/3/2012 của Bộ VHTTDL quy định việc quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ VHTTDL. Phổ biến các văn bản của Nhà nước mới ban hành có liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học. Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ công tác nghiên cứu khoa học cho các cơ quan, đơn vị, trường học, đặc biệt là các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Bộ. Giới thiệu Thông tư số 05/2013/TT-BVHTTDK ngày 29/7/2013 của Bộ VHTTDL quy định hoạt động xây dựng tiêu chuẩn quốc gia và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ VHTTDL. Giới thiệu Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành VHTTDL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Giới thiệu và hướng dẫn khai thác cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ trên trang tin điện tử Quản lý nghiên cứu khoa học, công nghệ và môi trường của Bộ VHTTDL.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×