Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị - Hội thảo Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích

27/10/2017 | 16:28

Ngày 27/10/2017, Hội nghị - Hội thảo Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích diễn ra tại Khách sạn Hải Âu (Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.

Hội nghị - Hội thảo nhằm đánh giá tình hình thực hiện Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT ngày 30/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc “Hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích” trên các mặt: sự phù hợp của văn bản này trong thực tiễn, những việc đã làm được, những hạn chế, nguyên nhân, đề xuất định hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc thực hiện Thông tư. Đồng thời, thông qua diễn đàn này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý khu, điểm du lịch, các chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình quản lý, đề xuất định hướng, giải pháp trong thực tiễn bảo vệ môi trường tại địa phương và cơ sở.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Hội nghị - Hội thảo. (Ảnh: CTV)

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết: Bộ VHTTDL đã xác định phát triển du lịch, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu, là yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn phát triển bền vững. Để mục tiêu trên trở thành hiện thực, một trong những nhiệm vụ quan trọng là xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường tự nhiên và nhân văn, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, quản lý di tích …

Sau khi ban hành Thông tư liên tịch số 19, Bộ VHTTDL đã có nhiều biện pháp tích cực để phổ biến, tuyên truyền. Các địa phương trong cả nước cũng đã có sự đồng thuận trong triển khai, thể hiện qua việc hầu hết các tỉnh/thành trên cả nước đã có văn bản triển khai tới các cơ sở phổ biến, đôn đốc thực hiện. Sau gần 4 năm thực hiện, với sự hưởng ứng của các địa phương, chấp hành của các chủ thể có liên quan và sự quan tâm của cộng đồng…việc thực hiện Thông tư liên tịch số 19 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: nâng cao nhận thức của các bên liên quan đối với công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch, lễ hội, di tích; nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị bảo vệ môi trường được tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, ô nhiễm môi trường tự nhiên được giảm thiểu, môi trường xã hội nhân văn được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Thông tư cũng xuất hiện những tồn tại, hạn chế nhất định như: một số quy định còn chưa theo kịp với sự phát triển trong thực tiễn, chưa kịp cập nhật, cụ thể hóa một số văn bản pháp luật mới ban hành, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe trình bày các tham luận đánh giá công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích; tình hình thực hiện Thông tư liên tịch số 19 trong thực tiễn tại địa phương; đề xuất định hướng, giải pháp;…/.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×