Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị học sinh, sinh viên xuất sắc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm theo lời Bác lần thứ IV-2015

20/05/2015 | 15:51

Trong 03 ngày từ 14 đến 16/5/2015, tại Nghệ An, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị học sinh, sinh viên xuất sắc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm theo lời Bác lần thứ IV-2015. Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.


Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trao bằng khen cho các học sinh, sinh viên


Theo báo cáo tại Hội nghị, qua hai năm triển khai, thực hiện phong trào “Thi đua học sinh, sinh viên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm theo lời Bác giai đoạn 2013-2015” với 5 nội dung hết sức cụ thể, thiết thực và ý nghĩa. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng của các trường, các em học sinh, sinh viên trong toàn ngành. Đồng thời, lan toả, đi vào cuộc sống, có hiệu quả thiết thực và tác động sâu sắc đến nhận thức, tình cảm của đại đa số các em học sinh, sinh viên.

Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được học sinh, sinh viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia với phong trào “Mỗi học sinh, sinh viên thường xuyên tập luyện ít nhất một môn thể thao” với phương châm khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, nhận thức sâu sắc về việc rèn đức, luyện tài xây dựng phong cách và lối sống lành mạnh, có trách nhiệm, hầu hết học sinh, sinh viên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau với bạn bè và với cộng đồng, các em đã có nhiều sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong rèn luyện và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, khẳng định phong cách và lối sống lành mạnh, trong sáng, giản dị có trách nhiệm với cộng đồng, đất nước và dân tộc. Kết quả học tập, củng cố hành trang kiến thức cho tương lai của các em đã đạt được qua hai năm thực hiện phong trào làm theo lời Bác giai đoạn 2013-2015 là rất đáng tự hào (tỷ lệ tốt nghiệp đạt 90% trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt gần 45%).

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, phong trào vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Các trường chưa triển khai phong trào một cách quyết liệt; không tổ chức sơ kết, tổng kết biểu dương nhân rộng các điển hình; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phong trào không thường xuyên; việc triển khai phong trào ở các trường không đồng đều…

 
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà các em học sinh, sinh viên các trường thuộc Bộ đã đạt được trong hai năm qua, đặc biệt là biểu dương 42/148 em học sinh, sinh viên tiêu biểu đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua làm theo lời Bác giai đoạn 2013-2015.

Thứ trưởng khẳng định, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm tổng kết, biểu dương thành tích trong học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên các trường Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua; thiết thực thực hiện Chỉ thị số 03/CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổng kết 02 năm công tác thi đua học tập làm theo lời Bác của học sinh, sinh viên khối các trường Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2013-2015).

Để phong trào thi đua học sinh, sinh viên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2015-2017 đạt kết quả cao hơn, thiết thực hơn, Thứ trưởng yêu cầu, trong thời gian tới, các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo các trường, các đồng chí cán bộ, giao viên và các em học sinh, sinh viên cần làm tốt những nội dung:

Đối với cán bộ, giáo viên tại các cơ sở đào tạo thuộc Bộ: 100% các trường sau Hội nghị này phải tổ chức phát động phong trào thi đua tại đơn vị và đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua dạy tốt, công tác tốt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2015-2016, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đội ngũ cán bộ, giáo viên tích cực học tập các Chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, quán triệt và thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới: Thực hiện Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ giáo viên. Tập trung  thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, thực tập cho sinh viên.

Triển khai có hiểu quả việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với phương trâm (Mỗi cán bộ, thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng để học sinh, sinh viên noi theo); đẩy mạnh phong trào tự đào tạo, tự bồi dưỡng; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng day và nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp dạy học. Xây dựng đội ngũ cán bộ cán bộ, giảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi, năng động và sáng tạo.

Đối với các em học sinh, sinh viên: Tiếp tục thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy bằng những việc làm cụ thể gắn với nội dung phong trao thi đua, phù hợp với điều kiện thực tế:

Yêu tổ quốc, yêu đồng bào: “Yêu tổ quốc” đó là phải có hiểu biết về lịch sử, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương, đất nước, hăng hái tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó bằng những hành động, việc làm cụ thể. “Yêu đồng bào” được thể hiện trong giao tiếp, cách cư xử với mọi người xung quanh, với gia đình với bạn bè, thầy cô, có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hàng này.

Học tập tốt, lao động tốt: “Học tập tốt” là xác định đúng động cơ và thái độ học tập, chăm chỉ học tập, không chỉ học trong sách, vở, ở trường mà còn phải học ở ngoài xã hội, học ở nhà, chuẩn bị bài học đầy đủ, chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập chu đáo, đến lớp, chú ý lắng nghe thấy cô giảng, tích cực phát biểu. tiếp thu kiến thức…“Lao động tốt” là phải biết yêu lao động, phải biết quý trọng các thành quả và giá trị của lao động mà bản thân hoặc người khác mang lại, biết thực hiện lao động vừa sức, tích cực tham gia lao động tập thể…

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt: “Đoàn kết tốt” thể hiện trong mối quan hệ giữa bạn bè, anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và xa hơn nữa là trong cộng đồng, biết quan tâm giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ trong học tập và trong cuộc sống…“Kỷ luật tốt” là chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy định của trường, lớp, cũng như những quy định ở nơi cộng cộng.

Giữ gìn vệ sinh thật tốt: Giữ vệ sinh ở trường, ở nhà, nơi công cộng cũng như giữ gìn vệ sinh cá nhân của minh, không vứt rác bừa bãi, biết giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp, phải biết giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ; ăn mặc, đầu tóc gọn gàng; thực hiện ăn chín, uống sôi…

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm: “Khiêm tốn” là không tự kiêu tự mãn, biết lễ phép với ông bà, thầy cô và cha mẹ, biết tôn trọng người lớn tuổi, biết nói năng nhẹ nhàng, biết dạ, thưa khi được người lớn tuổi hỏi…“Thật thà” là phải trung thực, không gian dối trong cuộc sống, trong học tập, trong sinh hoạt. Phải có lối sống trung thực với mọi người, với thầy cô, với bạn bè và đặc biệt là với ông bà, cha mẹ. “Dũng cảm” là một đức tính cao quý của con người, người dũng cảm là người biết nhìn nhận những khuyết điểm, thiếu sót của mình.

Nhân dịp này, 42 học sinh, sinh viên đại diện cho gần 40 nghìn học sinh sinh viên các cở sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL đã vinh dự được tuyên dương vì đã có những thành tích tiêu biểu, xuât sắc trong phong trào thi đua làm theo lời Bác giai đoạn 2013-2015.
 

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên và các đại biểu thăm quan Ngã ba Đồng Lộc

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu và các em học sinh, sinh viên đã tới thăm quê Bác tại Nam Đàn; Ngã ba Đồng Lộc, Khu tưởng niệm Đại thi hào Nguyễn Du (tại Hà Tĩnh) và tham dự Lễ hội Làng Sen năm 2015.

CTTĐT
Ảnh: Tố Hảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×