Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị giao ban Cụm 4 Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

30/05/2018 | 16:29

Chiều 30/5, tại tỉnh Tây Ninh, Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (gọi tắt là Phong trào) đã tổ chức Hội nghị giao ban Cụm 4 khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng chí  Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh. Đến tham dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện cho lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành là cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương; các đồng chí đại biểu đến từ các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo của 21 tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Theo đánh giá chung, năm 2017, Phong trào đã được các cấp, các ngành quán triệt thực hiện nghiêm túc. Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào đã ban hành các văn bản chỉ đạo khắc phục có trọng tâm, trọng điểm những bất cập, khó khăn hiện nay trong thực hiện phong trào, chỉ đạo các địa phương tập trung vào quy trình bình xét các danh hiệu văn hóa, đặc biệt là gia đình văn hóa, đảm bảo việc bình xét công khai, dân chủ, đúng quy trình, nâng cao trách nhiệm của Ban công tác mặt trận, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa; phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa năm 2017 tiếp tục được Ban Chỉ đạo các cấp tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, rà soát những bất cập trong các văn bản đã ban hành, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội và truyền thống văn hóa của địa phương. 

Công tác kiểm tra, giám sát phong trào được Ban chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc. Nhiều địa phương đã thực hiện phúc tra kết quả bình xét các danh hiệu văn hóa, coi đó là một trong những biện pháp nhằm khắc phục bệnh hình thức, chạy theo thành tích trong thời gian qua.  

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa ở một số nơi vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực học đường ngày càng có chiều hướng gia tăng, đạo đức xã hội xuống cấp, tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng đáng báo động, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông tuy có những chuyển biến tích cực bước đầu nhưng còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường hơn. Việc kiểm tra, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường chưa được kiểm soát tốt, vẫn còn nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tại các Hội nghị, các đại biểu đều nhất trí đánh giá Phong trào “là một cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước mang tính toàn dân, toàn diện, là sự vận dụng sáng tạo trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức cả về nguồn lực, vật lực. Phong trào là một trong những giải pháp và động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung thảo luận với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến những bất cập, khó khăn hiện nay trong thực hiện Phong trào, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn để Phong trào phát triển ngày càng đi vào thực chất. Qua các ý kiến phát biểu trực tiếp và phiếu xin ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục như: Sự chồng chéo không thống nhất giữa một số văn bản chỉ đạo của Trung ương gây khó khăn cho địa phương trong tổ chức, triển khai thực hiện. Nhiều cuộc vận động có tiêu chí trùng lặp từ đó thống nhất đề xuất: Rà soát lại các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương, tránh chồng chéo về nội dung và tiêu chí một số cuộc vận động, Phong trào thi đua yêu nước khác; đảm bảo tính hiệu quả, thực chất; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo các cấp; tích hợp các tiêu chí bình xét các danh hiệu văn hóa vào một văn bản chỉ đạo của Chính phủ có tính pháp lý cao hơn...  

Trước đó, Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào đã triển khai các Hội nghị Giao ban cụm tại các tỉnh Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Tiền Giang, Đắk Lắk, Thái Bình nhằm đánh giá kết quả thực hiện Phong trào thời gian qua, từ đó tìm ra các giải pháp, cách thức thực hiện phong trào trong thời gian tới.

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×