Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị Ban Điều phối Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030

31/07/2015 | 08:46

Sáng 29/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã chủ trì Hội nghị Ban Điều phối Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 (Đề án 641), nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, đề ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2015, kế hoạch công tác năm 2016.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Theo Báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, việc triển khai Đề án 641 đã đạt được những kết quả tích cực, công tác chỉ đạo điều hành và hướng dẫn thực hiện các hoạt động của Đề án 641 đã được Ban Điều phối triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.

Ban Điều phối đã đôn đốc các tỉnh chưa thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 641 và xây dựng kế hoạch triển khai Đề án 641 trên địa bàn địa phương. Đến ngày 30/6/2015 đã có 47/63 địa phương thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 641 tại địa phương. Đồng thời, Ban Đề Điều phối đã hướng dẫn Ban Chủ nhiệm các chương trình thành phần xây dựng Đầu tư công trung hạn và kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Ngoài ra, Ban Điều phối đã biên soạn 07 tài liệu chuyên môn để hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình 03 của Đề án 641; thành lập 02 đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát tại 04 tỉnh vùng sâu vùng xa; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đánh giá công tác triển khai thực hiện tại Bộ, ngành và cho ý kiến về việc lồng ghép thực hiện Đề án 641 với các chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan.
Tại các địa phương, hầu hết đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho Đề án 641 trên hệ thống phát thanh, truyền hình tại địa phương nhằm tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân và xã hội đối với mục tiêu và hoạt động của Đề án như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Hải Phòng, Bắc Giang, Kon Tum… Bước đầu tổ chức lồng ghép các nội dung của Đề án 641 trong các hoạt động của nhiều chương trình, hoạt động của địa phương; chủ động thực hiện thí điểm các hoạt động kiểm tra và hướng dẫn thực trạng hoạt động thể dục thể thao, công tác giáo dục thể chất, công tác truyền thông hoạt động y tế, dinh dưỡng trong hệ thống trường học; chú trọng công tác phát triển hệ thống Câu lạc bộ thể dục, thể thao địa phương; xây dựng, triển khai chương trình Bữa ăn học đường và Sữa học đường…


Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, mặc dù Ban Điều phối và các đơn vị, Bộ, ngành, các tổ chức liên quan đã có nhiều nỗ lực tuy nhiên kết quả triển khai Đề án 641 trên phạm vi cả nước còn chậm, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng là do sự phối hợp giữa các Bộ, ngành chưa thường xuyên; kinh phí hoạt động của các Chương trình thành phần chưa được thẩm định, phê duyệt nên chưa triển khai được nội dung nhiệm vụ chuyên môn của các chương trình thành phần; công tác tuyên truyền chưa được đẩy mạnh đúng mức nên chưa tạo được hiệu ứng xã hội cần thiết đối với các hoạt động của Đề án.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau đóng góp ý cho báo cáo tổng kết công tác năm 2014, 6 tháng đầu năm 2015 và Dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo sơ kết đánh giá việc thực hiện triển khai Đề án 641. Hầu hết ý kiến tập trung vào các nội dung về vấn đề kinh phí, điều tra, dinh dưỡng và thể chất, vai trò của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ban Điều phối Đề án đã đạt được trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, đồng thời Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần công khai các chỉ số liên quan đến tầm vóc, thể lực con người Việt Nam (chiều cao, cân nặng, tuổi thọ…) trên các phương tiện truyền thông, nhất là trên Báo Thể thao Việt Nam để mọi người được biết, qua đó góp sức triển khai, thực hiện Đề án có hiệu quả.

Bộ trưởng yêu cầu Ban Điều phối Đề án xây dựng cơ chế sơ kết 4 năm, trước sơ kết cần tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất ở các địa phương để đánh giá và nắm bắt tình hình, qua đó tổng hợp đưa vào báo cáo, đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn để triển khai thực hiện Đề án một cách có hiệu quả.

Liên quan đến việc tăng cường, phối hợp giữa Bộ VHTTDL, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các Bộ, ngành liên quan, Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành phải xây dựng chương trình sát với thực tế và có bộ phận hỗ trợ, phối hợp triển khai, thưc hiện.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo điều, kêu gọi các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham gia thực hiện Đề án… đồng thời, cần có hình thức khen thưởng kịp thời cho các doanh nghiệp.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×