Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia họp phiên thứ Nhất

08/11/2010 | 00:24

(VP)-Sáng 7/11, tại Hà Nội, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã họp phiên thứ nhất nhiệm kỳ 2010-2014. Đ/c Hoàng Tuấn Anh- Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã tới dự và phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có đ/c Lê Khánh Hải- Thứ trưởng Bộ VHTTDL; GS- TSKH Lưu Trần Tiêu- Chủ tịch Hội đồng DSVH quốc gia cùng đông đảo các đại biểu, thành viên của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.  


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi họp, thay mặt Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Giáo sư Lưu Trần Tiêu đã báo cáo một số hoạt động nổi bật của Hội đồng DSVH quốc gia nhiệm kỳ 2004-2009.  Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã hoạt động có hiệu quả, góp ý kiến cho việc hoàn thiện nhiều hồ sơ di sản. Điển hình như: Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện của Nhân loại; Hát Ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long Hà Nội được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới…  

Hội đồng cũng có những ý kiến đóng góp về hoạt động bảo vệ di sản và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, sự hỗ trợ, giải quyết và tư vấn hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.


GS Lưu Trần Tiêu nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Hàng triệu hiện vật và sưu tập hiện vật có giá trị thuộc các thời kỳ khác nhau đang được khai quật, sưu tầm, bảo quản, trưng bày và phát huy giá trị tại các bảo tàng trong nước và quốc tế. Hoạt động tu bổ di tích từng bước đi vào nề nếp và tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định của pháp luật. Dự án xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã được Hội đồng thẩm định, góp ý về chuyên môn đang được triển khai để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và khởi công….  

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: nhận thức về Di sản văn hóa không chỉ có giá trị về văn hóa, tinh thần to lớn mà còn là nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển bền vững đất nước và mong rằng sự phối hợp chặt chẽ của Hội đồng DSVH trong thời gian tới sẽ góp phần tham mưu với Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, chiến lược, các chính sách lớn về bảo về và phát huy giá trị di sản văn hóa; Triển khai một cách toàn diện những quy định của Luật Di sản văn hóa liên quan đến việc lựa chọn di sản văn hóa tiêu biểu của Việt Nam để trình UNESCO công nhận là di sản thế giới…..  

 


Thứ trưởng Lê Khánh Hải tại buổi họp

Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng với sự hỗ trợ trí tuệ và khoa học của Hội đồng DSVH quốc gia, Bộ VHTTDL sẽ có thêm sức mạnh và người đồng hành có đủ năng lực và trách nhiệm trên con đường bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị kho tàng di sản vô cùng phong phú và quý báu của Dân tộc.  

Cũng tại phiên họp, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã công bố và trao Quyết định về việc phê duyệt Danh sách thành viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.   
                    


Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại cuộc họp

Phiên họp cũng giới thiệu chương trình công tác của Hội đồng năm 2010 và quán triệt Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng DSVH quốc gia theo Quyết dịnh 1569/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ngày 19/8/2010.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×