Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội đàm giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi

13/10/2010 | 08:24

(VP)- Chiều 8/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nghệ thuật và Văn hóa nước Cộng hòa Nam Phi Lulama Xingwana nhân dịp bà sang công tác và tham dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội  tại Việt Nam từ ngày 6-11/10/2010

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh hoan nghênh bà Lulama Xingwana sang thăm và làm việc tại Việt Nam và cho rằng, chuyến thăm của bà là dịp để hai bên cùng trao đổi cụ thể hơn các biện pháp tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa giữa hai nước, khẳng định mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam-Nam Phi. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định Việt Nam rất coi trọng thúc đẩy quan hệ với Nam Phi nói riêng và các nước Châu Phi nói chung trên mọi lĩnh vực đặc biệt là văn hóa, thể thao, du lịch.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi hội đàm 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã điểm qua một số thành tựu nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch Việt Nam đã có thêm 3 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, đó là: Quan họ, Ca trù, Hoàng thành Thăng Long, đưa tổng số di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của Việt Nam lên 10 di sản…, Bộ trưởng cho biết, năm 2010 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều ngày lễ và kỷ niệm trọng đại: Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 65 năm Quốc khánh Việt Nam; Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, là nước chủ nhà của diễn đàn Đông; sự kiện khai trương Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam – nơi lưu giữ, bảo tồn và giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng chúc mừng Nam Phi đã tổ chức thành công World Cup 2010 và đặc biệt cám ơn bạn bè quốc tế trong đó có Nam Phi đã ủng hộ việc công nhận Hoàng thành Thăng Long là Di sản Văn hóa thế giới tại cuộc họp Ủy ban Di sản Văn hóa UNESCO tại Brazil tháng 7 vừa qua. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị Bộ trưởng Lulama Xingwana sớm xem xét và ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giữa hai Bộ giai đoạn 2011-2013 để làm cơ sở cho triển khai các hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia; đề nghị phía Nam Phi hỗ trợ để Việt Nam tổ chức “Liên hoan Văn hóa-Du lịch Việt Nam” tại Nam Phi trong năm 2011.


Bộ trưởng Bộ Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi cùng các thành viên trong đoàn

Bộ trưởng Lilama Xingwana bày tỏ niềm vui khi được đến Việt Nam đúng dịp Hà Nội tổ chức Đại lễ 1000 năm. Bộ trưởng Lilama cho biết bà sẽ trình Tổng thống Nam Phi bản đề xuất chương trình hợp tác về văn hóa giữa hai Bộ để hai bên có thể sớm ký kết.

Bộ trưởng Bộ Nghệ thuật và Văn hóa Nam Phi cho rằng, Việt Nam và Nam Phi có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, về lịch sử phát triển và đấu tranh giữ nước, vì thế sẽ cùng hợp tác thuận lợi trong nhiều lĩnh vực. Bà Lilama Xingwana cũng đề nghị Việt Nam giúp đỡ “Quỹ Bảo tồn Di sản thế giới” (được thành lập năm 2006, hiện do bà làm Chủ tịch) cả về kỹ thuật và tài chính để giúp đỡ các nước châu Phi trong lĩnh vực bảo tồn Di sản.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng quà lưu niệm bà Lilama Xingwana

Hai Bộ trưởng cũng đã cam kết sẽ tăng cường các hoạt động trao đổi văn hóa, quảng bá du lịch; trao đổi kinh nghiệm quản lý văn hóa; bảo tồn và quản lý Di sản; văn hóa đối ngoại; tạo điều kiện hợp tác giữa các thư viện, bảo tàng, hãng phim, cơ sở văn hóa giữa hai nước.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×