Hội chợ du lịch quốc tế TP. HCM 2018: Đậm chất Việt Nam tại đêm gala Tinh hoa ẩm thực Việt
06/09/2018 | 09:04Tối 5/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Đêm Việt Nam – Gala dinner với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 14 năm 2018 (ITE HCMC 2018).
Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo bộ, ngành của các tỉnh/thành phố và các hãng Lữ hành Quốc tế đến từ 46 quốc gia – vùng lãnh thổ.
Từ chương trình nghệ thuật ngay khi đón khách đến những tiết mục được biểu diễn trong đêm gala cho tới những món ăn đều mang đậm “chất Việt Nam”, đã được kết tinh thành những “tinh hoa ẩm thực Việt”, góp phần tạo nên “chất riêng” của đất nước và địa phương để giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Năm 2017, Việt Nam đã đón được gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29% so với năm 2016. Hoạt động du lịch đã tạo ra 23 tỷ USD, đóng góp khoảng 8% GDP của đất nước. Trong 8 tháng đầu năm 2018, hơn 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017. Ngày 3/9/2018, Việt Nam vinh dự được tổ chức World Travel Awards đánh giá, trao giải là điểm đến hàng đầu của châu Á và châu Úc năm 2018”.
Việt Nam với vẻ đẹp và tâm hồn bình dị đã trở thành miền nhớ của biết bao du khách dù chỉ một lần đặt chân đến. Những cánh đồng vàng, những con sông xanh, những rặng núi nằm êm đềm bên bờ biển, những con người hồn hậu, yêu hòa bình như yêu mỗi buổi sớm mai. Một Việt Nam thân thương với những làng quê trù phú. Những vùng quê yên ả, thanh bình.
Trên đất nước Việt Nam thân yêu, những phiên chợ hình thành tự nhiên theo nếp sinh hoạt từng vùng: Miền Bắc có Chợ Nón Làng Chuông, Chợ chiếu Nga Sơn Thanh Hóa. Miền Nam nhiều sông rạch có chợ Nổi. Những phiên chợ theo thời gian không còn là những sinh hoạt thông thường, mà trở thành nét đẹp văn hóa, như một phần hồn cốt tạo nên tinh hoa văn hóa Việt.
Văn hóa Việt Nam là sự tổng hòa các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong đó, mỗi dân tộc đều có những giá trị văn hóa mang bản sắc riêng. Sự đa dạng dựa trên nền tảng của sự thống nhất và đoàn kết chính là nét đặc trưng cơ bản, tạo nên bức tranh đa sắc màu của văn hóa Việt Nam.
Phát biểu tại đêm gala “Tinh hoa ẩm thực Việt”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Nền ẩm thực của mỗi quốc gia, mỗi địa phương chính là chất liệu để kể nên những câu chuyện đủ đầy hương vị và đậm đà bản sắc mà tất cả du khách đều muốn tìm hiểu và khám phá khi đặt chân đến một vùng đất mới. Vì vậy, tôi hy vọng rằng buổi tiệc tối nay với chủ đề “tinh hoa ẩm thực Việt”, sẽ kể cho quý vị một phần câu chuyện về nền ẩm thực đa dạng và phong phú của Việt Nam”.
Năm 2018 cũng là kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn – TP.HCM (1698 – 2018). Với những thế mạnh về kinh tế, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng, dịch vụ và sự pha trộn hài hòa giữa những nét cổ kính và hiện đại, TP.HCM luôn không ngừng hoàn thiện để tạo dấu ấn riêng, thu hút thêm nhiều bạn bè thế giới đến tham quan và trải nghiệm sự năng động và những “chất riêng” của thành phố.
“Hội chợ năm nay sẽ là điểm hẹn thật sự hấp dẫn của doanh nghiệp hoạt động du lịch của các nước cũng như của khách tham quan, nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài và góp phần vào sự phát triển, đoàn kết, hữu nghị, hòa bình, thịnh vượng của khu vực và thế giới”, Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh.
Với hơn 3000 doanh nghiệp Du lịch từ các quốc gia tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh, ITE HCMC năm 2018 với chủ đề “Cửa ngõ đến với du lịch châu Á” được tập trung đầu tư về quy mô và tính chuyên nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin rằng với sự tham gia tích cực của các địa phương, các cơ quan quản lý du lịch, quốc gia và doanh nghiệp hoạt động du lịch trong và ngoài nước, ITE 2018 sẽ tiếp tục là nơi hội tụ và giới thiệu những sản phẩm, điểm đến du lịch thực sự hấp dẫn.
Minh Hoàng