Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì (lần II)

28/11/2016 | 15:38

Sáng 26/11, tại Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Học viện và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì (lần II).


Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và chúc mừng Học viện


Đến dự buổi lễ có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, Huỳnh Vĩnh Ái, Vương Duy Biên, các nguyên lãnh đạo của Bộ VHTTDL, đại diện các Cục, Vụ viện thuộc Bộ VHTTDL cùng toàn thể các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, học sinh sinh viên của Học viện qua các thời kỳ trong chặng đường 60 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Học viện đã tóm tắt những dấu mốc quan trọng nhất của Học viện trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển. Theo đó, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam được thành lập năm 1956 với tên gọi đầu tiên là Trường Âm nhạc Việt Nam. Trong suốt 60 năm qua, nhờ sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, giảng viên, Học viện đã có những bước phát triển không ngừng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên cả 3 lĩnh vực: Đào tạo, Biểu diễn và Nghiên cứu khoa học, luôn được xã hội quan tâm, đánh giá cao.

Hiện nay, Học viện đang sở hữu một cơ sở vật chất khang trang, khá tiện ích và đội ngũ cán bộ, giảng viên có đầy đủ phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn đảm bảo cho việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình là đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực có trình độ cao về âm nhạc cho đất nước.

Với những cống hiến lớn lao, Học viện đã vinh dự được Đảng và Nhà Nước trao tặng nhiều huân chương, bằng khen cao quý (Huân chương Hồ Chí Minh năm 2014, Huân chương Độc lập hạng I năm 2001 và 2006, Huân chương Độc lập hạng II năm 1996 và 1991, Huân chương Lao động hạng II năm 1981, Huân chương Lao động hạng III năm 1976).

Nhiều thành tựu trong lĩnh vực đào tạo đã được khẳng định, nhiều tài năng âm nhạc trưởng thành từ cái nôi Học viện đã được quốc tế công nhận bằng những giải thưởng quốc tế và sự yêu mến của công chúng thế giới. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam luôn xứng là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực đào tạo âm nhạc của cả nước.


TS. Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Học viện phát biểu tại buổi lễ.

TS. Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Học viện nhấn mạnh: “Tự hào với truyền thống tốt đẹp của lịch sử  60 năm xây dựng và phát triển, để xứng đáng với sự tin yêu mong mỏi của nhân dân của xã hội, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu rèn luyện để trở thành tấm gương sáng về đạo đức và lòng yêu nghề; không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn; đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, để có thể hoàn thành trọng trách của Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó. Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, ý thức được nhiệm vụ đặt ra là rất lớn, chúng ta phải đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo ở tất cả các bậc học, và các hệ đào tạo; tập trung triển khai Đề án “Đào tạo tài năng âm nhạc”; nhanh chóng khắc phục sự thiếu hụt về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo có học hàm học vị; có chính sách thu hút nhân tài, các giáo sư, giảng viên, nghệ sĩ tài năng người Việt Nam ở nước ngoài…”.

“Có thể nói nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, khó khăn cần phải vượt qua là không nhỏ, nhưng với truyền thống vẻ vang của Học viện trong suốt 60 năm, với sự đoàn kết nhất trí cao, với tâm huyết đầy trách nhiệm của toàn thể cán bộ giảng viên trong sự nghiệp trồng người nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục đưa Học viện lên tầm cao mới” - TS. Lê Anh Tuấn khẳng định.

Đến dự và chúc mừng Học viện trong dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng và những thành quả mà các thế hệ nghệ sĩ, nhạc sĩ, cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh sinh viên của Học viên đã đóng góp đối với sự nghiệp phát triển âm nhạc, phát triển văn hóa, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là trung tâm đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc khổng chỉ hàng đầu Việt Nam, mà còn rất có uy tín ở trong khu vực. Đây là điều mà không một viện nghiên cứu nào, trường đại học nào khác của Việt Nam có thể làm được. Học viện đã thực sự là cái nôi mà từ đây rất nhiều nhà giáo, nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà phê bình, thế hệ đã trưởng thành, và có những cống hiến cho nền âm nhạc, mà tên tuổi và sự nghiệp của họ còn mãi mới thời gian.

Học viện cũng là điểm sáng trong đào tạo tài năng, đào tạo chất lượng cao của nền giáo dục nước nhà. Những tìm tòi sáng tạo của Học viện trong tiếp thu, trong truyền thụ và đưa đến công chúng những tinh hoa âm nhạc của thế giới, đồng thời làm giàu thêm, làm đậm bản sắc thêm âm nhạc Việt Nam là hết sức điển hình và thực sự vô cùng quý báu… Và những nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, vượt lên chính mình của lớp lớp các thế hệ các thầy cô giáo, học sinh của nhà trường, trong thời kỳ chiến tranh, trong bao cấp, trong đổi mới... để vươn lên đỉnh cao, hoàn thiện với một sự lạc quan, với một tình yêu nghệ thuật là hết sức đáng trân trọng và ngưỡng mộ - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng ngày hôm nay, sứ mệnh của Học viện là hàng đầu, nhưng hơn thế Học viện cần vươn lên tầm châu lục, quốc tế; cần thực sự là nơi mà các tài năng được nâng lưu, được tạo điều kiện tốt nhất; phải là nơi mà những giá trị nghệ thuật, giá trị văn hóa được trân trọng tạo điều kiện để tỏa sáng…

60 năm là rất tự hào nhưng vinh dự với tự hào luôn gắn với trách nhiệm, Phó Thủ tướng mong muốn: “Học viện không chờ đợi, không thụ động mà hãy thực sự chủ động để thực hiện đổi mới; để sao cho Học viện thực sự là nơi mà chúng ta tiếp tục và ngày càng tự hào không chỉ về giáo dục, về âm nhạc Việt Nam, mà về nền văn hiến Việt Nam; sao cho âm nhạc Việt Nam, văn hóa Việt Nam tỏa sáng rực rỡ trong dòng chảy chung của văn minh nhân loại”.

Cũng tại buổi lễ, tập thể Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ II) của Chủ tịch nước.


P
hó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì (lần II) cho lãnh đạo Học viện.



Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên thừa ủy quyền Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương, bằng khen cho các cá nhân đã có đóng góp trong công tác đào tạo của Học viện.




Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho tập thể của Học viện.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các cá nhân của Học viện./.


Lan Phạm – Minh Khánh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×