Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hoàng thành Thăng Long mở cửa đón khách

03/10/2010 | 13:00

(VP)- Sáng 2/10, tại Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, số 9 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội đã khai mạc Khu trưng bày hiện vật lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tới dự và cắt băng khai mạc có: đ/c Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đ/c Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; bà Irina Bokova - Tổng giám đốc UNESCO; bà Ngộ Thị Thanh Hằng- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao; đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng đông đảo người dân Thủ đô Hà Nội.

Gần 1.000 hiện vật tiêu biểu tại khu Thành cổ Hà Nội và Điện Kính Thiên đã được trưng bày nhân dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
  
Các hiện vật cổ lần đầu giới thiệu đến công chúng

Người xem có thể quan sát  trực tiếp các hiện vật, di tích dưới lòng đất tại khu A và khu B của khu Khảo cổ học 18 Hoàng Diệu. Các hiện vật lịch sử được trưng bày hầu hết đều được khai quật được từ Hoàng thành Thăng Long xưa. Đó là những vật liệu kiến trúc, trang trí, gạch ngói, chân cột, nền móng cung điện và hiện vật của hoàng cung như đồ gốm, sứ… của các triều đại xưa (Lý, Trần, Lê...) của Thành Thăng Long.
Ngoài ra, trong Hoàng thành Thăng Long còn trưng bày những di vật thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và triển lãm cây cảnh, cây thế, đồ cổ, đá hóa thạch... do các nghệ nhân sưu tầm.


Đông đảo người dân thăm quan trong ngày khai mạc

Theo Ban tổ chức, hiện vật được trưng bày theo 3 chuyên đề: “VLXD kiến trúc cung điện trong Hoàng cung”; chuyên đề "Đời sống Hoàng cung"; và chuyên đề "Mối giao lưu văn hóa giữa Thăng Long với quốc tế qua hiện vật gốm sứ”.

Các khu trưng bày chính gồm: Khu nhà Cục tác chiến; Khu N31 - N33; Khu D67 và khu Hậu Lâu của Hoàng Thành - Thăng Long. Để tạo thuận tiện cho khách tham quan từ Thành cổ sang khu Khảo cổ 18 Hoàng Diệu, Ban Quản lý khu di tích đã kết hợp phương án dùng đèn tín hiệu giao thông với vạch sơn giảm tốc độ...


Biểu diễn nghệ thuật chào mừng khai mạc Khu trưng bày

Khu trưng bày hiện vật lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tại Hoàng Thành Thăng Long sẽ đón khách thăm quan miễn phí từ nay tới 31/10/2010.

Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội bắt đầu từ thời kỳ từ tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ thế kỷ VII) qua thời Đinh - Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và thành Hà Nội dưới triều Nguyễn. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.
Ngày 31/7/2010, tại Brasil, Ủy ban di sản thế giới đã thông qua nghị quyết công nhận khu Trung tâm hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là di sản văn hóa thế giới. Những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản này được ghi nhận bởi 3 đặc điểm nổi bật: Chiều dài lịch sử văn hóa suốt 13 thế kỷ; Tính liên tục của di sản với tư cách là một trung tâm quyền lực, và các tầng di tích di vật đa dạng, phong phú.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×