Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hoàn thiện, trình Đề án Cơ cấu lại ngành Du lịch trong tháng 3/2018

01/03/2018 | 07:30

Sáng 28/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch bàn về các Đề án: Cơ cấu lại ngành Du lịch; Quỹ hỗ trợ phát triển Du lịch; Quy chế trao tặng Giải thưởng Du lịch.

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã trình bày nội dung Đề án Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn (sau đây gọi tắt là Đề án), Dự thảo Tờ trình và Dự thảo Quyết định phê duyệt đề án của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện

Trong đó, nội dung Đề án bao gồm các phần: Quan điểm, Mục tiêu, Nội dung, Tổ chức thực hiện. Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã góp ý chi tiết, cụ thể từng nội dung của Đề án. Bộ trưởng lưu ý, Đề án cần đưa ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể bằng những con số du khách trong nước và quốc tế đến Việt Nam trong từng giai đoạn 2020, năm 2015 và dự báo đến năm 2030. Mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn sẽ gắn với nội dung ngành Du lịch cơ cấu lại như thế nào?.

Bộ trưởng đánh giá, Đề án được chuẩn bị cơ bản tốt, tuy nhiên Tổng cục Du lịch cần rà soát lại toàn bộ Đề án để đảm bảo nội dung đầy đủ, chuẩn xác, phù hợp, ngôn từ chặt chẽ.

Cảm ơn những ý kiến góp ý của Bộ trưởng, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng và các thành viên dự họp, Tổng cục Du lịch sẽ điều chỉnh hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ trưởng xem xét, đảm bảo trình Thủ tướng Chính phủ đúng thời hạn -trong tháng 3/2018.

Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương đã trình bày báo cáo về Đề án Quỹ Hỗ trợ phát triển Du lịch. Theo đó, thực hiện Quyết định số 1357/QĐ-TTg ngày 13/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Tổng cục Du lịch đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập, phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

Đến thời điểm này, Dự thảo Quyết định đã được đăng tải trên Cổng TTĐT Chính  phủ, Cổng TTĐT Bộ VHTTDL và của Tổng cục Du lịch. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch đã tổ chức lấy ý kiến của các Bộ, ngành: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Bộ Tư  pháp. Đồng thời, tổ chức làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ trao đổi về mô hình, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quỹ.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cũng trình bày một số đề xuất của Tổng cục Du lịch về cơ cấu tổ chức của Quỹ, cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí của Quỹ. Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng đã đưa ra đánh giá, góp ý một số vấn đề còn vướng mắc, đồng thời lưu ý cần có cơ chế quản lý và sử dụng nguồn Quỹ chặt chẽ nhằm đảm bảo nguồn ngân sách của Nhà nước được chi đúng mục đích và hiệu quả. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Du lịch chỉnh sửa, hoàn thiện và trình Bộ trưởng xem xét trước khi trình Chính phủ.

Về Quy chế trao tặng Giải thưởng Du lịch, đại diện Tổng cục Du lịch đã báo cáo cụ thể về nội dung quy chế, đối tượng, cơ cấu giải thưởng theo hướng có nhiều đổi mới đột phá nhằm khắc phục những hạn chế, khiến cho Giải thưởng Du lịch trở nên hấp dẫn hơn. Bộ trưởng đã lắng nghe và cho ý kiến về quy trình, đối tượng và các hạng mục giải thưởng, trong đó lưu ý cần chú trọng nâng cao uy tín, thương hiệu của Giải thưởng, không nên thiên về số lượng của giải thưởng mà cần chọn ra những tên tuổi xứng đáng. Đồng thời, cần có giải pháp quảng bá, truyền thông mạnh mẽ để Giải thưởng Du lịch có sức lan tỏa lớn./.

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×