Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hoàn thiện hệ thống chính sách các hoạt động VHNT góp phần củng cố và phát triển nền tảng tinh thần xã hội

14/03/2011 | 00:58

(VP) - Từng bước kiện toàn hệ thống cơ chế chính sách phát triển văn học, làm bệ phóng cho nền văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo đạt tới một tầm cao mới.

Đây là một trong những mục tiêu chính trong Đề án “Xây dựng và rà soát các chế độ chính sách đối với các hoạt động văn học, nghệ thuật và văn nghệ sỹ; chế độ tài trợ, đặt hàng với các các tác phẩm văn học, nghệ thuật; chính sách khuyến khích sáng tác trong các hoạt động văn học, nghệ thuật” vừa được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt ngày 01/3/2011.

Đề án được xây dựng gồm các nội dung chính như: Đánh giá thực trạng về chế độ, chính sách tài trợ, đặt hàng, khuyến khích sáng tác và các quỹ hỗ trợ sáng tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật (Chế độ chính sách của Nhà nước đối với hoạt động VHNT; Chính sách tài trợ, đặt hàng các tác phẩm VHNT; Chính sách đầu tư khuyến khích sáng tác trong các hoạt động VHNT; hoạt động của Quỹ hỗ  trợ sáng tác VHNT tại Việt Nam); quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc và các giải pháp xây dựng chế độ tài trợ, đặt hàng đối với các tác phẩm văn học nghệ thuật, chính sách khuyến khích sáng tác trong cá hoạt động văn học nghệ thuật.

Việc phê duyệt Đề án với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; phát hiện và khẳng định những giá trị mới làm phong phú và đa dạng đời sống văn hóa, văn nghệ; từng bước hoàn thiện khung pháp lý đối với việc tài trợ, đặt hàng và khuyến khích sáng tác trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Qua đó, xây dựng chính sách đãi ngộ phù hợp với văn nghệ sĩ trong các cơ sở công lập và ngoài công lập, bảo đảm cho văn nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm văn học có chất lượng; thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa của Đảng và Nhà nước. Có chính sách đảo tạo, bồi dưỡng và đãi ngộ đặc biệt với nhân tài của đất nước trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Đồng thời, tôn trọng, phát huy dân chủ, tự do tư tưởng trong hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật, nghiên cứu, sưu tầm để tạo ra các sản phẩm văn học, công trình nghệ thuật gắn liền với phát huy trách nhiệm công dân của trí thức, văn nghệ sĩ. Củng cố, đẩy mạnh hoạt động của các Hội văn học, nghệ thuật ở Trung ương và địa phương, nâng cao khả năng tập hợp, phát huy tiềm năng sáng tạo và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ của Hội.

Tuy nhiên, việc xây dựng, sửa đổi các chính sách cũng như việc thực hiện các giải pháp nhằm khuyến khích sáng tác VHNT cần tổ chức hợp lý các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực VHNT và tăng cường công tác quản lý kinh phí đầu tư, tài trợ, đặt hàng.

Sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước, đầy mạnh việc xã hội hóa để khuyến khích sáng tác, hỗ trợ và quảng bá các sản phẩm VHNT; đổi mới công tác đào tạo, đặc biệt là tài năng trẻ.

Tổ chức các cuộc thi sáng tác, hội thảo khoa học, biểu diễn, trưng bày các tác phẩm VHNT, trao giải thưởng hàng năm cho các tác phẩm VHN có chất lượng cao; quảng bá hợp tác quốc tế, giao lưu và hội nhập văn học, nghệ thuật thế giới.

Nâng cao hiệu quả, vai trò của các Hội VHNT trong việc tạo điều kiện, khuyến khích sáng tác, đẩy mạnh lý luận phê bình, quảng bá các tác phẩm của nghệ sĩ ở trong và ngoài nước.

Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ, Ủy ban Toàn  quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam và các cơ quan có liên quan triển khai xây dựng các văn bản điều chỉnh chế độ tài trợ, đặt hàng đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật, chính sách khuyến khích sáng tác đối với văn nghệ sĩ trong các hoạt động văn học, nghệ thuật.

 

HCTC

(Nguồn Quyết định số 316/QĐ-TTg)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×