Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hiện diện tại nhiều LHP trên thế giới và khuyến khích các nhà làm phim tư nhân - Kinh nghiệm thành công của điện ảnh Iran.

29/10/2018 | 15:30

Là chủ đề hội thảo trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V diễn ra sáng 29/10.

Điện ảnh Iran được điện ảnh thế giới ngưỡng mộ khi chinh phục được các Ban giám khảo tại các Liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá. Mà như ông Philip Cheah- Nguyên giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Singapore nhận định, Iran là một trong danh sách những nền điện ảnh có những bộ phim lướng với số lượng ấn tượng giải thưởng từng năm.

Toàn cảnh Hội thảo

Các bộ phim Iran vượt biên giới ra nước ngoài không phải nhờ hệ thống phát hành thương mại toàn cầu mà bởi chất lượng nghệ thuật cao và sự độc đáo. Theo đó, hội thảo “Kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran” trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V sẽ giúp các nhà làm phim hiểu hơn về bí mật thành công của điện ảnh Iran và rút ra những kinh nghiệm quý giá.

Tại hội thảo, các đại biểu gồm những nhà phê bình phim Iran, các đạo diễn phim đến từ Iran, Việt Nam  như nhà phê bình phim Mohammad Attebbai, đạo diễn Kazem Mollaie, đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp … đã cùng bàn thảo về các nội dung gồm: Những yếu tố tạo nên sự thành công của điện ảnh Iran; Thế hệ trẻ của điện ảnh Iran và việc duy trì những thành công đã có và Điện ảnh ASEAN và những bài học từ điện ảnh Iran

Sự đặc biệt của điện ảnh Iran đã được TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 khái quát qua 2 nội dung chính. Đó là điện ảnh Iran hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi Hollywood, kinh đô điện ảnh của thế giới và duy trì sự độc đáo một cách lâu dài và bền bỉ.

Trả lời câu hỏi Điện ảnh Iran làm thể nào đạt được những thành tựu, bên cạnh đề tài, chất lượng các bộ phim, nhà phê bình phim Mohammad Attebbai cho rằng điều này đến từ thành công của việc đưa phim Iran hiện diện tại nhiều liên hoan phim trên thế giới và sự khuyến khích các nhà làm phim tư nhân tham gia vào các công đoạn sản xuất phim, xây dựng thương hiệu của những phim độc lập.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh nhận định, điện ảnh Iran là hình mẫu đề điện ảnh Việt Nam học tập, bởi họ cũng phát triển điện ảnh trong bối cảnh rất khó khăn và eo hẹp nguồn lực tài chính. Nổi bật bởi nhân cách của các nghệ sĩ, bởi quan điểm nghệ thuật… Iran mới là cường quốc điện ảnh trên thế giới chứ không phải là Hollywood, và là nền điện ảnh tiêu biểu để các nghệ sĩ trẻ của việt Nam noi theo./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×