Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Tĩnh hướng tới kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh đại thi hào Nguyễn Du

30/10/2015 | 17:03

Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh và Lễ vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du sẽ được tổ chức trọng thể tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 03-05.12.2015.

Lễ kỷ niệm nhằm khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Nguyễn Du đối với nền văn hóa Việt Nam và nhân loại. Đồng thời, thu thập thêm hiện vật, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Du, các danh nhân dòng họ Nguyễn Tiên Điền, tạo cơ hội cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; mở rộng giao lưu văn hóa, quảng bá các giá trị văn hóa Việt với bạn bè quốc tế, tạo môi trường thuận lợi nhằm xây dựng và phát triển văn hóa gắn với du lịch di sản, tiếp tục bảo tồn, tôn tạo khu du lịch, văn hóa Nguyễn Du.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm sẽ diễn ra các hoạt động chính như: Hội thảo khoa học trong nước và quốc tế  về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du và hội thảo chuyên đề về truyện Kiều và Nguyễn Du; xuất bản các ấn phẩm Truyện Kiều gần nguyên tác, xây dựng phim, tư liệu, các tác phẩm sân khấu, âm nhạc, hội họa…về thời đại, cuộc đời, sự nghiệp, tác phẩm của Nguyễn Du và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi ngâm Kiều, lẩy Kiều, bình Kiều, nói chuyện về các tác phẩm Nguyễn Du.

 
Khu di tích Nguyễn Du được chỉnh trang, nâng cấp một số hạng mục

Để phục vụ tốt các hoạt động kỷ niệm, công tác xây dựng cơ sở vật chất đã được UBND tỉnh Nghệ An chú trọng. Trong đó có việc hoàn chỉnh và công bố Quy hoạch tổng thể Khu du lịch-văn hóa Nguyễn Du-Tiên Điền, Nghi Xuân. Triển khai các dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt, ưu tiên một số hạng mục phục vụ trực tiếp cho các hoạt động kỷ niệm vào năm 2015 như Quảng trường Nguyễn Du, chỉnh trang tôn tạo các di tích gốc… Chỉnh trang, nâng cấp một số công trình hạ tầng của thị trấn Nghi Xuân, thị trấn Da Lách, xã Tiên Điền, Khu du lịch Xuân Thành, Khu di tích Nguyễn Công Trứ và các công trình hạ tầng, văn hóa, du lịch có liên quan…

Về công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đã tổ chức các cuộc họp báo ở Trung ương: tại Hội nghị giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương vào ngày 02.6.2015 và Hội thảo quốc tế “Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du: Di sản và các giá trị xuyên thời đại”; Ban Chỉ đạo đã ban hành Đề cương Tuyên truyền Kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh và Vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du; mở các chuyên trang, chuyên mục trên Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh-Truyền hình, Cổng thông tin điện tử Hà Tĩnh.

 
Du khách tham quan khu di tích Nguyễn Du

Thời gian qua, Ban Tổ chức đã mở cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, với 210.688 bài tham gia dự thi, trong đó có 541 bài dự thi có chất lượng, đầu tư công phu được chấm ở cấp tỉnh.

Phần tiền kỳ bộ phim tài liệu chính luận “Đại Thi hào Nguyễn Du” đã được Đài Truyền hình Việt Nam đã thực hiện xong; Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Nguyễn Du (thuộc Hội Kiều học Việt Nam) đang thực hiện 01 bộ phim về Nguyễn Du từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã hỗ trợ Hội Kiều học Việt Nam xuất bản cuốn “Truyện Kiều - Văn bản do Hội Kiều học Việt Nam hiệu khảo, chú giải”; Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức xét “Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Du”.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×