Hà Nội tăng trải nghiệm, siết chặt an toàn dịp lễ Quốc khánh 2/9
27/08/2025 | 12:59Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội trở thành tâm điểm du lịch của cả nước khi tổ chức duyệt binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình. Cùng với chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã có những bước đi đột phá, không chỉ tái hiện nét đẹp truyền thống mà còn giới thiệu những sản phẩm du lịch độc đáo, mang đến trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn cho du khách.
Sẵn sàng đón du khách với nhiều sản phẩm mới lạ
Nhằm kích cầu thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ngành du lịch Thủ đô và các doanh nghiệp đã triển khai bộ sản phẩm kích cầu du lịch gồm 80 sản phẩm du lịch tiêu biểu, được chia theo các nhóm chủ đề trọng tâm như: Du lịch di sản - văn hóa - lịch sử; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng - thiên nhiên; Du lịch ẩm thực - mua sắm - trải nghiệm phố thị; Du lịch nghệ thuật - đêm - sáng tạo; Du lịch sản phẩm, dịch vụ tại hệ thống khách sạn; du lịch giao thông - metro - đường thủy - hàng không; Du lịch nông nghiệp - làng nghề - nông thôn mới; Du lịch liên kết vùng - kết nối tỉnh, thành - quốc tế.

Du khách check-in ở Lăng Bác
Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội và các doanh nghiệp Lữ hành trên địa bàn TP. Hà Nội khảo sát, xây dựng một số sản phẩm về kết nối các đoàn tàu thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2A (Hà Đông - Cát Linh) với một số điểm đến du lịch tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Du lịch Hà Nội cũng đưa vào vận hành các chuyến tàu đêm chất lượng cao: Tàu Sjourney, Hoa phượng đỏ (tour ẩm thực Hà Nội - Hải Phòng), chuyến tàu du lịch mang tên “Năm cửa ô” khởi hành từ 19/8/2025. Thành phố cũng sẽ tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 từ ngày 29/8 đến 02/9 tại công viên Thống Nhất, mang đến không gian thưởng thức các đồ uống đặc trưng, góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực - đồ uống Thủ đô.
Chương trình "Đêm thiêng liêng - Con đường Huyền thoại" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, hay "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" đã trở thành "đặc sản" của Hà Nội. Trong dịp lễ này, những tour đêm sẽ được bổ sung thêm nhiều hoạt động mới, tái hiện lại những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, đặc biệt là các mốc son liên quan đến Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Du khách tham quan Hà Nội bằng xe bus 2 tầng
Các khu ẩm thực đường phố, đặc biệt là tại phố cổ, sẽ được nâng cấp về vệ sinh, an toàn thực phẩm và đa dạng hóa các món ăn truyền thống. Du khách có thể tham gia các tour ẩm thực, khám phá bí quyết làm phở, bún chả, chả cá Lã Vọng, và thưởng thức chính tại những quán ăn gia truyền. Đây không chỉ là trải nghiệm ẩm thực mà còn là một hành trình tìm hiểu văn hóa.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong tháng 9/2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương); xây dựng, triển khai Kế hoạch tổ chức khai trương, ra mắt các sản phẩm du lịch mới với chủ đề: “Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025”.
Điểm nhấn hoạt động của Du lịch Hà Nội trong tháng 9 sẽ là tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội năm 2025; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức đoàn tham gia gian hàng Hội chợ ITB India (Ấn Độ) và chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ; đoàn tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế IFTM Topresa và hợp tác phát triển du lịch tại Pháp năm 2025.
Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động tham gia Lễ hội Ẩm thực giao lưu bốn phương tại thành phố Huế, Lễ hội Thành Tuyên tại Tuyên Quang; triển khai tổ chức Festival Thu Hà Nội 2025, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025...
Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với UBND các phường, xã, các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch như: Sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn; sản phẩm du lịch đêm; sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; điểm đến Bảo tàng Bia Hà Nội...
Giữ chân du khách bằng sự an toàn, chu đáo
Để đảm bảo mùa du lịch lễ 2/9 diễn ra thành công, Hà Nội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ mọi khía cạnh. Công an thành phố và các lực lượng chức năng đã lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo an ninh, trật tự, đặc biệt tại các khu vực tập trung đông người như phố đi bộ Hồ Gươm, Quảng trường Ba Đình và các điểm tham quan nổi tiếng. Các đội ngũ tình nguyện viên cũng được huy động để hỗ trợ du khách.
Các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn được khuyến khích nâng cấp dịch vụ, đảm bảo giá cả niêm yết công khai và không tăng giá đột biến. Sở Du lịch Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Các chiến dịch quảng bá được triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng số, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, những câu chuyện hấp dẫn về Hà Nội.
Các tour du lịch lễ 2/9 được giới thiệu trên các website chính thức, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và lên kế hoạch cho chuyến đi.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 8 tháng qua ước đạt 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,96 triệu lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 16,62 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng.
Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa những giá trị văn hóa lâu đời và sự sáng tạo không ngừng, Hà Nội đang khẳng định vị thế của mình là một điểm đến hấp dẫn, đón đầu những xu hướng du lịch mới.