Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội: Sắp diễn ra tuần lễ du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc

12/10/2018 | 15:13

Từ 8-17/11/2018 tại Hà Đông (Hà Nội) sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc với chủ đề: 'Vạn Phúc - sắc lụa nghìn năm'

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc - Hà Đông và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề.

Chương trình gồm 3 phần chính: Phần Lễ, Hội và Thương mại quảng bá làng nghề. Trong đó, phần Lễ dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 8/11 với chủ đề “Vạn Phúc dấu xưa”, sẽ tổ chức rước tâm linh văn hóa làng nghề; phần Hội là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian diễn ra xuyên suốt trong cả thời gian tổ chức để thu hút khách du lịch đến với làng nghề; phần thương mại - quảng bá làng nghề sẽ tổ chức những gian hàng trưng bày và bán những sản phẩm lụa truyền thống của Vạn Phúc đến 23h đêm mỗi ngày trong Tuần văn hóa du lịch. Đồng thời, tổ chức treo biển hiệu thống nhất với những gian hàng đủ điều kiện theo mô hình đạt chuẩn, có niêm yết công khai nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa, giá sản phẩm...
 


Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Nhân Dân
 

Bên cạnh các hoạt động chính, trong thời gian diễn ra sự kiện, còn có một số hoạt động bên lề như phố ẩm thực; phố hoa sinh vật cảnh; phố đồ cổ - xưa; hoạt động giao lưu thương mại giữa các làng nghề truyền thống... Các hoạt động bên lề sẽ được bố trí thành các tuyến phố đi bộ, với hình thức kinh doanh lưu động, văn minh; tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm kinh doanh của người dân trên địa bàn, đồng thời mời các làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh về tham dự.

Làng lụa Hà Đông hay chính là Làng lụa Vạn Phúc Hà Đông, nay thuộc phường Vạn Phúc, thuộc quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km. Đây là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng từ xa xưa, có nhiều mẫu hoa văn và lâu đời bậc nhất Việt Nam. Lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn.

Với thương hiệu nổi tiếng, trải qua biết bao thế hệ, làng lụa Vạn Phúc luôn giữ được nghệ thuật truyền thống. Làng dệt lụa Vạn Phúc xứng đáng là làng nghề đã có lịch sử gần 1.200 năm, là một trong những làng nghề truyền nổi tiếng nhất Việt Nam. Lụa Vạn Phúc được giới thiệu lần đầu ra quốc tế tại các hội chợ Marseille (1931) và Paris (1938), được người Pháp đánh giá là loại sản phẩm tinh xảo của vùng Đông Dương thuộc Pháp, rất được ưa chuộng tại các nước Pháp, Thái Lan, Indonesia... Từ 1958 đến 1988, sản phẩm lụa Vạn Phúc hầu hết được xuất sang các nước Đông Âu; từ 1990 xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới, thu ngoại tệ về cho đất nước.

Vạn Phúc hiện có 785 hộ dân làm nghề dệt, chiếm gần 60% trên tổng số hộ sinh sống tại làng nghề. Hàng năm, Vạn Phúc sản xuất từ 2,5 đến 3 triệu m2 vải, chiếm 63% doanh thu của toàn bộ làng nghề (khoảng 27 tỷ đồng). Hiện nay, Vạn Phúc có trên 1.000 máy dệt và hàng ngày có khoảng 400 lao động thời vụ từ quanh vùng đến đây làm việc. Cửa hàng bán lụa tơ tằm mọc lên ngày càng nhiều, hình thành ba dãy phố lụa với trên 100 cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Tuần văn hóa du lịch làng nghề Vạn Phúc là hoạt động thường niên, nhằm khơi dậy tình yêu, sự biết ơn của người dân đối với Tổ nghề và làng nghề truyền thống, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm.

Thủy Bích (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×