Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội - những ấn tượng đẹp đối với du khách quốc tế

16/05/2018 | 15:02

  Có người nói: “Khi đi giữa những con phố cổ, bất chợt cảm thấy Hà Nội như một cơ thể sống, có vui buồn, có lắng đọng, mang xúc cảm của một tâm hồn”.  

Khách du lịch quốc tế tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò tại Hà Nội

Hà Nội đẹp và lạ! Bởi vậy, trong mắt du khách nước ngoài, Hà Nội không chỉ là điểm đến, mà còn lắng đọng nhiều dấu ấn đặc biệt. Từng gánh hàng rong, những chiếc xe đạp chở đầy hoa, những con đường đầy lá rụng, và ngay cả sự đông đúc, nhộn nhịp của Hà Nội cũng khiến trái tim của những du khách phương xa lay động và xuyến xao.

Những ngày tháng 5, phố phường Hà Nội trở nên đẹp rực rỡ với sắc đỏ hoa phượng, sắc tím bằng lăng. Mặc cho cái nắng oi ả của mùa hè đang tràn khắp phố phường, J. Andrew - du khách người Mỹ - vẫn sải bước tham quan từng ngõ ngách của Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Andrew đến thủ đô Hà Nội, cũng là điểm đến cuối cùng trong hành trình khám phá Việt Nam của ông. Chúng tôi gặp ông trong buổi triển lãm “Chân trần chí thép” tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), khi ông chăm chú ngắm nhìn những kỷ vật của bộ đội Việt Nam.

Andrew thực sự “say” cảnh vật Hà Nội, con người Hà Nội, vì với ông, Hà Nội như một cuốn sách mà trong đó có những câu chuyện hấp dẫn. Andrew chia sẻ: “Tôi yêu mến thủ đô của các bạn. Hà Nội là địa danh cuối cùng trong hành trình của tôi là vì người Mỹ chúng tôi có câu: giữ lại điều tốt đẹp nhất đến phút cuối”. Đến với triển lãm “Chân trần chí thép”, Andrew có nhiều cảm nhận đặc biệt: “Tham quan triển lãm và Nhà tù Hỏa Lò khiến cho chuyến đi lần này của tôi không đơn thuần chỉ là những trải nghiệm. Tôi vô cùng khâm phục lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam và sự kiên cường của các bạn”. Dù chẳng thể ở lại lâu hơn trong chuyến du lịch Việt Nam lần này, song Andrew có mong muốn trở lại Hà Nội cùng những người thân của mình.

Với Andrew, Hà Nội là một thành phố cổ kính, thanh bình, nơi người ta có những lúc lắng mình hoài niệm, trầm tư, cho dù những bộn bề, lo toan của cuộc sống. Còn đối với cô gái người Đức Lina Schuh và chàng trai Hàn Quốc Do Yoo Won, Hà Nội là trái tim, là ước mơ và khát vọng.

Là những người trẻ tuổi, sống ở hai đất nước khác nhau và mang những hoài bão khác nhau nhưng cả Lina và Yoo Won đều có mối nhân duyên đặc biệt với Hà Nội. Để rồi mảnh đất này trở thành nơi chắp cánh cho những ước mơ và khát vọng của họ.

Lina là một cô gái năng động và nhiệt huyết. Năm 2016, cô đến Hà Nội du lịch và quyết định lưu lại để theo đuổi niềm đam mê với sản phẩm thủ công truyền thống nơi đây. Tháng 8-2017, Lina trở thành cộng tác viên của Zó Project - một dự án nhằm tôn vinh nét đẹp của nghề làm giấy thủ công và mang lại giá trị bền vững cho giấy dó truyền thống Việt Nam.

Làm việc cùng Zó Project, Lina mong muốn có thể truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ, để mọi người hiểu rằng những vật dụng tưởng như tầm thường chung quanh đều mang những giá trị riêng. Đặc biệt, đối với những sản phẩm thủ công truyền thống như giấy dó, bản thân chứa đựng những giá trị lịch sử-văn hóa to lớn, vì vậy rất đáng được trân trọng. Lina chia sẻ: “Tôi muốn giới trẻ hiểu rõ về công đoạn làm ra tờ giấy và ý nghĩa của nó. Tất cả mọi thứ để làm ra cần rất nhiều công sức và lòng đam mê. Để có được một tờ giấy, cần làm đến cả trăm bước. Điều này thật ấn tượng, nhất là với giới trẻ, họ sẽ thấy sản phẩm thủ công trở nên vô cùng giá trị”.

Lịch sử và văn hóa Thăng Long-Hà Nội đã mang đến cho Lina những trải nghiệm, đam mê và những tình cảm sâu lắng mà cô luôn mong muốn được gắn bó.

Còn với chàng trai trẻ Hàn Quốc Yoo Won, ba năm trước, anh cùng người bạn Việt Nam của mình tới Hà Nội du lịch như một cái duyên. Sau chuyến đi ấy, Yoo Won có cơ hội được trở lại Hà Nội để học tập với tư cách là sinh viên. Hai năm ở Hà Nội, Yoo Won nhanh chóng hòa nhập và yêu thích cuộc sống nơi đây.

Sau khi kết thúc chương trình học tập, Yoo Won trở về Hàn Quốc. Nhưng dường như “duyên chưa dứt với Hà Nội”. Anh bày tỏ: “Tôi thật sự ấn tượng với Hà Nội và luôn thấy nhung nhớ khi xa kinh đô này, và rất muốn được quay lại thủ đô Hà Nội. Đó chính là lý do tôi trở lại đây và quyết định sinh sống lâu dài ở mảnh đất này”. Tháng 7-2017, Yoo Won quyết định quay trở lại làm việc lâu dài tại Hà Nội và bắt đầu những bước đầu tiên trên con đường theo đuổi ước mơ của mình, đó là mang ẩm thực Hàn Quốc đến với người dân thủ đô.

Mỗi du khách quốc tế đến với Hà Nội đều có những ấn tượng đẹp, với một thủ đô cổ kính, mang vẻ đẹp thanh bình, cùng những nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc, nét dân dã, thân thuộc, và sự nhiệt thành, thanh lịch của người dân Hà thành.

Nguồn: Báo Nhân dân

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×