Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội: Lập bản đồ di sản văn hóa phi vật thể

23/08/2016 | 13:24

Trên cơ sở kết quả của Đề án tổng kiểm kê, bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 7456/QĐ-UBND ngày 09/12/2013, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa, Hội Di sản văn hóa Việt Nam lập bản đồ Di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) TP.Hà Nội.

Bản đồ DSVHPVT thành phố Hà Nội phản ánh hiện trạng toàn bộ 1793 DSVHPVT đã được kiểm kê. Ngoài lời nói đầu và phụ lục, bản đồ có kết cấu 3 phần cơ bản: Phần đầu là thể lệ Atlas trình bày tổng quan về các DSVHPVT của Hà Nội, tiêu chí để các di sản được xác định là DSVHPVT ưu tiên bảo vệ, điều kiện để các di sản được xác định là ưu tiên bảo vệ khẩn cấp...; Phần hai là những DSVHPVT tiêu biểu của Hà Nội với các hình ảnh, điểm xuyết, chú giải cơ bản về các DSVHPVT đã được UNESCO vinh danh gồm: Hội Gióng, Ca trù, Kéo co ngồi, Kéo mỏ và một số di sản đã được đưa vào danh mục DSVHPVT quốc gia như: Hội làng Lệ Mật, Hội đền Hát Môn, Tri thức chữa bệnh bằng thuốc Nam của người Dao, Tiếng lóng và nghề đóng cối xay lúa, Hát Trống quân, Hát và múa Ải Lao, nghề thêu phục chế... Phần ba là đóng góp quan trọng nhất của cuốn Atlas với những tấm bản đồ tỷ lệ 1:10000 về hiện trạng các DSVHPVT ưu tiên bảo vệ trên địa bàn TP. Hà Nội, bản đồ hiện trạng các DSVHPVT từng quận, huyện, thị xã ở thủ đô...

Bản đồ DSVHPVT thành phố Hà Nội cung cấp cho các nhà quản lý văn hóa cũng như giới nghiên cứu văn hóa, cộng đồng chủ thể di sản và cả công chúng cái nhìn tổng quan về các DSVHPVT trên địa bàn Thủ đô để từ đó các sở, ngành chức năng, các địa phương xây dựng kế hoạch, biện pháp bảo tồn DSVHPVT đúng hướng, hiệu quả./.

Trịnh Thủy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×