Hà Nam: Tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện Luật Quảng cáo đối với các doanh nghiệp trên địa bàn
18/10/2021 | 09:19Những năm qua, cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ bản được thực hiện đảm bảo đúng quy định của Luật Quảng cáo, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy định có liên quan.
Sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương; tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản: Kế hoạch số 544/KH-UBND ngày 11 tháng 4 năm 2013 về việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo; Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày 19 tháng 3 năm 2015 phê duyệt Quy hoạch tuyên truyền cổ động trực quan và quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Hà Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 ban hành Quy định về lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo; Văn bản số 229/VPUB-KGVX ngày 14 tháng 02 năm 2020 về việc tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh;
Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo thực hiện rà soát việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo, trọng tâm là cải cách các thủ tục hành chính. Công bố rộng rãi và niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quảng cáo trên Website, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo.
Ngoài việc quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực tuyên truyền nhiệm vụ chính trị gắn với quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả, góp phần kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Các hoạt động quảng cáo của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào các loại hình: Quảng cáo trên bảng, bảng tấm lớn, bảng điện tử, băng rôn, đoàn người. Đến nay, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông báo sản phẩm quảng cáo đều được hướng dẫn, thực hiện tốt các yêu cầu về nội dung, điều kiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo tại tỉnh.
Các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin điện tử, viễn thông trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng các quy định chung của Luật Quảng cáo; yêu cầu về nội dung, điều kiện quảng cáo. Không vi phạm các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Nội dung quảng cáo bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Việc quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đều có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật;
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có trên 45 Công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo có trụ sở trên địa bàn, các cơ sở hoạt động chủ yếu là in băng rôn, banner trên bạt Hiflex; lắp đặt bảng LED và dựng bảng quảng cáo tấm nhỏ. Bảng quảng cáo tấm lớn đứng độc lập chủ yếu do các doanh nghiệp ngoài tỉnh thực hiện. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo đều đã được tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện Luật Quảng cáo, quy hoạch của tỉnh và các văn bản pháp luật có liên quan, nhìn chung trong thời gian qua các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo có trụ sở trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt các quy định trong hoạt động quảng cáo tại tỉnh.
Có thể nói rằng, Luật Quảng cáo đã tạo được hành lang pháp lý chặt chẽ, thống nhất và đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này; trong quá trình thực hiện, hệ thống các văn bản pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luôn được ban hành và bổ sung kịp thời, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, làm cơ sở cho hoạt động quảng cáo trên các phương tiện dần đi vào nề nếp.
Việc tuyên truyền các quy định trong hoạt động quảng cảo từ tỉnh đến cơ sở được thực hiện bài bản, đồng bộ. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng được nâng lên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực quảng cáo đã mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian cho cơ quan, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.