Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Giang: Xây dựng, định vị thương hiệu để du lịch phát triển xanh, bền vững

26/04/2024 | 11:13

Xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương không chỉ tạo ra sức cạnh tranh lành mạnh, mà qua đó góp phần quan trọng quảng bá, lan tỏa, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm; khẳng định giá trị bản sắc đặc trưng, riêng có; thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân; bảo tồn, phát huy tốt những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới - Du lịch phát triển xanh, bền vững.

Hà Giang: Xây dựng, định vị thương hiệu để du lịch phát triển xanh, bền vững - Ảnh 1.

Hoang sơ và kỳ vĩ trên Cao nguyên đá Đồng Văn.

Hà Giang là tỉnh cực bắc của Việt Nam; là nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, cùng hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng, có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch. Những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tăng cường kết nối với các địa phương trong nước, quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản, bản sắc văn hóa các dân tộc; cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Hà Giang, du lịch Hà Giang đã và đang từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hà Giang: Xây dựng, định vị thương hiệu để du lịch phát triển xanh, bền vững - Ảnh 2.

Đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm sông Nho Quế.

Lượng khách trong nước và quốc tế đến với Hà Giang tăng nhanh; năm 2023 đạt 3,2 triệu lượt khách; 3 tháng đầu năm 2024 đạt trên 850 ngàn lượt khách, dự kiến cả năm đạt trên 3,5 triệu lượt khách.

Đặc biệt, từ năm 2010, khi Cao nguyên đá Đồng Văn được Unesco công nhận, vinh danh là thành viên mạng lưới công viên địa chất UNESCO toàn cầu, đây là cơ sở nền tảng hình thành nên thương hiệu du lịch của Hà Giang, thông qua việc khai thác giá trị di sản quốc tế, gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, đẩy mạnh chương trình xúc tiến quảng bá, đến nay hình ảnh du lịch tỉnh Hà Giang đã khẳng định được thương hiệu mang tính đặc trưng riêng có.

Năm 2023, du lịch Hà Giang vinh dự được nhiều tổ chức, hãng truyền thông uy tín xếp hạng: Được công nhận điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á do Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương bình chọn; Tờ New York Times (Mỹ) xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ vinh dự được nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng; được Google Year In Search năm 2023 công bố Hà Giang đứng top 4/10 điểm du lịch nổi bật nhất năm 2023. Booking.com công bố Hà Giang là một trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024.

Tự hào về thành tựu đạt được trong lĩnh vực này, nhằm tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa liên kết phát triển du lịch, góp phần quảng bá, nâng cao sức cạnh tranh, thương hiệu du lịch của Hà Giang. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay: Tỉnh Hà Giang đang rất tích cực phối hợp với các tỉnh thành, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, ẩm thực trong nước, quốc tế quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Giang năng động, trẻ trung trên nền tảng tinh hoa truyền thống, đây là cầu nối hội tụ, kết tinh bản sắc văn hóa Việt, hướng tới mục tiêu xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới.

Theo ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: “Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong giai đoạn mới” là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết; Hà Giang đang tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương; ý kiến tham vấn, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong và ngoài nước về phát triển du lịch; tập trung nghiên cứu đưa ra các giải pháp căn cơ, khắc phục những điểm nghẽn, làm nền tảng cơ sở vững chắc, phát huy tối đa thế mạnh về tài nguyên du lịch để du lịch Hà Giang phát triển xanh, bền vững.

Hà Giang: Xây dựng, định vị thương hiệu để du lịch phát triển xanh, bền vững - Ảnh 3.

Các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ về định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong liên kết vùng.

Các chuyên gia nghiên cứu về du lịch cho rằng: Hà Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế để xây dựng, định vị thương hiệu du lịch mang giá trị đặc trưng riêng biệt, độc đáo, thể hiện những phương diện, như: Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, tươi đẹp. Trong quá trình kiến tạo địa chất, thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cảnh sắc hùng vĩ, hoang sơ, độc đáo với những dãy núi cao đá tai mèo, những cánh rừng bạt ngàn, những thác nước dựng đứng và những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ.

Một điểm nhấn của thiên nhiên Hà Giang đó là các cung đường đèo ngoằn ngoèo, uốn lượn, xung quanh là thung lũng, sông suối, núi non trùng điệp, tạo sức hấp dẫn lớn cho du khách. Qua mỗi cung đường là các địa danh nổi tiếng như: Suối Tiên, cổng Trời, thác nước Quảng Ngần, khu Nậm Má, khu chum vàng, chum bạc; con đường Hạnh Phúc, Cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pí Lèng, mùa hoa tam giác mạch ở Mèo Vạc... Lợi thế về điều kiện tự nhiên, thắng cảnh giúp Hà Giang đẩy mạnh việc khai thác, quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá, du lịch mạo hiểm.

Để tạo đà cho du lịch Hà Giang tăng tốc, phát triển đúng định hướng, đạt mục tiêu đề ra. Theo định hướng của các chuyên gia du lịch, Hà Giang đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh xây dựng, định vị và quảng bá thương hiệu du lịch Hà Giang đến với đông đảo du khách ở trong và ngoài nước. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng cư dân, doanh nghiệp về vai trò, vị thế của du lịch Hà Giang. Thiết lập mạng lưới quy hoạch riêng về phát triển du lịch với bản đồ du lịch chung của toàn tỉnh; giữa bản đồ du lịch Hà Giang với du lịch của các vùng phụ cận, các tỉnh thành xung quanh. Tăng cường đầu tư nguồn lực cho phát triển du lịch bền vững. Làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên môi trường số…

Định vị thương hiệu không chỉ giúp Hà Giang tạo được điểm nhấn trong bản đồ du lịch quốc gia, khu vực và quốc tế mà còn góp phần đem lại cho du khách những giá trị mới, giàu tính nhân văn, nhân bản để trân quý hơn cuộc sống và tự hào hơn về vẻ đẹp bất tận của quê hương mình.

Tin tưởng, với nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự ủng hộ của người dân, sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Hà Giang sẽ không ngừng tăng tốc, bứt phá, đạt được nhiều thành tựu, tạo đà cho du lịch Hà Giang cất cánh trong tương lai.

Theo Cổng TTĐT Hà Giang

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×