Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Giang: Tiếp tục phát huy vai trò của truyền thông góp phần “nâng cánh” du lịch

25/02/2025 | 13:53

Có thể khẳng định, những năm qua, Hà Giang là một trong những địa phương có ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ nhất cả nước. Việc được công nhận là Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á đã minh chứng cho sức hấp dẫn của du lịch Hà Giang.

Có được những điều đó, ngoài lợi thế phát triển du lịch đặc biệt, sự nỗ lực của tỉnh, chúng ta cần nhắc đến vai trò của truyền thông và mạng xã hội (MXH) đã và đang góp phần “nâng cánh” cho du lịch Hà Giang.

Hiện nay, mỗi khi lên mạng internet, chúng ta thường xuyên bắt gặp rất nhiều trang mạng, trang thông tin về du lịch và hình ảnh đẹp Hà Giang. Chỉ cần truy cập vào facebook, chúng ta đã thấy rất nhiều bài viết, cảnh đẹp Hà Giang được cộng đồng mạng lan tỏa rộng rãi. Từ khóa về không gian du lịch Hà Giang rất dễ kiếm tìm trên mạng. Những mùa hoa Tam giác mạch, những điểm checkin như thung lũng Sủng Là, làng Lô Lô dưới chân Lũng Cú, hẻm vực Tu Sản, cảnh đẹp sông Nho Quế, cây Cô đơn, cột mốc số 0 Hà Giang… trở thành những điểm đến có sức “nóng”, đôi khi còn nổi bật hơn những điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước.

Hà Giang: Tiếp tục phát huy vai trò của truyền thông góp phần “nâng cánh” du lịch - Ảnh 1.

Du khách nước ngoài thăm Làng Văn hóa du lịch thôn Tha, thành phố Hà Giang. Ảnh: Huy Ba

Sức mạnh truyền thông của MXH trong khoảng 10 - 15 năm qua trở thành công cụ rất tuyệt vời, khiến cho sức hấp dẫn của du lịch Hà Giang được nhân lên. Những mùa hoa Tam giác mạch lặng lẽ trên Cao nguyên đá Đồng Văn, sự bình yên trên thảo nguyên Suôi Thầu năm nào giờ đã trở thành những điểm nhấn và thương hiệu cho du lịch Hà Giang. Có được những giá trị đó phải nhắc tới chiếc “cầu nối” truyền thông và MXH đã lan tỏa nhanh chóng, rộng rãi và cực kỳ đẹp mắt về phong cảnh miền đất, con người Hà Giang. Qua đó, trở thành những thông điệp lôi cuốn du khách đến với bao điểm đến “triệu view” ở Hà Giang.

Trước sức cuốn hút từ vùng đất Hà Giang được quảng bá mạnh mẽ qua truyền thông và các nền tảng MXH, lượng khách đến Hà Giang đã tăng mạnh qua từng năm. Nhiều du khách đã chia sẻ rất đáng yêu rằng, “Hà Giang khó khăn và xa xôi, nhưng rồi ai cũng sẽ phải đi Hà Giang thôi”; hay “đã đi Hà Giang rồi, nhưng tôi chắc chắn sẽ không chỉ lên đây một lần…”. Những sự lan tỏa nhanh chóng thông tin, hình ảnh về mảnh đất Hà Giang là điều khiến khoảng 15 năm trước, nếu lượng khách đến đây chỉ ghi nhận vài trăm ngàn người/năm, nhưng con số đó cứ tăng cấp dần đều lên hơn 1 triệu rồi 2 triệu và năm 2024 ghi nhận 3,3 triệu lượt khách. Theo chia sẻ của lãnh đạo Sở VHTTDL, Hà Giang là điểm đến ghi nhận du khách đến từ hơn 140 quốc gia, khu vực trên thế giới, nhiều hơn so với không ít tỉnh có du lịch phát triển.

Hà Giang: Tiếp tục phát huy vai trò của truyền thông góp phần “nâng cánh” du lịch - Ảnh 2.

Du khách check-in Mốc số 0 khi tới thành phố Hà Giang. Ảnh: Phan Thoa

Bên cạnh sự nhiệt tình lan tỏa của MXH về du lịch Hà Giang, là sự quan tâm, chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ của tỉnh, ngành VHTTDL, ngành Thông tin và truyền thông, sự chung tay phát huy sức mạnh MXH của các ngành, các cấp, các địa phương, cán bộ và người dân Hà Giang. Từ đó, giúp chúng ta dần hình thành một hệ thống truyền thông thúc đẩy du lịch hiệu quả. Truyền thông, MXH đã góp phần giúp cho tỉnh ta dần trở thành địa phương có sức hút đối với chính cộng đồng MXH. Đồng chí Trần Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Nhiều facebooker, youtuber, tiktoker, nhà làm phim..., đã tìm đến Hà Giang để khai thác cảnh sắc và giá trị văn hóa đặc biệt nhằm phát triển các kênh của mình, xây dựng các sản phẩm số, các clip ca nhạc, short video hay đơn giản chỉ là một bộ ảnh cưới chụp ở Hà Giang được lan tỏa…, góp phần mang lại những hình ảnh truyền thông, quảng bá du lịch Hà Giang. Những năm qua, tỉnh đã ghi nhận, biểu dương, khen thưởng rất nhiều cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh làm tốt việc truyền thông, quảng bá Hà Giang trên MXH.

Hà Giang thực sự đã trở thành một vùng đất nhận được sự ưu ái đặc biệt của báo chí và MXH. Qua đó, trong điều kiện của một tỉnh khó khăn, chúng ta không có nguồn lực mạnh cho truyền thông thì chính vai trò của truyền thông, MXH đã tiếp sức mạnh mẽ cho du lịch Hà Giang. Giờ đây, có thể khẳng định 100% các công ty, cơ sở dịch vụ du lịch trong tỉnh đều ứng dụng MXH phục vụ hoạt động. Qua đó, đưa hoạt động du lịch ngày càng đổi mới, đi đầu chuyển đổi số.

Dự kiến cuối năm 2025 khi cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hoàn thành, sẽ là một đòn bẩy quan trọng cho du lịch Hà Giang. Để khai thác, phát huy tốt vai trò của truyền thông, MXH, đa dạng các hình thức tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, đón bắt cơ hội phát triển du lịch Hà Giang, chúng ta cần tiếp tục quan tâm, khuyến khích, định hướng mở rộng hoạt động này.

Tại Hội nghị chuyên đề về công tác phát triển du lịch và gặp mặt doanh nghiệp du lịch, cơ quan truyền thông du lịch năm 2025 mới đây, đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngành VHTTDL, các địa phương cần tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà sáng tạo nội dung số, truyền thông cộng đồng, nhân vật có ảnh hưởng trên MXH để sản xuất, viết, đăng tải tin, bài, phóng sự, video clip, sản phẩm âm nhạc có chất lượng, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, MXH. Qua đó, nhằm tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hình ảnh tích cực về Hà Giang đến bạn bè trong nước, quốc tế.

Theo Báo Hà Giang 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×