Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hạ giải đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan và khu vực Tam Bảo thuộc di tích chùa Dạm tỉnh Bắc Ninh

22/09/2013 | 09:56

(VP) – Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 3387/BVHTTDL-DSVH ngày 17/9 về việc Hạ giải đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan và khu vực Tam Bảo thuộc di tích chùa Dạm tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, sau khi nghiên cứu về việc hạ giải đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan ở cấp nền 4 và khu vực Tam Bảo ở cấp nên 3 thuộc di tích chùa Dạm, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau:

Ngày 25/8/2013 Bộ VHTTDL đã tổ chức hội nghị xin ý kiến các nhà khoa học về phương án bảo quản, phục hồi di tích chùa Dạm, trên cơ sở đó, hội nghị đã thống nhất những vấn đề cơ bản như sau:

Hoàn thành công tác khai quật khảo cổ được Bộ VHTTDL cho phép từ năm 2011 đến nay.

Thông qua kết quả khai quật khảo cổ, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục tổ chức xin ý kiến các nhà khoa học về Quy hoạch tổng thể để có thêm cơ sở khoa học cũng như điều kiện kinh tế-xã hội để hoàn thiện Quy hoạch tổng thể bảo quản, phục hồi di tích chùa Dạm theo quy định và làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền để cho nhân dân thấy được giá trị của di tích, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với Quy hoạch tổng thể và các Dự án thành phần gắn với việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa.

Về phương án bảo tồn, tôn tạo chùa Dạm
chưa đủ điều kiện để thực hiện, do đó cần tiếp tục căn cứ vào kết quả khai quật khảo cổ để đề xuất phương án bảo tồn chùa Dạm phù hợp. Trên cơ sở đó, Bộ VHTTDL thống nhất với đề nghị của Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh về hạ giải đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan ở cấp nền 4 và khu vực Tam Bảo ở cấp nền 3 thuộc di tích chùa Dạm để Sở báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, quyết định.Trước khi hạ giải cần tiến hành tư liệu hóa (chụp ảnh, bản vẽ...) kiến trúc của đền thờ và chùa. Đồng thời tổ chức họp với đại diện Hội Phật giáo của tỉnh, chính quyền nhân dân thôn, xã nơi có di tích để phổ biến tạo sự đồng thuận khi triển khai.

Về khai quật khảo cổ:
Sở cần phối hợp với các cơ quan liên quan sau khi có mặt bằng tập trung khai quật khảo cổ ( đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan: 90m2 và chùa Dạm: 110 m2) và tập trung vào việc chỉnh lý, xây dựng hồ sơ báo cáo khao học về kết quả nghiên cứu khảo cổ học và bàn giao hiện vật khai quật cho Bảo tàng tỉnh để bảo quản và phát huy giá trị.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×