Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Góp ý kiến hồ sơ Quy hoạch Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khởi nghĩa Yên Thế

12/03/2014 | 09:48

Chiều 11/3 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các Bộ, Ngành liên quan về quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang Nguyễn Thế Chính, cho biết, Quy hoạch tổng thể được xây dựng trên cơ sở tính đặc thù của hệ thống di tích gắn với phong trào Khởi nghĩa Yên Thế, bao gồm 41 điểm di tích (cụm di tích), không nằm tập trung ở một địa bàn mà rải rác, xen kẽ ở nhiều làng khác nhau tại 26 xã (thị trấn) thuộc 4 huyện Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng. Quá trình xây dựng Quy hoạch được tiến hành cẩn trọng, bài bản, đúng quy trình, đảm bảo các yếu tố gốc của di tích; đồng thời xin ý kiến người dân địa phương, các Bộ, ngành... và đã tiến hành chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện.

Theo đại diện đơn vị tư vấn, Đồ án Quy hoạch tổng thể được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn và đặc biệt ưu tiên những di tích trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, gắn liền với những chiến công vang dội của nghĩa quân Đề Thám.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh khẳng định, với mục tiêu bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khởi nghĩa Yên Thế, UBND tỉnh và các Sở, ngành, đơn vị liên quan luôn xác định việc xây dựng quy hoạch là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Linh đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Bắc Giang hoàn thiện quy hoạch, xa hơn là trong quá trình triển khai thực hiện sau khi quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Toàn cảnh cuộc họp

Đóng góp ý kiến cho hồ sơ Quy hoạch Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khởi nghĩa Yên Thế, các nhà khoa học, chuyên gia và đại diện các cơ quan chức năng tại cuộc họp đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, xây dựng Đồ án của UBND tỉnh cũng như các đơn vị có liên quan. Đồng thời các đại biểu cũng lưu ý các vấn đề liên quan đến mở rộng không gian quy hoạch, nguồn vốn và các di tích trọng điểm được ưu tiên đầu tư; lộ trình thực hiện, cần chú trọng tính hiệu quả của Đồ án, tính gắn kết phát huy trên phương diện địa phương, phát triển các dịch vụ, khai thác giá trị của Di sản Văn hoá vật thể và phi vật thể, việc thu hút khách du lịch.

Đánh giá cao nội dung và cách thể hiện của Đồ án, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên lưu ý tỉnh Bắc Giang và đơn vị tư vấn cần tiếp thu các ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học... để bổ sung và hoàn thiện chi tiết, cụ thể hơn; bám sát các quan điểm cũng như nguyên tắc xây dựng, triển khai Đồ án quy hoạch. Đặc biệt lưu ý các nội dung bảo tồn, đảm bảo tính nguyên gốc của di tích, khai thác, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển kinh tế xã hội của địa phương; cũng như phát triển Du lịch, xác định trọng tâm của các quần thể di tích; kết nối với các đồ án phát triển hạ tầng cơ sở của vùng, khu vực...

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã giao Cục Di sản Văn hóa, tiếp tục tổng hợp các ý kiến góp ý và cùng địa phương rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung quy hoạch, đảm bảo tính khả thi của Đồ án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×