Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giới thiệu điện ảnh Ba Lan và Iran tới công chúng Thủ đô

13/09/2018 | 11:24

Trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội, hội thảo với chủ đề “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” và “Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran” sẽ diễn ra vào 28 – 29/10/2018 tại Hà Nội.

Hình ảnh trong bộ phim Ida của Pawel Pawlikowski. Nguồn: Cục Điện ảnh

Ba Lan là một nền điện ảnh lớn với nhiều bộ phim đoạt giải cao tại các LHP quốc tế danh tiếng như Cannes, Toronto, Oscar… Đây cũng là quê hương của nhiều đạo diễn nổi tiếng thế giới như Andzey Vajda, Roman Planski... Năm 2015, bộ phim Ida của Pawel Pawlikowski giành giải thưởng Oscar cho phim nước ngoài hay nhất. Năm 2017, điện ảnh Việt Nam và Ba Lan đã ký kết hợp tác nhằm góp phần quảng bá sự đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản điện ảnh, trao đổi các tác phẩm điện ảnh cũng như kinh nghiệm làm điện ảnh giữa hai nước.

Trong khi đó, Iran lại được biết đến là đất nước hội tụ nền điện ảnh nhiều tinh hoa với những thành công vang dội của các nhà làm phim tại nhiều Liên hoan phim quốc tế danh giá từ những câu chuyện rất đời thường. Đến nay các nhà làm phim Iran đã gặt hái được 3.685 giải thưởng trong các sự kiện điện ảnh quốc tế kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018 cho biết, hai tiêu điểm của liên hoan phim năm nay là điện ảnh Iran, điện ảnh Balan. Đây không phải là điện ảnh của nước lớn nhưng lại có những thành công quốc tế vang dội, tính nhân văn cao. Trong liên hoan phim này cũng có sự góp mặt những bộ phim kinh điển của Ba Lan, Iran vào chùm phim tiêu điểm, và một số phim mới của hai nền điện ảnh này. Đó đều là những bộ phim xuất sắc, bộ phim kinh điển, từng là tác phẩm lớn của điện ảnh thế giới và hoặc mới được trao giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất. Tôi nghĩ sẽ rất thú vị, quan trọng nữa là chúng ta có thể học tập được rất nhiều ở nền điện ảnh của những nước không lớn nhưng lại thành công ở quốc tế vang dội – bà Ngô Phương Lan nhận định.

Hai buổi hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” và “Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran” được kỳ vọng sẽ giúp các nghệ sĩ, nhà quản lý và công chúng hiểu thêm về các nền điện ảnh giàu bản sắc trên thế giới, đồng thời rút ra những kinh nghiệm trong xây dựng điện ảnh Việt./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×