Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giao lưu nghệ thuật Múa rối Đông Nam Á lần thứ 10 tại Việt Nam

20/12/2016 | 08:32

Sau 09 ngày 8 đêm, tối 17/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc “Chương trình giao lưu nghệ thuật Múa rối Đông Nam Á (APECX) lần thứ 10 tại Việt Nam", để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả Thủ đô.


Ông Phạm Đình Thắng-Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) phát biểu tại Lễ bế mạc

Chương trình là một hoạt động thường niên của Hiệp hội múa rối Đông Nam Á (ĐNA) gồm 11 nước, trong đó có Campuchia, Bruney, Myanmar, Thái Lan, Lào, Singapore, Philippines, Indonesia, Việt Nam... và khách mời Nhật Bản để giao lưu, trao đổi, kết nối, hợp tác về nghệ thuật múa rối của khu vực.

Chương trình trao đổi múa rối Đông Nam Á (APEX) được khởi xướng tại Hiệp hội múa rối Đông Nam Á năm 2014 với mục đích phát triển nghệ thuật múa rối và tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng Đông Nam Á.

Ông Phạm Đình Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) khẳng định: “Chương trình chính là diễn đàn để các nước ĐNA tăng cường hợp tác hơn nữa về nghệ thuật Múa rối nói riêng và quan hệ giữa nhân dân các nước ĐNA nói chung. Ông hy vọng sự hợp tác này không chỉ là diễn đàn về môn nghệ thuật Múa rối mà sẽ đề ra những hành động cụ thể để giúp nghệ thuật Múa rối các nước ĐNA cùng phát triển và Chương trình giao lưu nghệ thuật này không chỉ dừng lại các nước ĐNA và Nhật Bản mà còn lan tỏa đến các nước khác trong khu vực”.

Bà Mirna Mutiara Giám đốc Chương trình của quỹ ASEAN cho biết, việc tổ chức “Đại hội thường niên Hiệp hội múa rối ASEAN tại Việt Nam” không chỉ là dịp hội tụ các đơn vị nghệ thuật múa rối tiêu biểu của các quốc gia ASEAN, mà còn làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị, giúp nhân dân các nước hiểu rõ hơn về mảnh đất, con người, văn hóa của nhau. Đồng thời, là dịp để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sỹ múa rồi Việt Nam cùng biểu diễn, trao đổi với các nghệ sĩ trong khối ASEAN và các nghệ sĩ đến từ Nhật Bản.

Bà Mirna Mutiara cũng chia sẻ, Quỹ ASEAN sẵn sàng hỗ trợ hết sức trong khả năng có thể cộng tác với Nhà hát Múa rối Việt Nam và công ty Artsolute để tổ chức Liên hoan Múa rối ASEAN tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN vào năm 2017 và Liên hoan múa rối quốc tế Hà Nội vào năm 2018.


Ông Phạm Đình Thắng-Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) tặng hoa cho Bà Mirna Mutiara-Giám đốc Chương trình của Quỹ ASEAN.

Trong vòng 9 ngày 8 đêm, chương trình trao đổi múa rối lần thứ 10 vào tháng 12/2016 đã kết nối nghệ sĩ múa rối và nhạc công của ĐNA với khách mời nghệ sĩ đến từ Nhật Bản để tạo nên một câu chuyện chung nhằm chuẩn bị cho nhiều cơ hội trao đổi, hội thảo, tác phẩm hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.


Ông Terence Tan, Chủ nhiệm Dự án Giao lưu nghệ thuật múa rối ASEAN hy vọng sẽ có nhiều hơn cộng đồng và dân tộc được hưởng lợi từ các hoạt động giao lưu với sự tham gia của những người dân bản địa.

Đến với chương trình giao lưu lần thứ 10 tại Việt Nam, nghệ sĩ múa rối các nước cùng tham gia chia sẻ, thảo luận, học hỏi về nghệ thuật biểu diễn múa rối, âm nhạc truyền thống của các quốc gia, tham dự khóa học về nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam. Đặc biệt, các nghệ sĩ sẽ cùng nhau xây dựng một vở diễn múa rối chung cho cộng đồng và khu vực mang tên “APEX: ONE ASEAN” khi chương trình giao lưu kết thúc.

Qua việc tăng cường trao đổi và hợp tác giữa các nghệ nhân rối ASEAN, giúp họ nâng cao kỹ năng biểu diễn và tạo nên một mạng lưới và bản sắc ASEAN trong khu vực, không chỉ giữa các quốc gia thành viên với nhau, mà còn với các khán giả trong nước và quốc tế./.

Một số hình ảnh tại Chương trình:












Ông Phạm Đình Thắng-Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) trao chứng nhận tham gia chương trình cho các nghệ sỹ.

Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×