Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành - phổ biến phim tại các Rạp

31/05/2016 | 16:55

Sáng ngày 31.5.2016, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã tổ chức Hội thảo giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành - phổ biến phim tại rạp của Trung tâm/công ty Phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (khu vực phía Bắc). Thứ trưởng Vương Duy Biên đã tới dự và chỉ đạo Hội thảo.


Thứ trưởng Vương Duy Biên và Cục trưởng Cục Điện ảnh – Ngô Phương Lan chủ trì Hội thảo

Theo báo cáo tại Hội thảo, trong thời gian qua, hoạt động phát hành, phổ biến phim có bước phát triển mạnh mẽ, thị trường điện ảnh tăng nhanh và đều đặn, doanh thu chiếu bóng hàng năm tăng khoảng 20-30%. Doanh số chiếu bóng của nhiều phim tăng, hệ thống rạp chiếu phim đạt tiêu chuẩn phát triển với tốc độ cao.

Đến cuối nám 2015, cả nước cỏ 138 rạp với 510 phòng chiếu, trong đó 457 phòng chiểu phim được trang bị hệ thống máy chiếu KTS chuẩn 2K. Khán giả đến với điện ảnh ngày càng đông và nhiệt tình, đặc biệt là việc thu hút được sự quan tâm của khán giả và giới truyền thông, tạo nên “cơn sốt” phim Việt, trong đó có phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do Nhà nước đặt hàng, tư nhân sản xuất.

Theo thống kê, số lượt khán giả mua vé xem phim năm 2015 tăng 5% so với năm 2014. Đây là những tín hiệu đáng mừng, nhưng mới là dấu hiệu khởi sắc của phát hành, phổ biến phim tại rạp ở các thành phố lớn. Còn hoạt động của phát hành, phổ biến phim tại rạp của Trung tâm/công ty Phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Ba khó khăn lớn nhất của công tác phát hành, phổ biến phim ở các tỉnh/thành là tình trạng rạp xuống cấp trang thiết bị lạc hậu, không phù hợp và thiếu nguồn. Mặc dù, Cục Điện ảnh đã cung cấp nguồn phim cho các Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng thuộc các tỉnh/thành gồm các phim Việt Nam sản xuất, phim đặt hàng, phim phục vụ đồng bào dân tộc miền núi, biên giới, hải đảo... và đây là nguồn phim quan trọng của nhiều địa phương nhưng vẫn không đảm bảo được nguồn phim cho các Trung tâm.

Bên cạnh đó, tình trạng báo động là rạp ở một số địa phương đã bị thu hồi hoặc có nguy cơ bị thu hồi để sử dụng vào mục đích khác. Hiện nay, cả nước có 64 Trung tâm/công ty Phát hành phim và chiếu bóng, trong đó: 49 Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng; 4 Công ty Cổ phần; 11 Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng đã sáp nhập với Trung tâm Văn hóa. Như vậy, mô hình rất khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh địa phương.
 
Toàn cảnh Hội thảo
Về hệ thống rạp chiếu phim, cả nước, hiện có 3 hệ thống rạp chiếu phim đang hoạt động: Hệ thống rạp chiếu phim của các Trung tâm/công ty Phát hành phim và chiếu bóng do nhà nước quản lý; hệ thống rạp chiếu phim của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và hệ thống rạp chiếu phim của các liên doanh với nước ngoài.

Đáng lưu ý là tại hệ thống rạp của các Trung tâm/công ty Phát hành phim và Chiếu bóng các tỉnh/thành, hệ thống máy chiếu Kỹ thuật số chuẩn 2K chưa được trang bị nên các bộ phim Việt Nam sản xuất và phim nước ngoài nhập khẩu theo công nghệ mới không tương thích, không thể chiếu phim. Hiện nay, hệ thống rạp của các Trung tâm/công ty Phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh/thành chủ yếu là chiếu phim Việt Nam do nhà nước đặt hàng, tài trợ thông qua hệ thống máy chiếu HD và do đơn vị tự khai thác.

Sau 01 ngày làm việc, các đại biểu đã cùng thảo luận và chỉ ra những khó khăn, yếu kém về trang thiết bị, cũng như nguồn nhân lực, nguồn phim của các rạp chiếu phim địa phương. Đồng thời, đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân tại các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, thành miền núi, biên giới, hải đảo trên toàn quốc.

Sau Hội thảo tại Hà Nội, Cục Điện ảnh sẽ tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×