Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giải pháp đảm bảo an toàn cho khách tham quan Vịnh Hạ Long

12/10/2012 | 09:47

(VP) – Ngày 9/10, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản số 3514/BVHTTDL-TCDL gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về vụ đắm xuồng ngày 03/10/2012 và giải pháp đảm bảo an toàn cho khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Theo đó, vụ chìm xuồng chuyển tải QN-6116 thuộc tàu lưu trú du lịch Paradise Luxury (QN-6688) do va chạm với tàu du lịch Đông Phong (QN-1402) ngày 03/10/2012 tại khu vực hang Sửng Sốt, Vịnh Hạ Long làm thiệt mạng 5 khách du lịch quốc tế là một tai nạn hết sức đáng tiếc.

Công tác cứu nạn và xử lý hậu quả đã được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng và các doanh nghiệp liên quan triến khai kịp thời, có trách nhiệm, đúng quy trình đã tạo được sự thông cảm từ phía gia đình nạn nhân và các đối tác nước ngoài. Bộ VHTTDL đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan trong việc khắc phụ hậu quả và xử lý bước đầu đối với vụ tai nạn trên.

Tuy nhiên, vụ tai nạn trên cho thấy công tác quản lý và điều hành hoạt động các phương tiện vận chuyển khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, nhất là tại các điểm tham quan có mật độ phương tiện và khách du lịch tập trung cao còn bộc lộ những bất cập. Đây là bài học sâu sắc cho các ngành, các cấp, doanh nghiệp về việc đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Đặc biệt, đây là tai nạn nghiêm trọng xảy ra sau vụ chìm tàu Trường Hải ngày 17/02/2011 tại khu vực đảo Ti Tốp và sau khi Vịnh Hạ Long được bầu chọn là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do Tổ chức New Open World tổ chức. Đây cũng là tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất sau khi Thông tư liên tịch số 22/2012/TTLT-BGTVT-B VHTTDL ngày 26/6/2012 giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ VHTTDL quy định về bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa được ban hành. Vụ tai nạn trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh du lịch Hạ Long nói riêng và ngành Du lịch Việt Nam nói chung.

Tai nạn đáng tiếc này cũng thu hút sự quan tâm của dư luận, báo chí về công tác xử lý và giải quyết vụ việc của chính quyền địa phương, cũng như những giải pháp ngăn ngừa, phòng tránh các tai nạn giao thông đường thủy liên quan đến du lịch. Vụ việc trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của ngành du lịch trong lúc Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Quảng Ninh đang tích cực quảng bá hình ảnh Hạ Long như một thương hiệu điểm đến nổi bật của Du lịch Việt Nam.

Đế khắc phục hậu quả vụ tai nạn và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan của di sản thiên nhiên thế giới hàng đầu của Việt Nam, tiếp tục thu hút du khách đến Việt Nam trong thời gian tới, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tập trung triển khai các nội dung sau:

Chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn, đề xuất phương hướng, giải pháp tổng thể việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên Vịnh Hạ Long và có báo cáo cụ thể gửi về Bộ VHTTDL trước ngày 15/10/2012.

Tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan tiếp tục rà soát, tổng kiểm tra chất lượng của tất cả các tàu du lịch tham gia vận chuyển khách du lịch và cung cấp dịch vụ lưu trú trên Vịnh Hạ Long, điều kiện hành nghề của đội ngũ thuyền viên, cán bộ phục vụ, loại bỏ và thu hồi giấy phép hoạt động đối với các tàu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, vận chuyển thủy nội địa và không đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch.

Tổ chức quán triệt và giáo dục, đào tạo, đào tạo lại đối với các thuỷ thủ, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, nhất là về tuân thủ qui trình tác nghiệp và đảm bảo an toàn đối với phương tiện và khách du lịch. Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các phương tiện không đảm bảo yêu cầu về thuỷ thủ thuyền viên theo qui định của pháp luật.

Để giải tỏa tâm lý lo lắng của các doanh nghiệp gửi khách tham quan trên Vịnh Hạ Long cũng như du khách trong và ngoài nước, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở VHTTDL có văn bản chính thức cập nhật thông tin gửi các hãng lữ hành quốc tế và đối tác gửi khách nước ngoài về công tác khắc phục hậu quả tai nạn và một số giải pháp trước mắt để tiếp tục triển khai đón khách tham quan Vịnh Hạ Long trong thời gian tới, thường xuyên tuyên truyền, cập nhật các thông tin cho các hãng thông tấn, báo chí về chất lượng dịch vụ, tàu thuyền, các loại hình du lịch mới và các giải pháp, chính sách của địa phương trong việc phát triển du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Cùng với việc đầu tư, khai thác và tăng cường thu hút khách đến tham Vịnh Hạ Long, đề nghị UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan quản lý có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, có biện pháp giải quyết dứt điểm nạn chèo kéo, lừa đảo, làm phiền khách du lịch, đặc biệt vào mùa cao điểm, có kế hoạch đảm bảo các điểm tham quan du lịch đạt được tiêu chí Vệ sinh - Văn minh - Lịch sự để Kỳ quan vịnh Hạ Long sớm trở thành một trong những điểm đến và thương hiệu du lịch quốc gia hàng đầu của Du lịch Việt Nam trong thời gian tới,

Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh quan tâm phối hợp và khẩn trương chỉ đạo triển khai các nội dung trên để vịnh Hạ Long thực sự xứng đáng là Kì quan thiên nhiên của thế giới.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×