Du lịch Yên Bái bứt phá ấn tượng
13/01/2023 | 15:11Sau thời gian “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh Yên Bái đã phục hồi và bứt phá ngoạn mục. năm 2022, tỉnh đã đón gần 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng, tăng 124,5% so với cùng kỳ.
Năm 2022, bên cạnh việc hoàn thiện, làm mới các sản phẩm truyền thống, huyện Mù Cang Chải đã hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch, độc đáo như ngắm ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng máy bay trực thăng, Giải chạy Marathon, Festival Khèn Mông, Giải đua xe đạp "Chinh phục đỉnh Khau Phạ lần thứ nhất”, trải nghiệm xe địa hình ATV trên ruộng bậc thang, Hành trình săn mây - Khám phá hoa Tớ Dày Mù Cang Chải… Đẩy mạnh hình thức du lịch trải nghiệm, năm 2022, huyện Mù Cang Chải đã đón trên 350 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu đạt 270 tỷ đồng.
Mường Lò, Nghĩa Lộ - cái nôi văn hóa Thái đã ghi dấu ấn đậm nét trong năm qua với du khách trong và ngoài nước qua thành công Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.
Cùng với đó, thị xã tích cực nâng cao chất lượng các sản phẩm, loại hình du lịch đặc thù của địa phương, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Các homestay đã mang đến du khách những trải nghiệm thú vị, gần gũi về cuộc sống, sinh hoạt đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Thái.
Đón đầu xu hướng du lịch mới theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, huyện Yên Bình đã xây dựng sản phẩm du lịch từ khai thác lợi thế về thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của đồng bào bản địa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quảng bá, thu hút đầu tư vào du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch chủ động các tour, tuyến đón khách… nhờ đó, năm 2022, lượng khách đến với Yên Bình đạt 216,8% kế hoạch tỉnh giao, doanh thu từ du lịch đạt 195 tỷ đồng, đạt 169,6% kế hoạch giao.
Nỗ lực thúc đẩy các giải pháp phục hồi, phát triển du lịch sau dịch Covid-19, từng vùng, từng địa phương phát huy sự năng động hình thành các sản phẩm du lịch mới độc đáo, hấp dẫn, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh thông qua các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch trải dài suốt năm là yếu tố quyết định sự thành công.
Cùng đó, tỉnh tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, công ty lữ hành tham gia các chương trình kích cầu du lịch và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch, Yên Bái đã đón và phục vụ gần 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng, tăng 124,5% so với cùng kỳ. Năm 2022, du lịch Yên Bái tạo bứt phá ấn tượng, trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc, được du khách tìm kiếm nhiều trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Xác định phát triển du lịch mới theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế, du lịch Yên Bái sẽ nỗ lực hơn nữa trong đổi mới các sản phẩm, mở rộng không gian du lịch, tăng cường quảng bá xúc tiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số... để hiện thực hóa mục tiêu đón và phục vụ ít nhất 1,5 triệu lượt khách trong năm 2023.