Du lịch Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu
15/12/2025 | 20:18Chiều 15/12/2025, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang trang trọng tổ chức Lễ đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam.
Chiều 15/12/2025, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và các doanh nghiệp tại địa bàn long trọng tổ chức Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam.
Đây là cột mốc lịch sử lần đầu tiên được ghi nhận trong 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ An Phong cùng các đại biểu chào mừng khách du lịch tới Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định, cột mốc này càng có ý nghĩa sâu sắc khi đạt được trong bối cảnh du lịch toàn cầu vừa trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Kể từ khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, ngành Du lịch đã phục hồi và tăng trưởng liên tục: năm 2023 đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế; năm 2024 đạt 17,6 triệu lượt; và năm 2025 dự kiến đón trên 21 triệu lượt, vượt xa mức 18 triệu lượt của năm 2019 – thời điểm trước đại dịch.
Thứ trưởng nhấn mạnh, những kết quả ấn tượng đó có được nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ của các cơ quan báo chí, truyền thông; và đặc biệt là sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam – yếu tố cốt lõi tạo nên những trải nghiệm tích cực và dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.

Sự bứt phá của du lịch Việt Nam thời gian qua được thúc đẩy bởi các chính sách đột phá của Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL
Sự bứt phá của du lịch Việt Nam thời gian qua được thúc đẩy bởi các chính sách đột phá về thị thực, mở rộng diện miễn thị thực, triển khai thị thực điện tử, kéo dài thời hạn lưu trú; mở rộng kết nối hàng không với các thị trường trọng điểm; đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến – quảng bá theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ và tăng cường hợp tác công – tư; cùng với đó là đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, từng bước xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, lành mạnh và hấp dẫn.
"Cột mốc 20 triệu khách quốc tế không phải là điểm kết thúc, mà là điểm khởi đầu của một giai đoạn phát triển mới. Ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp ngày càng quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của đất nước" - Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ.

Thứ trưởng Hồ An Phong trao quà tặng cho vị khách thứ 20 triệu
Lễ đón được tổ chức trang trọng với các nghi thức đón đoàn khách tại chân máy bay, trao hoa chào mừng, trình diễn nghệ thuật truyền thống, công bố và trao Giấy chứng nhận cùng quà lưu niệm cho ba vị khách đặc biệt: vị khách thứ 19.999.999, 20.000.000 và 20.000.001, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn Sun Group và Ngọc Hiền Pearl.
Trong đó, phần quà dành cho du khách thứ 20 triệu có tổng giá trị gần 500 triệu đồng, bao gồm chuỗi ngọc trai cao cấp 200 triệu đồng; trọn gói vé bay khứ hồi hạng Thương gia của Sun PhuQuoc Airways, kỳ nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao, Voucher trải nghiệm ẩm thực Michelin, chơi golf, du thuyền khám phá Nam đảo Phú Quốc và thẻ ưu tiên sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí trong hệ sinh thái Sun Group trị giá tới 300 triệu đồng.
Hai du khách thứ 19.999.999 và 20.000.001 cũng nhận được các phần quà trị giá hơn 200 triệu đồng mỗi suất, gồm ngọc trai cao cấp và voucher sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong hệ thống Sun Group.

Thứ trưởng Hồ An Phong trao quà tặng cho hai vị khách thứ 19.999.999, 20.000.001
Xúc động khi nhận được những phần quà đặc biệt mang đậm dấu ấn của đảo ngọc, chị Karolina Agnieszka Muskus đến từ Ba Lan, vị khách thứ 20 triệu đã chia sẻ: “Ngay lúc này, tôi thực sự xúc động đến rơi nước mắt. Tôi cảm thấy rất may mắn khi có mặt ở đây và có cơ hội được đến Việt Nam. Đất nước các bạn thật đẹp. Con người thì thân thiện, ấm áp và cởi mở. Tôi muốn nói rằng: ‘Tôi yêu Việt Nam’ và ‘Xin chào Việt Nam’. Đây là khoảnh khắc mà tôi sẽ trân trọng suốt cuộc đời mình. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, nhưng chắc chắn sẽ không phải lần cuối. Tôi sẽ giới thiệu tất cả bạn bè, người thân tại Ba Lan đến thăm đất nước tuyệt vời này.”
Kể từ khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế vào ngày 15/3/2022, lượng khách quốc tế liên tục tăng trưởng mạnh mẽ: năm 2025 dự kiến đạt khoảng 21 triệu lượt, vượt xa mức 18 triệu lượt của năm 2019 – thời điểm trước đại dịch. Với mức tăng trưởng 21%, du lịch Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, khi trung bình du lịch toàn cầu chỉ đạt 5%.Lễ đón sẽ được tổ chức tại hai điểm chính của khu vực sân bay, tại chân máy bay và trong sảnh của sân bay, với nhiều hoạt động ý nghĩa vừa mang tính biểu tượng, vừa mang tính thực chất. Toàn bộ hành khách sẽ được chào đón tại chân máy bay bằng những bó hoa tươi thắm và 01 vé xem show Kiss of the Sea tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town (Phú Quốc).

Những vị khách quốc tế bày tỏ vui mừng khi đón nhận phần quà bất ngờ
Hành khách thứ 19.999.999, 20.000.001 và đặc biệt hành khách thứ 20.000.000 sẽ nhận được nhiều phần quà bất ngờ, có giá trị của các đơn vị đồng hành là Sun Group và ngọc trai Ngọc Hiền Pearl, kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức để lưu lại khoảnh khắc và sự kiện ý nghĩa này.
Nhìn lại lịch sử, từ 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô chỉ sau chưa đầy một thập kỷ, thể hiện tốc độ tăng trưởng hiếm thấy trong khu vực. Trong cùng giai đoạn, Thái Lan chỉ tăng khoảng 19% và Singapore tăng khoảng 8% (dù có quy mô khách lớn hơn). Điều này cho thấy Việt Nam đang dịch chuyển từ vị thế “điểm đến đang lên” sang một trung tâm du lịch mới của khu vực, với tốc độ tăng trưởng vượt trội và dư địa mở rộng thị trường quốc tế rõ rệt. Với đà tăng trưởng hiện nay, cùng các chính sách thị thực cởi mở, mở rộng kết nối hàng không và đầu tư mạnh vào hạ tầng du lịch, Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì vị thế là một trong những thị trường du lịch tăng trưởng nhanh nhất châu Á và thế giới trong trung và dài hạn.
Sau gần một thập kỷ, những dấu mốc quan trọng của du lịch Việt Nam đều được lựa chọn ghi dấu tại Phú Quốc, cho thấy vai trò đặc biệt của hòn đảo này trong tiến trình phát triển của du lịch Việt Nam.
Phú Quốc nổi lên như một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất cả nước, đóng vai trò điểm đến tiên phong và động lực quan trọng cho thị trường khách quốc tế. Việc thí điểm chính sách miễn thị thực cho toàn bộ du khách quốc tế với thời hạn lưu trú lên tới 30 ngày đã tạo lợi thế cạnh tranh rõ nét cho đảo Ngọc so với nhiều điểm đến trong khu vực, đồng thời góp phần thu hút dòng khách quốc tế lưu trú dài ngày, chi tiêu cao.
Song song với chính sách, hệ sinh thái du lịch tại Phú Quốc liên tục được đầu tư đồng bộ và mở rộng nhanh chóng, với hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, các tổ hợp vui chơi – giải trí quy mô lớn cùng những sản phẩm du lịch đặc sắc mang dấu ấn riêng. Việc Phú Quốc trở thành một trong số ít điểm đến trên thế giới có các show diễn quốc tế và bắn pháo hoa hàng đêm đã góp phần định vị rõ nét hình ảnh một điểm đến năng động, hiện đại và có sức hấp dẫn khác biệt.
Thời gian qua, Phú Quốc liên tục được các tổ chức và truyền thông quốc tế uy tín vinh danh, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu. Đặc biệt, khi được lựa chọn là địa điểm tổ chức APEC 2027, Phú Quốc đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị và dịch vụ được đầu tư nâng cấp đồng bộ, từ Cảng hàng không quốc tế, cảng du thuyền An Thới đến các trục giao thông chiến lược và hệ thống trung tâm hội nghị, triển lãm quy mô lớn.
Việc cột mốc 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế được ghi nhận tại Phú Quốc vì thế mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Đây không chỉ là niềm tự hào của đảo Ngọc, mà còn là hình ảnh đại diện cho một điểm đến tăng trưởng nhanh, tiên phong đổi mới, qua đó phản chiếu một Việt Nam năng động, cởi mở và sẵn sàng hội nhập sâu rộng với thế giới, hướng tới mục tiêu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn phát triển mới.












